VÒI BẠCH TUỘC TRUNG QUỐC

Ls Lê Đức Minh

alt
Việc mà đảng Cộng Sản Trung Quốc đã làm từ lâu là tìm cách vận động các chính khách của Úc thông qua những chính sách có lợi cho Trung Quốc bằng cách tặng tiền cho các đảng phái chính trị tại Úc. Việc tặng tiền này thường thông qua những người Úc gốc Hoa có quen biết nhiều với giới chính trị gia Úc.
Nói trắng ra là trong số 1 triệu người gốc Hoa đang sống tại Úc có rất nhiều gián điệp của Trung Quốc. Không những thế Trung Quốc cũng đã nổ lực mua chuộc nhiều người gốc Hoa có thế lực tại Úc.
Trong các trường đại học của Úc, các tổ chức của Trung Quốc đã làm công tác dân vận với một mức độ chưa từng thấy và tỏ ra làm mạnh hơn bất cứ quốc gia nào khác, ví dụ như Việt Nam.
Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng những hoạt động này trong nội bộ sinh viên Trung Quốc là vô hại và không có hiệu quả bao nhiêu. Cựu Đại sứ Úc tại Trung Quốc là Geoff Raby cho rằng nước nào cũng làm vậy chứ không riêng gì Trung Quốc, ví dụ Israel cũng là một quốc gia tích cực vận động trong cộng đồng người Do Thái tại Úc.
Tuy nhiên Viện trưởng Đại học Queensland là ông Peter Varghese, một cựu viên chức ngoại giao, cho rằng việc Trung Quốc làm rất nghiêm trọng, có quy mô lớn và nguy hiểm, là bởi vì những việc này được tổ chức và thực hiện bởi đảng Cộng Sản Trung Quốc, một đảng phái chính trị có ý thức hệ đối nghịch với Úc.
Ông Varghese cho rằng trừ khi Trung Quốc công khai các hoạt động của họ tại Úc thì người Úc mới có thể nói là việc làm của Trung Quốc nguy hiểm hay không. Ông Varghese cũng đề nghị Cơ quan tình báo Úc ASIO nên giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của Trung Quốc tại Úc. Hiện nay vấn đề này đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các tổ chức tình báo dân sự và quân sự của Úc.
Giám đốc cơ quan tình báo nội địa của Úc là Duncan Lewis cảnh cáo rằng quốc hội Úc đã bị khuynh đảo bởi các hoạt động của đảng Cộng Sản Trung Quốc với một mức độ chưa từng thấy và điều này rõ ràng làm ảnh hưởng đến chủ quyền và an ninh của cả quốc gia và đe dọa nền dân chủ Úc.
Các chuyên gia về Trung Quốc tại Úc cho biết tất cả những gì Trung Quốc đang làm tại Úc cũng đều có một mục đích là tuyên truyền về tính chính danh của đảng cộng sản Trung Quốc trong việc độc quyền cai trị Trung Quốc và bảo vệ những quyền lợi sống còn của đảng cộng sản Trung Quốc.
Nhiều tổ chức sinh viên của Trung Quốc được “chỉ huy” bởi tòa Đại sứ Trung Quốc tại Úc và họ đã có những khen thưởng, mua chuộc cho những thành phần sinh viên có những thành tích nào đó. Những sinh viên nào được cho là có tư tưởng phản động thường là bị kiểm soát gắt gao và có biện pháp đối phó.
Tiến sĩ Deng, một người Úc gốc Hoa vẫn tiếp tục giữ thẻ đảng viên đảng Cộng Sản Trung Quốc với hy vọng rằng ông sẽ được phép ra vào Trung Quốc để vận động cho một tương lai dân chủ hóa Trung Quốc. Tuy nhiên ngày 20 tháng 3 năm nay khi ông Deng về Trung Quốc để phỏng vấn những nhà hoạt động dân chủ ở Trung Quốc thì bị ba tên công an bắt cóc và chở về một khách sạn để thẩm vấn trong suốt 3 tiếng đồng hồ.
Tưởng thế là xong. Nhưng hôm sau khi ông Deng đến Quangzhou lại bị công an theo dõi, và bị bắt về khách sạn để thẩm vấn tiếp. Lần này cuộc phỏng vấn kéo dài đến 6 tiếng đồng hồ. và được ghi hình cẩn thận.
Phần lớn những câu hỏi liên quan đến những hoạt động của ông Deng ở Sydney, nơi ông Deng là một giáo sư Đại học UTS, nội dung các bài giảng, mối quan hệ của ông Deng với những người gốc Hoa không có thiện cảm với chính quyền Bắc Kinh, và việc ông Deng đã thành công trong việc xin hủy bỏ một buổi văn nghệ ca ngợi lãnh tụ Mao Trạch Đông.
Cuộc thẩm vấn lan sang gia đình, vợ con và từ đó ông Deng biết rằng cả vợ con của ông cũng bị an ninh tình báo của Trung Quốc tại Sydney theo dõi. Ông Deng cho rằng đã đến lúc đảng Cộng sản Trung Quốc muốn ông Deng thực sự quay đầu về và hợp tác với họ để làm những việc có lợi cho đảng Cộng Sản Trung Quốc tại Úc.
Ông Deng nói rằng bản thân ông có thể chịu đựng những biện pháp của đảng Cộng sản Trung Quốc đối phó với ông, nhưng ông không thể chấp nhận việc vợ và con gái của ông cũng trở thành đối tượng theo dõi của đảng Cộng Sản Trung Quốc.
Ngày 23/03/17 ông Deng bị chính quyền Trung Quốc bắt buộc phải tham dự một buổi thử nghiệm bằng máy phát hiện nói dối. Ông Deng gọi điện cho bà vợ và bà này bảo ông nên chạy trốn. Ông Deng lẻn ra khỏi khách sạn và chạy đến phi trường tính rời khỏi Trung Quốc trong chuyến bay lúc 4 g sáng.
Nhưng hải quan không cho ông xuất cảnh với lý do ông bị nghi ngờ là đối tượng nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Lập tức con gái ông Deng tại Úc liên lạc với các chính trị gia Úc xin can thiệp.
Tại Trung Quốc ông Deng bị giam và thẩm vấn liên tục trong 6 ngày, cho đến khi con gái ông thành công trong việc vận động các chính trị gia Úc can thiệp. Cuối cùng ông Deng được lệnh trục xuất và bay về Sydney an toàn. Trước đó ông Deng được công an Trung Quốc yêu cầu khi về Úc không tiết lộ gì về những buổi phỏng vấn với công an Trung Quốc.
Theo ông Deng thì công an Trung Quốc muốn nhắn gửi cho những người gốc Hoa sống tại Úc phải tránh xa những vấn đề tế nhị có hại cho lợi ích của đảng Cộng Sản Trung Quốc.
Các hoạt động của đảng Cộng Sản Trung Quốc trong các trường đại học Úc thường thông qua các tổ chức sinh viên. Tại Úc có chừng 100,000 sinh viên Trung Quốc và các tổ chức sinh viên này được bảo trợ của tòa Đại sứ Trung Quốc tại Úc.
Tòa Đại sứ Trung Quốc đã cung cấp phương tiện, vận động sinh viên Trung Quốc tổ chức hai cuộc meeting chào mừng thủ tướng Trung Quốc đến Úc. Họ cấp giấy chứng nhận tham gia để sau này về nước có cơ hội cao hơn xin được việc làm. Thậm chí họ cung cấp cho sinh viên cả luật sư cố vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến các cuộc meeting chào mừng.
Cảnh sát liên bang Úc nhớ lại sự kiện năm 2008 khi rước đuốc thế vận Bắc Kinh, hàng trăm chiếc xe bus đã chuyên chở hơn 10,000 sinh viên Trung Quốc đến Canberra để làm công việc bảo vệ ngọn đuốc thế vận khi đi qua nước Úc.
Dĩ nhiên còn có các hoạt động cản trở phá hoại các cuộc biểu tình của những sinh viên chống cộng hay những người bất đồng chính kiến khác nữa. Quy mô những hoạt động của đảng Cộng sản Trung Quốc trong lãnh vực này chưa có điều tra và thống kê đầy đủ.
Nhưng năm ngoái giáo sư Geremie Barme đã viết một bức thư dài gửi cho Viện trưởng Đại Học Quốc Gia Úc là Gareth Evans. Vị giáo sư này lo ngại về một phong trào do sinh viên Lei Xiying khuấy động. Trong một cuốn video sinh viên này đã hô hào rằng: “Nếu quý vị muốn thay đổi Trung Quốc, quý vị phải thông qua tôi trước”. Cuốn video này đã có đến 15 triệu người xem.
Theo ông Geremie Barme thì sinh viên này là nhân viên tuyên huấn của đảng Cộng Sản Trung Quốc được bố trí để vận động trong giới du học sinh. Ông giáo sư nhấn mạnh rằng đừng quên những hoạt động như của sinh viên Lei được bảo trợ bởi một chế độ độc tài toàn trị chuyên khủng bố đàn áp giới phóng viên và báo chí. Ông khẳng định rằng đó chính là những hành động tuyên truyền được sự chỉ đạo của đảng Cộng Sản Trung Quốc trên lãnh thổ Úc. Tuy nhiên mối quan tâm của ông giáo sư bị trường đại học làm ngơ.
Ông Sam Feng chủ nhiệm tờ báo tiếng Hoa Pacific Times nói rằng báo của ông chẳng có liên quan gì đến vấn đề tài trợ từ đảng Cộng Sản Trung Quốc. Tuy nhiên nghiên cứu giấy tờ của tờ báo này thì lại thấy những vấn đề khác.
Tổ chức Dịch vụ Tin tức Trung Quốc, một tổ chức ngoại vi của đảng Cộng Sản Trung Quốc chuyên về báo chí tuyên truyền sở hữu 60% cổ phần một công ty của ông Feng ở Melbourne. Kết cục là tờ báo Pacific Times đã có những diện tích khổng lồ được sử dụng để đăng tải những tin tức cung cấp bởi chính quyền Trung Cộng nhằm khuynh đảo và kiếm soát giới truyền thông gốc Hoa tại Úc.
Ông Deng cho rằng nhiều tờ báo tiếng Hoa đã từ bỏ chủ trương độc lập không thân cộng để đổi lại sự tài trợ tài chính dồi dào của chính quyền Cộng Sản Bắc Kinh. Ông nói đọc các tờ báo này thấy nó cũng giống y hệt các tờ báo do đảng Cộng Sản làm chủ trại Trung Quốc.
Tất cả những bằng chứng khác cho thấy Trung Quốc đã tổ chức các cuộc biểu tình tại Úc. Nếu Úc đứng ra tổ chức những cuộc biểu tình ở Trung Quốc thì rõ ràng chính quyền Bắc Kinh không thể nào chấp nhận được. Thế thì tại sao nước Úc lại có thể chấp nhận cho Trung Quốc tổ chức những cuộc biểu tình tại Úc về những vấn đề thuộc thẩm quyền của chính phủ Úc? Ví dụ những tấm áp phích được lưu trữ tại văn phòng của ông Sam Feng đã được phân phát cho sinh viên Trung Quốc mang theo trong cuộc biểu tình tại Melbourne ngày 23/7/2016 để phản đối phán quyết của tòa án quốc tế về vấn đề biển Đông. Úc là quốc gia ủng hộ phán quyết của tòa án này và phủ nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông.
Don Ma chủ nhiệm tờ báo Vision China Times ở Sydney và Melbourne cho biết công an Trung Quốc đã hăm dọa khủng bố những doanh nghiệp quảng cáo trên tờ báo này. Một công ty du lịch có văn phòng ở Bắc Kinh cho biết công an đã làm khó dễ họ hàng nhiều tuần liên tiếp cho đến khi họ bắt buộc phải hủy bỏ hợp đồng đăng quảng cáo trên tờ Vision China Times. Bản thân Don Ma bị cấm không cho nhập cảnh vào Trung Quốc.
Các chuyên gia Úc cho rằng chính phủ Liên Bang Úc phải có biện pháp đối phó với các hoạt động bất hợp pháp của đảng Cộng Sản Trung Quốc trên lãnh thổ Úc. Những hoạt động này có nguy cơ làm bùng lên xung đột giữa hai nhóm người Hoa ủng hộ và không ủng hộ đảng cộng sản Trung Quốc, và xung đột này có thể lan sang cả cộng đồng Úc.
Ông Don Ma cho biết hầu hết các tờ báo tiếng Hoa tại Úc đều bị khống chế, chi phối, điều khiển bởi các thế lực từ nước ngoài. Ông cũng cho rằng sở dĩ tờ báo của ông không sập tiệm do các biện pháp phá hoại của đảng Cộng Sản Trung Quốc là vì đa số độc giả của tờ báo của ông đều là những người Hoa kiên quyết chống cộng.
Trong khi đó cơ quan tình báo Úc vẫn tiếp tục làm công việc của họ theo dõi hoạt động của đảng Cộng Sản Trung Quốc tại Úc, và điểm mặt những tay gián điệp hay các chính trị gia của Úc vì quyền lợi cá nhân mà tiếp tay cho các hoạt động khuynh đảo của đảng Cộng Sản Trung Quốc.
Ls Lê Đức Minh

Comments

Popular posts from this blog