Search This Blog

Friday, January 25, 2019

Nhơn dân nhưng Nhơn dân nào ?

Nguyễn thị Cỏ May
image.png
Thứ bảy vừa qua, 19 tháng 1/2019, Áo Vàng xuống đường biểu tình, ghi thành tích thâm niên là lần thứ 10 hay tuần thứ mười . Trước đó chỉ vài hôm, TT Emmanuel Macron đưa ra cuộc "Quốc dân thảo luận" nhằm xoa dịu phần nào cơn giận dử xảy ra từ hơn 2 tháng nay, chung quanh bốn chủ đề lớn :  
  • Môi trường, như vận chuyển, xe cộ, nhà cửa sưởi ấm, cách nhiệt, …
  • Thảo luận về Dân chủ và tư cách công dân như công dân có quyền quyết định, vấn đề di dân, …
  • Thuế vụ : sự hợp lý, chi phí công cộng, …
  • Tổ chức Nhà nước và chánh quyền địa phương
Cuộc Thảo luận toàn quốc sẽ kéo dài từ 15/01 tới 15/03 theo Nghị định do Tổng thống ban hành .
Nhưng Áo Vàng lại muốn dân chủ hơn . Họ đòi phải tổ chức «Trưng cầu sáng kiến công dân» (RIC=Reférendum d’initiative citoyenne).

Paris ngày đầu năm 19/01
image.png
Theo Bộ Nội vụ, hôm thứ bảy có 84 000 người biểu tình trên khắp nước Pháp . Nhưng phía Áo Vàng thì cho rằng phải đông hơn ..
Để giử an ninh, chánh phủ đã điều động một lực lượng gồm 80 000 cảnh sát và san-đầm (gendarmes - chỉ Tây có thứ lính này mà thôi : vừa cảnh sát, vừa như Quân cảnh) . Riêng 5000 người phụ trách an ninh Paris .
Lần biểu tình này, điểm hẹn của Áo Vàng là Invalides - gần Champs-Élysée - thông báo nhau qua Facebook . Trên áo của người biểu tình có cày một nhánh bông Mimosa (bông của mùa này) biểu tượng "hòa bình" . Vừa gặp nhau đủ đông là mọi người gào lớn lên "Macron từ chức!". Một tấm bảng lớn trưng lên "Liberté, Égalité, Flashball" (Tự do, Bình đẳng, Viên đạn cao su - của cảnh sát chống biểu tình và đã làm cho vài người biểu tình bị thương tật nặng) . Bà SophieTissier, một phụ nữ biểu tình phân bua "Macron không nghe gì hết, không hiểu chuyện gì đang xảy ra, chúng ta thử khai thị nó . Dân chúng đang thật sự đau khổ" .
Khi biểu tình gần kết thúc, một số người biểu tình bắt đầu ném đá, ném chai vào lực lượng an ninh, đập phá một chiếc xe đậu gần đó . Cảnh sát dùng hơi cay, vòi xịt nước can thiệp .
Nhiều nhà báo của AFP trông thấy nhiều thanh niên trong đám biểu tình đội mủ, mang mặt   nạ, mâc quần áo hóa trang, dùng xà beng và búa nạy đá xanh lót đường, chuyền tay nhau đem tới gần cảnh sát để ném vào họ . San-đầm đã phải dùng xe bọc sắt bánh nhựa tới giải tán . Biểu tình xung đột với cảnh sát là bình thường vì cảnh sát can thiệp giải tán . Nhưng nay, biểu tình cũng tấn công cả nhà báo vì nhà báo phân tích tình hình biểu tình không có lợi cho họ .
Tuy nhiên, biểu tình ở Paris hôm thứ bày 19/1 như vậy là đầu tiên hiền lành hơn các lần khác và các nơi khác như Toulouse, Bordeaux, Marseille, Valence, Toulon, Angers, Rennes, ...rất nhiều ! Diển hành lại cũng đúng qui trình vì theo đúng chương trình dự báo trước .
Tình hình biểu tình bạo loạn ở Pháp kéo dài hơn 2 tháng nay, ảnh hưởng lây lan tới nhiều nước khác, từ Âu châu qua Trung đông, đã làm cho Quỉ Tiền tệ Quốc tế (FMI) đã lo ngại và lên tiếng cảnh báo Chánh phủ Pháp .
Hôm thứ hai, 21/1.2019, tại Diển Đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Quỉ Tiền tệ Quốc tế đề cặp tới phong trào Áo Vàng biểu tình bạo loạn liên tục, đưa ra lời cảnh báo Chánh phủ là Quỉ đã phải hạ mức tăng trưởng của Pháp theo dự kiến . Và kêu gọi Chánh phủ phải quan tâm giải quyết sự "bất mảng" của xã hội .
Theo Quỉ Tiền tệ Quốc tế, do hậu quả không tránh khỏi của những cuộc biểu tình Áo Vàng kéo dài, sự tăng trưởng của Pháp sẽ mất 0, 1 điểm vào năm 2019, chỉ còn 1, 5% (AFP).

Thảo luận toàn quốc
image.png
Hồi tháng 12, trước một cuộc biểu tình Áo Vàng hùng hậu, TT Macron đã có ý kiến tìm cách tìm giải pháp chấm dứt khủng hoảng . Ông đưa ra đề nghị tổ chức một cuộc «Thảo luận toàn quốc » . Và bắt đầu ngày 15/01/2019 . Ngày 13/01/2019, ông Macron gởi cử tri Pháp một bức thư dài 5 trang, lời lẻ vô cùng bình dị, một điều hoàn toàn trái ngược với những văn kiện của ông viết trước đây, như một cử chỉ hòa giải với quốc dân, cùng quốc dân tìm lối thoát cho hiện tình đất nước . Ông kêu gọi mọi người hảy tham gia đông đảo thảo luận, mạnh dạng suy nghĩ và có ý kiến . Sẽ không có đề tài cấm kỵ . Tuy nhiên những điều gì đã thông qua, như thuế về tài sản lớn (ISF), án tử hình đã bỏ, hôn nhơn cho mọi người, quyền phá thai, …không được đặt lại .
Như vậy phải chăng người dân không có thể đề nghị đề tài thảo luận khác hơn, mà chỉ tự do, tức không bị cấm kỵ, đóng góp ý kiến chung quanh 4 chủ đề do ông Macron đưa ra mà thôi ?

Cụ thể là làm thế nào dân chúng có thể tham gia thảo luận ?
Có nhiều cách . Hoặc thông qua các diễn đàn thảo luận trên mạng, bắt đầu mở ra từ ngày 15/01, hoặc đến các Tòa Thị chánh có để sẳn các «Sổ kiến nghị» (Cahier de doléances) . Phủ tổng thống hứa sẽ tổ chức nhiều điểm thông tin và thu thập các kiến nghị đặt tại các nhà ga, nơi làm việc hay các quầy thông tin lưu động. Và sau cùng, ai muốn viết thư trực tiếp bày tỏ suy nghĩ của mình, chánh quyền sẽ thông báo một địa chỉ bưu điện chánh thức .
Ngoài ra, tất cả mọi người đều có thể tổ chức thảo luận, với quy mô tùy theo khả năng của mình, với điều kiện là đăng ký trước đó trên trang mạng «granddebat.fr» .Và mọi người có thể tìm thấy trên trang mạng này, ngay từ sau ngày 15/01, một cẩm nang hướng dẫn phương pháp thảo luận, với những tư vấn cụ thể.
Song song với những việc này, mỗi vùng của nước Pháp sẽ tổ chức rút thăm chọn ra 100 công dân, để tham gia vào các hội nghị, trao đổi, phân tích và đúc kết ý kiến các cuộc thảo luận, được tổ chức khắp nơi tại Pháp.

Những ngày Cách mạng 1789
image.png
Lập «Sổ kiến nghị», ông Macron làm theo thời tiền cách mạng Pháp . Vua Louis XVI, cũng để giải quyết khủng hoảng, triêu tập Quốc dân Đại hội . Ngày 24/01/1789, cử tri, đúng ra là đàn ông có ít nhứt 25 năm đóng thuế, họp nhau lại ở thành phố và làng xã, bao gồm tăng lữ, quí tộc, cộng đồng nghề nghiệp, …Họ bầu ra đại diện và soạn ra «Sổ kiến nghị» ghi tất cả ý kiến trình nhà vua . Việc làm này có từ thế kỷ XV . Tới tháng 4/1789, có được 60 000 Sổ kiến nghị .
Cùng lúc, thứ dân cũng họp nhau ở các giáo xứ, làng xã hoặc trụ sở phường nghề nghiệp . Họ bầu đại diện và soạn thảo «Sổ kiến nghị» .
Sổ kiến nghị được đúc kết lại chỉ còn 12 tập  theo thể loại ở cấp quốc gia để sau cùng sẽ tổng họp lại ..

Đón nhận ý kiến hòa giải của TT Macron qua cuộc «Thảo luận toàn quốc», một bộ phận Áo Vàng tỏ ra không thỏa mản, cho rằng đó chưa phải là một giải pháp đúng mức . Họ muốn đòi «dân chủ hơn» . Một cuộc «Trưng cầu sáng kiến công dân» (RIC = Référendum d’initiative citoyenne) .
Đảng cực tả «Nước Pháp Bất Khuất» lên án việc làm của ông Macron chỉ là «hành động lừa đảo» . Còn đảng cực hữu «Tập Hợp Quốc dân» cho biết «không trông đợi gì» từ «cuộc độc thoại» do chánh quyền tổ chức .

Trưng cầu sáng kiến công dân (RIC)

«Áo Vàng» đòi cập nhựt «Trưng cầu sáng kiến công dân» (RIC) để giải quyết khủng hoảng . «Trưng cầu sáng kiến công dân » (RIC) cũng chỉ là họ hàng với «Trưng cầu sáng kiến nhơn dân» (Référendum d’initiative populaire), sản phẩu tư tưởng của nhà triết học Emmanuel Mounier (thuyết Nhân vị) sau này được các cánh khách lớn của pháp như các ông Pasqua, Giscard d’Estaing và Le Pen tiếp thu . Thực hiện «Trưng cầu sáng kiến công dân», ông Macron muốn đem lại đầy đủ sức sống cho nền dân chủ và đồng thời làm cho cơ chế dân chủ mạnh và linh động hơn .
Trưng cầu sáng kiến công dân có thể có giá trị để thỉnh thoảng giúp hệ thống dân chủ sanh hoạt ngoài những định kỳ bầu cử . Hơn nữa, tổ chức tham khảo ý kiến công dân cũng là cách làm cho mọi người có dịp thở ra thanh thảng khi hệ thống công quyền bị kẹt . Nhưng đừng vội lầm lẩn cơ chế chánh quyền với người đang cầm quyền . Thử suy nghĩ khi có khủng hoảng, chính hệ thống chánh quyền hỏng hay chính người điều hành ?
Nên «dân chủ trực tiếp» (Démocratie directe) hay «dân chủ tham dự» (Démocratie participative) qua hình thức«Trưng cầu sáng kiến công dân» hay «… sáng kiến nhân dân» vẫn chưa hội đủ điều kiện để trong một sớm một chiều thay thế ngay nền dân chủ đại diện đang vận hành ở nhiều nước tiên tiến . Bởi nó mới chỉ, không hơn không kém, là một thứ quyền lực của nhóm quần chúng trong một lúc bị khích động .
Không thể có một xã hội dân chủ mà không có kỷ luật và sự tôn trọng . Nói theo Jean Jacquues Rousseau, xã hội pháp đang bị Áo Vàng xé nát khế ước . Nổi loạn vẫn là truyền thống của Pháp và đập phá cũng không phải là điều mới lạ nhưng Áo Vàng hiện nay là một hiện tượng thật sự đáng lo ngại !

Dân pháp là vậy đó
image.png
Nhà báo Thụy sĩ Hector Allain tiếc là tất cả phân tích của báo chí pháp về phong trào Áo Vàng đã bỏ qua một bênh điều cốt lỏi . Đó là « con người thât » của dân pháp . Nên phong trào mới kéo dài quá lâu như vậy .
Vậy con người thât của dân pháp như thế nào khi họ than trách thân phận của họ ?

Đòi hỏi nâng cao sức mua (pouvoir d’achat) để cải thiện đời sống nhưng dân chúng, từ 15 tói 64 tuổi, chỉ có 64% đi làm việc trong lúc đó ở Anh, có 75%, ở Thụy sĩ và Đức có 79% đi làm . Dân Tây lại làm ít hơn các nước trong khối OCDE, cả công chức, trung bình 15% số giờ trong năm, năng xuất kém hơn 20%. Gía sanh hoạt ở Pháp mắc mỏ hơn vì họ làm việc nhiều hơn nên mải lực của họ tăng, còn mải lực của dân pháp thắp .
Áo Vàng biểu tình đòi đủ thứ và cả thứ trái ngược . Đòi giảm thuế và tăng dịch vụ công ích như duy trì những đường xe lửa lổ lả . Nâng cao điều kiện tốt về môi trường nhưng diesel phải rẻ . Nhiều công ăn việc làm nhưng phải biểu tình, đập phá và đình công kéo dài . Mức lương tối thiẻu 1300 € và mọi người đếu có việc làm .
Cái nghịch lý của kinh tế pháp, dân chúng tạo ra và gánh chịu mà không cần thấy là ít người có việc làm vì lao động chịu thuế quá nặng, do chánh phủ vẫn tài trợ an sinh xã hội quá lớn ..

Dân chúng than phiền dịch vụ công cộng xuống cấp nhưng cài tiến thì la ó chống . Nhơn viên năng xuất kém vì tuổi tác, thay thế người trẻ được huấn luyện chuyên nghiệp hơn, nghiệp đoàn chống . Các nước khác làm việc bằng máy móc điện tử thì Tây cứ từ 30 năm trước từ từ tiến tới .
Sức ù lì của bộ máy công quyền lôi kéo kinh tế pháp chậm lại, ảnh hưởng tới sức mua của toàn dân .
Ông Tổng thống chủ trương cải tổ nhưng những vấn đề cơ bản như bộ máy nhà nước, chế độ bao cấp về an sinh xã hội chưa thấy đề cập tới, mà lo sửa luật luu thông, cho phép chạy 80km/giờ, mượn thuế trước, cuối năm tính lại, …Không thấy chính hai điểm này gây ra lắm bế tắc .
Pháp vẫn là chế độ cực kỳ bảo hộ, toàn năng (thậm chí như mấy chục tờ báo giấy, cả tuần báo quảng cáo, đăng chương trình TV, cũng được chánh phủ trợ cấp) bảo đảm cho dân chúng sự bình an và hạnh phúc, từ lúc mới sanh cho tới lúc chết .

Nhơn dân

Áo Vàng lúc đầu đã có đủ những đặc tính của một phong trào quần chúng . Một tổ chức nhơn dân có thể lãnh đạo phong trào chống lại thuế vụ quá nặng làm cho sự tăng trưởng kinh tế pháp chậm lại, tạo thêm một từng lớp trung luu trở thành nghèo khó . Bởi Áo Vàng là dân lao động làm việc nơi công trường, người đi xe đạp, người đi bộ, …Là không phải ai nhưng là tất cả !

Thế rồi, với những phần tử du đảng của các tổ chức chánh trị cực đoan cày vào, Áo Vàng trở thành hoang dại, hăm dọa an ninh . Điều đã đem lại thành công cho họ, lại biến họ trở thành mối hiểm họa công cộng của nổi loạn . Họ tấn công nhà báo, cơ sở những cơ quan truyền thông không loan tin có lợi cho họ . Chống ông Macron có tính ghét, thù hằn chớ không vì chánh trị . Ghét tiền bạc, thù những người giàu, chỉ
có hơn họ vài trăm .. Câm thù giới trí thức chỉ vì cảm thấy như thế mà thôi .

Nói nhơn dân mà thật sự là ai ? Nhơn dân như Thượng đế . Tuy là một thực thể nhưng lại không thấy, không biết ở đâu . Những nhà độc tài luôn luôn nhơn danh Nhơn dân để đàn áp dân chúng, sát hại dân chúng . Không biết họ có thấy nhơn dân, biết nhơn dân hay không ? Bởi có thứ nhơn dân chánh đáng, lý tưởng, nó khác hẳn với thứ nhơn dân tự xưng xuất phát từ thành phần xã hội nào đó lại lợi dụng danh nghĩa Nhơn dân .
Ai muốn làm chánh quyền, tưởng nên dành thì giờ đọc kỷ «Ông Hoàng» (Le Prince) của Machiavel . Điều chủ yếu là Ông Hoàng phải biết lấy những quyết định đúng, những quyết định tạo sự giàu có cho Quốc gia, làm giảm đi sự bất mản của nhơn dân . Phải biết dùng quyền lực làm cho mọi người tôn trọng luật pháp để xã hội an ninh và trật tự .

Nguyễn thị Cỏ May
NHỮNG MÙA XUÂN QUA
image.png
C:\Users\OWNER\Pictures\TKH-Colect\CpWz_18766.bmp
.Mũđỏ Trương Văn Út (Út Bạch Lan)
image.png
  Thuở lên năm lên sáu, cứ mỗi độ gió chướng từ biển Gò Công rào rạt thổi vào thành phố đìu hiu nghèo nàn ở quê tôi, cảm giác Xuân về làm tâm hồn tôi cứ lâng lâng, nôn nao, rạo rực đợi chờ từng ngày và từng ngày …! Tuần lễ trước Tết cuối năm âm lịch, Mẹ và Chị tôi tất bật với bếp lò, nào bánh chưng, bánh tét, bánh ú, bánh ít , dưa giá củ kiệu , nồi thịt kho nước dừa thơm phưng phức béo ngậy mùi mỡ, hương nồng nồng nồi canh khổ qua nhồi thịt xông lên mũi ôi sao mà tưởng chừng như muốn ăn cho no nên nức lòng, thoả dạ …! Tất cả người thân yêu trong gia đình cứ hân hoan vẻ mặt xuôi ngược với chợ Tết mua sắm nhang đèn, hoa quả và quần áo mới cho các anh chị em tôi. Mấy anh em trai tôi thì hì hục lau chùi đánh bóng ba bộ lư, chân đèn, mâm đồng, mấy bộ tủ bàn ghế cẩn xa cừ, phụ Cha tôi dựng cây nêu trước sân nhà trong không khí náo nức chờ đợi đêm giao thừa với món bánh tráng cuốn thịt kho Tàu dưa giá với tô nước thịt làm nước chấm có ớt cay tới xé lưỡi và nhất đám trẻ con chúng tôi được thay quần áo mới chờ bố mẹ lì xì tiền Tết… Chúng tôi chơi lô tô, chờ nửa đêm tới giờ giao thừa, kéo nhau ra sân bắn ống tre hơi khí đá thay cho pháo nổ đì đùng… !!!
Này mẹ có nghe xôn xao lá thay màu,
Này mẹ có nghe chim đua hót trên cành,
Này mẹ thấy chăng ngoài sân kia đàn bướm đang nhởn nhơ đùa vụi  !
Này mẹ thấy chăng cây mai trước sân nhà nụ vàng ấp yêu như cô gái đương thì,
Này mẹ thấy chăng trời trong xanh,
Đàn én đang nhởn nhơ dập dìu…
Mẹ hay chăng mùa xuân vui đã sang,
Mẹ hay chăng khổ đau xưa đã chìm
Mẹ thấy chăng phố vui chân người về !
Mẹ thấy chăng thôn xóm rực đèn treo …
Nụ cười bỗng tươi trên môi đã khô cằn,
Mẹ mừng thấy con xa xôi đã quay về,
Mẹ mừng mái tranh từ bao năm quạnh vắng đã có thêm người thân…
Rộn ràng tiếng ca cô con gái bên nhà.
Hồng hồng nét môi khi thấy bóng trai về,
Dập dìu áo hoa từ thôn trên làng dưới đi rước Xuân về nhà.
(Xuân Về Với Mẹ - Nhật Ngân)
   Theo thời gian…rồi cũng qua đi, tôi lớn dần cho đến khi lên trung học, rồi đại học, dường như tôi không còn cái cảm giác Xuân về Tết đến như lúc còn ấu thơ với gia đình và cho đến khi vào lính ! Sau 2 năm học tập, tôi luyện vất vả ở Quân Trường Võ Bị Đà Lạt, tốt nghiệp ra trường lại đúng vào Tết Mậu Thân (tháng 12 cuối năm 1967 - đầu năm 1968) là “cái“ Tết tang thương đẩm máu và nước mắt trên khắp mọi nẻo đường đất nước…! Có cần nhắc lại ở đây hay không? Dạ thưa không !  Vì có lẽ ai ai đang thời sống trong thời điểm lúc bấy giờ cũng biết, đã trải qua và ch ắc không thể quên những ngày Tết bi thảm đó…! Ôi … Tết Mậu Thân với bao nỗi chết như vết thương hằn sâu vào tiềm thức của mọi người thì làm sao quên cho được ? Ngay ngày Tết mà bọn khát máu man di mọi rợ Việt Cộng năng nổ , xông xáo, lùng sục đạp cửa từng nhà d ân lành vào đêm giao thừa, sáng mùng một Tết và cả thời gian sau đó tại vùng chúng chiếm đóng, chúng trốc nã lôi cả cha mẹ vợ con, bạn bè, thân bằng quyến thuộc ra trước cửa nhà rồi qui tội và hành quyết tại chỗ, mặc cho tiếng kêu gào thảm thiết của người thân …! Làm sao tôi quên được cái Tết đó, cái Tết mà tôi vừa mới “đăng quan” thiếu úy sữa, tưởng rằng ”áo gấm về làng vinh quy bái tổ” thì mùng hai, mùng ba Tết lại phải đi gát hòm cho vị Tiểu Đoàn Trưởng của đơn vị và vị Đại Đội Trưởng khác của Tiểu Đoàn 91Biệt Cách Dù - Lực Lượng Đặc Biệt) (TĐ91BCD/LLĐB) vừa ngã quỵ trên đường phố Độc Lập - Thị Xã Nha Trang đúng vào lúc giao thừa Tết Mậu Thân, đơn vị mà tôi mới vừa đáo nhậm chưa tới mười ngày ! Thời gian sau … cứ iên tiếp là những cái Tết: Kỷ Dậu (1969), Canh Tuất (1970), Tân Hợi (1971), Nhâm Tý (1972), giày saut mòn gót, áo trận bạc màu thay mới đã bao lần , miệt mài hành quân tới tận rừng sâu núi thẳm săn lùng , giết giặc chí cho tới những mặt trận khốc liệt trên khắp vùng chiến thuật … Chẳng có dưa hành thịt mỡ, chẳng có bánh chưng bánh tét mà chỉ có gạo sấy thịt hộp ba lác, rau rừng mọc dại dọc theo bờ suối, ven sông dưới chân đồi… Cũng chẳng có rượu nếp thang hay rượu đậu nành là đặc sản của Gò Công - Mỹ Tho quê tôi , mà chỉ có nước hố bom chứa sẵn trong bidong… Không còn nghe tiếng pháo đón giao thừa quen thuộc, thay vào đó là tiếng rít của hỏa tiễn 122 ly, đại pháo 130ly và đạn AK47 veo véo bay ngang qua đầu mà thân còn đang lội bì bõm dưới giao thông hào, hố cá nhân lầy lội bùn sình, lấp xấp nước …  Chiến Tranh mà ! Chiến tranh sát hại sinh linh, chiến tranh tàn phá vạn vật thì huống hồ chi tuổi trẻ của tôi. Chiến tranh cũng không cần biết Xuân Hạ Thu Đông, Tết nhất sinh nhật giỗ kỵ gì hết, cũng không phân biệt già trẻ bé lớn, chỉ có bắn giết lẫn nhau để đoạt chiến thắng với bất cứ giá nào, dù cái giá phải trả bằng hằng vạn mạng sống của người dân lành vô tội !
.Tết Quý Sửu năm 1973:
image.png
  Hiệp định Paris” hoặc hiệp định Paris 1973 (ở miền Nam còn gọi là Hiệp định Ba Lê) là hiệp định chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam do 4 bên tham chiến: Hoa Kỳ, Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, Cộng Hoà Miền Nam và Việt Nam Cộng Hoà ký kết tại Paris ngày 27 – 1 – 1973. Về mặt công khai thì đàm phán có 4 bên và nội dung chính thức của bản Hiệp định cơ bản dựa trên Tuyên bố 10 điểm ngày 08-05- 1969 của phái đoàn Cộng Hoà Miền Nam Việt Nam nhưng việc đàm phán để đạt được nội dung hiệp định lại chủ yếu được quyết định bởi các phiên họp kín giữa 2 đoàn Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà và Hoa Kỳ... (Trích Từ Báo Chính Luận Sài Gòn Phát Hành.
.Ngày 29 Tháng 1 Năm 1973:  
  Ngày thứ bảy 27 tháng 1 năm 1973, ngày lịch sử bốn bên tham chiến cùng ký kết ngưng bắn, tái lập hòa bình cho cả hai miền Nam - Bắc Việt Nam sau hơn hai mươi năm chiến cuộc huynh đệ tương tàn ! Ngày lịch sử này nhằm ngày 24 tháng chạp năm Nhâm Tý. Tết Quý Sữu! Đêm hôm trước là ngày đưa ông táo về trời, mà trong đầu cứ phải nhớ những tọa độ để xin Pháo Binh bắn phản pháo. Sáng ngày 28 - 1 - 1973, tôi đứng trên một ngọn đồi thấp bên bờ Nam sông Thạch Hãn - Quảng Trị, dùng ống nhòm quan sát bên kia bờ Bắc. Thường thì chúng (quân Cộng Sản Bắc Việt) ẩn nấp sâu, lặn kỹ, không thấy một bóng dáng nào di chuyển trên mặt đất, tăng (tank) pháo (cannon, đại bác, súng lớn) thì được ngụy trang bằng lưới chụp, cày kết cành lá như bụi cây di động để tránh những cặp mắt cú vọ của phi cơ quan sát OV10 thường trựctừ ở đâu đó trên bầu trời săn lùng, phát hiện và chỉ điểm mục tiêu để cho quân ta thanh toán . Hôm nay thì hoàn toàn khác, lệnh ngưng bắn toàn phần đã được ban hành lúc O giờ đêm hôm qua, chiếu theo điều luật của Hiệp Định Paris, sự việc ngưng bắn phải được cả hai bên Bắc – Nam tuân thủ là không được động binh hay di chuyển quân, không được vô cớ nổ súng khi chạm mặt dù đang ở trong thế cài răng lược. Xuyên qua làn sương không dầy trôi lãng đãng trên sông Thạch Hãn, tôi thấy bọn chúng đang hì hục khiên súng ống, đạn dược xuống bờ sông chất lên xuồng và có vẽ như đang chờ đợi để vượt sông? Tôi làm chỉ huy đơn vị Đại Đội 2 Trinh Sát Nhảy Dù (ĐĐ2TSND) này hơn 5 năm, là đơn vị mà Đại Tá Trần Quốc Lịch - Lữ Đoàn Trư ởng Lữ Đoàn 2 Nhảy Dù (LĐT/LĐ2ND) đặc cho một cái tên mỹ miều là “đầu trâu mặt ngựa” vì hầu hết các ông thần bán trời không mời thiên lôi quy tụ về đây quậy tới bến, đánh giặc gan dạ, liều lĩnh và tinh ranh như ma quỉ đánh nhau với địch thù “trên cơ “ và xem trò chơi như đùa giởn với tử thần và khi được nghĩ dưỡng quân, về phép trong thành phố thì hay kiếm chuyện ăn quỵt phá quán là chuyện thường như cơm bữa… Nhiều trường hợp vi phạm kỷ luật nặng nề, Trung Đội Trưởng không giải quyết nỗi phải giải giao lên cho tôi, thì các “ông thiên lôi ba búa” này tỏ ra khúm núm, khoanh tay, gãi đầu gãi tai ca “bài con cá sống vì nước, em sống còn là ở Đại Uý “ rất ư là “giáo khoa thư hiếu để, Lương Sơn Hảo Hớn”  ăn năn hối cải, tội nghiệp quá đi thôi với nỗi oan thị Mầu … ! Tuy vậy tôi chỉ phạt nhẹ rồi tha và vài ba ngày sau thì chính mấy “ông cố nội” này lại làm chuyện khác còn động trời hơn lần trước, nhất quá tam…! Tôi gom lại cho đủ các “hảo Hớn lục lâm thảo khấu” rồi lập thành một toán xâm nhập đặc biệt thả vào hậu tuyến của địch để “lập công chuộc tội” …! Tôi cư xử “thân thương” dễ dãi với thuộc cấp rồi bị họ lừa gạt dài dài … khiến tôi sinh ra nghi ngờ đủ thứ và nhiều lần suýt bị treo áo lột lon vì cả tin thuộc cấp ! Nay có lệnh ngưng bắn tức cấm cả đôi bên động binh mà chính mắt tôi đã nhìn thấy bọn chúng chuẩn bị vượt sông, thì không còn gì nghi ngờ nữa là giặc vi phạm điều luật “Hiệp Định Ngưng Bắn” và do dự là một yếu tử của binh pháp đối với kế sách “Tiên Hạ Thủ Vi Cường” ! Tôi gọi ngay Bộ Chỉ Huy Lữ Đoàn 1 Nhẩy Dù (BCH/LĐ1ND)xin cung ứng khẩn cấp 20 cuộn kẽm gai (Concertina) và 100 hỏa tiễn chống Tank M72… Thời gian này, ĐĐ2TSND đang tăng phái hành quân cho Lữ Đoàn 1 Nhảy Dù) (LĐ1ND). Tôi bố trí 3 trung đội tiền phương của ĐĐTS2ND đóng án ngữ cách bờ sông Thạch Hãn khoảng 50m (mét), từ bên phải của ch úng tôi kéo dài lên tới cầu Thạch Hãn do Tiểu Đoàn Biệt Động Quân TĐBĐQ) từ Vùng IV tăng cường, phía sau lưng là Tiểu Đoàn 1 Nhảy Dù (TĐ1ND) dưới quyền Trung Tá Lê Hồng chỉ huy. Nếu địch cố tình vi phạm lệnh ngưng bắn trong Hiệp Định Paris tấn tới lấn đất giành dân thì khoảng cách giữa ta với địch chỉ có 50m ngắn ngủi và nếu cứ để yên cho chúng ngang nhiên sang sông thì tuyến của TS2ND bị chọc thủng và BCH/LĐ1ND sẽ bị đe dọa ngay ! Quả thật như tôi đã cảnh giác , nhưng phía quân ta không được động thủ vì phải tuyệt đối tuân lệnh ngưng bắn ?! Vào lúc nửa đêm Bắc Quân âm thầm vượt tuyến sang sông không một tiếng động và sáng ngày hôm sau 29 – 1 – 1973 thì ta và địch “bốn mắt nhìn nhau trào máu họng” ta với địch chỉ cách nhau có 10m ! Làm gì nhau ? Chẳng ai làm gì nhau, chỉ còn nhìn nhau cười ruồi…! Tôi cảm thấy hụt hẩng, thua trí chúng nó và cũng vì “tuyệt đối thi hành lệnh cấp trên” mà bị bọn quỉ quyệt Bắc Cộng này chơi cho một vố “kèo trên” tưng tức cành hông ! Tới buổi trưa Đại Đội 2 Công Binh Nhảy Dù (ĐĐ2CBND) mang tới những cuộn kẽm gai, tôi liền cho lệnh binh sĩ căng ngay kẽm gai phân ranh giới, quân địch cũng tham gia phụ kéo kẽm gai phân ranh giới với sự hoan hỷ biểu đồng tình rất vui và rất vui với rộn rã tiếng cười, giọng nói rặc Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ huyên náo trộn lẫn vào nhau ì xèo ỏm tỏi trong niềm vui là từ nay cả hai bên Bắc – Nam chúng ta không còn có ai là “kẻ” thù “địch” nữa …! Hòa bình mà ! Hòa Bình thì phải sống chung với nhau chứ, chân không còn đạp mìn , đầu không còn đội pháo, không còn nhã đạn, đấm đá, đâm lút lưỡi lê vào thân thể nhau khi xáp lá cà cận chiến, không còn cơm gạo sấy với nước hố bom nữa … và bây giờ là thức ăn rau cải xanh tươi , gà vịt, thuỷ sản được tiếp tế hằng ngày… Phe “địch” đem cốm lương khô của Trung Cộng trao đổi gạo sấy, thịt hộp của phe ta, thuốc lào Bắc Việt trao đổi “hữu nghị” với thuốc lá Ruby Quân Tiếp Vụ, trà Lạng Sơn trao đổi với cà phê gói Ration C Mỹ quốc, anh anh tôi tôi trong niềm vui tưởng như chiến tranh đã lùi vào quá khứ xa xôi nào đó, và cả hai bên quên đi chỉ vài ngày trước đã tận tình rình rập lẫn nhau để hạ thủ vô tình vì Ta và Địch !  Tôi đứng đó, chứng kiến và quan sát hiện trạng, nhưng tận trong tâm trí vui buồn, mừng lo lẫn lộn. Vui vì thấy dưới hòa nhưng chắc gì trên thuận, trên ở đây là bọn chóp bu ma đầu Chính Trị Bộ Hà Nội tráo trở, lường gạt vẫn còn ôm mộng xâm lăng, cố chiếm cho bằng được phần đất nước giàu có mầu mở miền Nam. Mừng vì cuối cùng “Hiệp Ước Hòa Bình” đã được 4 bên ký kết ! Nhưng cũng lo lắng vì chắc gì bọn chúng tôn trọng, bởi Cộng Sản đã định nghĩa:” hòa bình là khi Tư Bản bị tiêu diệt” ! Tại Paris hoa lệ mà các phe phái Quốc - Cộng bàn cải chỉ vì hình dáng cái bàn hội nghị vuông hay tròn mà phải đôi co, kèn cựa cải vả suốt gần cả hai năm, trong hai năm đã có biết bao nhiêu xương máu, thân xác đã ngã gục trước họng súng ngút ngàn thù hận của cả hai bên, trong khi những thương thuyết “da” vẫn chểm chệ an bình ngồi salon phì phà điếu Cigar và nốc rượu Vine ở Paris ! Nếu phải sống chung đề huề với nhau thì ai sẽ hoá ai, ai sẽ thu tóm ai, quân cờ nào thua thiệt và bọn chóp bu Hà Nội với những thủ đoạn gian xảo, quỉ quyệt, lừa đảo vô nhân tính đang lom khom cúc cung thi hành theo chỉ thị của các quan thầy Bắc Kinh, Mạc Tư Khoa là phải nhuộm đỏ toàn thể Á Châu và thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Hai ngày sau, tôi ra lệnh cho Trung Đội Chỉ Huy, dọn đất bằng phẳng để làm một sân bóng chuyền, làm xong cho binh lính ngõ lời mời phía bên kia qua bên này đấu bóng chuyền giao hữu Bắc - Nam cho vui. Khai trương sân bóng chuyền, lính ta đóng kịch với những trận đấu hào hứng la hét cổ võ của mấy ông chầu rìa đứng ngoài sân, sau đó gà nướng, sà lách trộn dầu dấm bày biện ra sân, khiến cho bên kia Bắc Quân chỉ biết đứng nhìn thèm thuồng nuốt nước miếng rõ rải !
  Ngày 1- 2 - 1973, tức chỉ mới sau năm ngày Hiệp Định Paris về Chiến Tranh Việt Nam được phổ biến trên toàn thế giới, phái đoàn Liên Hiệp Quân Sự Bốn Bên hình thành, Ủy Ban Kiểm Soát Đình Chiến cũng lần lượt đến Việt Nam và trú ngụ ở khách sạn Hương Giang - Huế. Chúng tôi, bên ta bên địch sống kề cận nhau, tay bắt tay, trao đổi với nhau thân mật những chuyện bá vơ rồi cuối cùng bên kia đồng ý gửi những cao thủ bóng chuyền sang đấu giao hữu với phe ta. Như vậy nhịp “Cầu Ô Thước” đã được bắt qua hàng rào kẽm gai concertina để cho “Ngưu Lang” Trinh Sát 2 Nhảy Dù “tao ngộ” “Chức Nữ” Việt Cộng răng hô mã tấu thi nhau nâng, banh đập bóng bình bịch, đùng rầm, bốp chát… Hai phe Nam - Bắc chầu rìa cổ võ la ó, vổ tay chan chát vang dội góc trời !!!  Mỗi lần sau khi thi đấu xong, không cần biết thắng bại, phe ta khoản đãi phe địch một chầu cháo vịt còn nóng hổi rất ư là “đồng bào” một bọc 100 trứng chính hiệu made in Âu Cơ. Các ông quan to, mặt bự của Uỷ Ban Liên Hiệp Quân Sự 4 Bên (UBLHQS4B), các vị lớn có chức của Uỷ Ban Kiểm Soát Đình Chiến (ICCS) đang ở đâu, hãy đến đây mà chụp ảnh quay phim, rồi trở về căn phòng có máy lạnh mà múa bút, khoe khoang viết phét, tuyên bố láo lếu …! Cuộc vui của nền “ngoại giao bóng chuyền” giữa ĐĐ2TSND và Đại Đội Trinh Sát Đặc Công của SĐ 325CSBV (Sư Đoàn 325B Cộng Sản Bắc Việt) chỉ kéo dài được 5 ngày, thì một biến cố dở cười dở mếu bất ngờ xảy đến suýt chút nữa tôi bị truy tố ra tòa án quân sự vì tội bất tuân thượng lệnh ! Chẳng là vào ngày 3 - 2 - 1973 nhầm ngày 30 Tết Quý Sửu và cũng đúng là ngày sinh nhật 28 tuổi của tôi, trước đó mấy ngày tôi đã căn dặn Thượng Sĩ Nhất Tá - Hạ Sĩ Quan tiền trạm ở Huế ra chợ đặt cho tôi hai con heo quay cở lớn nhất, hậu cứ SàiGòn đả gửi ra cho chúng tôi 10 con khô vịt và bánh mì, bánh hỏi rau sống để lần đầu tiên đơn vị ăn Tết trong hòa bình vai kề vai bên cạnh kẻ thù không đội trời chung mà không có tiếng súng. Trưa nay, trận đấu bóng chuyền giao hữu đôi bên chấm dứt, một buổi tiệc tất niên linh đình được bày ra sân, ta với địch ôm eo ếch nhẩy sol đố mì cùng với hai can rượu đế Cầu Bạch Hổ. Tan tiệc dã chiến, ai về nhà nấy với lời chúc Tết của tôi và nhớ là ngưng giao chiến trong hai ngày Tết, vì bắt đầu ngày mai mùng một Tết, các binh sĩ sẽ lần lượt thay phiên nhau nhận sự vụ lệnh nghĩ phép về Sài Gòn thăm gia đình 10 ngày. Ngày mùng một Tết Nhâm Tý (4 – 2 - 1973) trôi qua trong cái lạnh giá buốt của vùng địa đầu giới tuyến, Tết này con không về được để ngắm những cây mai vàng mà Ba đã trồng trước ngõ, không ăn được món giò thủ mà Mẹ đã bó bằng những sợi dây lạc dừa, con chỉ ngồi đây mở radio ấp chiến lược nghe Hoàng Oanh hát:
Xuân vừa về trên bãi cỏ non
Gió Xuân đưa lá vàng xuôi nguồn
Hoa cùng cười tia nắng vàng son
Lũ ong lên đường cánh tung tròn
Hoa chẳng yêu lũ bướm lả lơi
Muốn yêu anh vác cầy trên đồi
Hay là yêu chiến sĩ ngàn nơi... !
(Hoa Xuân - Phạm Duy)
image.png
  Tôi hướng đôi mắt về phía bên kia bờ Bắc trong lo âu hồi hộp canh chừng biến cố địch phản thùng như vụ Tết Mậu Thân !  Khoảng gần nửa đêm thì Hạ Sĩ Nhất Sơn Nhung gốc Khmer trung tín của tôi trình báo:
- Thưa Đại Úy, Trung Sĩ Nhất Triết muốn xin gặp Đại Úy.
Lê Văn Triết tốt nghiệp trường Hạ Sĩ Quan Đồng Đế cuối năm 1971, vốn là “dân Bắc Kỳ di cư” chính cống, sau một năm chết sống với Toán 3 Viễn Thám, được thăng cấp Trung Sĩ Nhất và làm Toán Phó cho Thiếu Úy Đoàn Kiên Em. Tôi đưa tay ra hiệu cho Triết vào gặp tôi và hỏi:
- Có chuyện gì quan trọng không mà anh muốn gặp tôi giờ này?
- Thưa Đại Úy, thật tình đối đế lắm, tôi mới xin gặp Đại Úy để giải quyết dùm cho tôi việc khó xử này !
- Anh cứ nói đi?
- Thưa đại úy, ... Gia đình bố mẹ của em là dân miền Bắc di cư năm 1954 lúc em khoảng độ một hai tuổi. Gia đình người chú ruột của em còn bị kẹt ở lại miền Bắc với 4 người con, trong số này có hai người con trai bị xung vào bộ đội năm 1972 tên là Châu và Phong, một người phục vụ ở Đại Đội Đặc Công thuộc Sư Đoàn 325 và người nữa là bộ đội ở Trung Đội Phòng Không của Trung Đoàn 95 cũng trực thuộc SĐ 325CSBV. Định mệnh run rủi trớ trêu, ba anh em họ chúng em gặp lại nhau qua những trận đấu bóng chuyền “ngoại giao bóng chuyền” vừa qua do Đại Uý tổ chức và sau trận đấu trưa ngày 30 Tết, chúng em nhận ra nhau và hai anh em họ của em quyết ở lại với phe ta, nhất định không trở về lại bên kia dù có bị xử bắn tại chỗ hay bất cứ hình phạt nào của cả hai bên dành cho hai đứa em họ của em!
  Tôi cho mời hai anh em họ Triết vào. Trước mặt tôi, Triết hỏi hai người em họ Phong và Châu và cả hai trả lời:
- Trước khi vào Nam, Bố có dặn là phải tìm anh (Triết)… và tìm cách liên lạc với anh cho bằng được... Có lẽ Ông Bà Nội linh thiêng đã phù hộ cho giòng họ nhà mình mà tụi em đã nhận ra anh trong những lần “đánh bóng trao” vừa qua …!
  Nhìn vào ánh mắt lo âu bối rối của Triết, tôi thấy phảng phất nét van lơn cầu khẩn xin giúp đỡ. Triết thương tình anh em họ chú bác ruột thịt đã cùng nhau trải qua một đoạn đường ấu thơ trong thời kỳ “cải cách ruộng đất” máu thấm đẫm ruộng vườn của cha ông để lại, Triết mong đợi ở tôi có giải pháp giúp đỡ mà tình thật rất khó giải quyết sao cho êm xuôi ? Tôi ngồi trầm ngâm như một pho tượng đá không biết phải nói sao với Triết ! Sau ngưng bắn, lệnh cấp trên là không được nhận hồi chánh viên, đầu thú, hay trong trường hợp chạm súng bất đắc dĩ bắt được tù binh, ngay chính cả hàng binh thì phải “giải giao tại chổ” có nghĩa bắn bỏ,  không báo cáo, không giải giao. Trong trường hợp của Triết tôi phải làm sao đây ? Tôi không thể vâng lệnh cấp trên làm như thế, vì là người sinh trưởng tại miền Nam hiền hoà hấp thụ nền giáo dục đề cao nhân phẩm, văn hoá, đạo đức, hướng thượng cho dù đang cầm súng chiến đấu bảo vệ dân lành và phần đất miền Nam trù phú, tôi cũng không thể đánh mất lương tri cũng là ương tâm để ra lệnh bắn bỏ 2 cán binh Bắc Quân là anh em họ với Triết trong tình cảnh chẳng đặng đừng này được, và tôi biết chính cái nhất điểm lương tâm này sẽ đeo đuổi dày vò tâm thức mình mình suốt cuộc đời còn lại, nếu tôi ra lệnh cho binh sĩ thi hành lệnh “giải giao tại chỗ” ! Tôi nói:
- Thôi các cậu về ngủ đi, sáng mai tất cả lên gặp tôi... Tôi sẽ có quyết định.
  Trong căn bạt hành quân dã chiến được ngụy trang hoa lá cành và nằm dưới mặt đất khoảng một mét, Châu và Phong gầy gò ngồi xổm khúm núm dưới đất bên cạnh Triết, đầu cuối gầm, thỉnh thoảng ngước nhìn lên với đôi mắt lo âu, e dè, sợ sệt, vẽ mặt xanh xao vì ăn uống thiếu dinh dưỡng lâu ngày …! Tôi ngồi trên cái chỏng tre gọi Sơn Nhung:
- Anh pha cho tôi bốn ly cà phê sữa “cứt chồn” nóng ! Rồi quay sang nói với Châu và Phong:
- Tối qua, tôi đã nghe thấy sự tình của ba anh em cậu… Hai cậu nhất định ở lại với Triết, không trở về lại đơn vị của mình bên kia nữa dù có phải chết cũng không về. Thế bây giờ tôi không chấp nhận và dùng vũ lực để đẩy hai cậu qua hàng rào kẽm gai, nếu hai cậu kháng cự hoặc chạy trở qua bên này, tôi ra lệnh bắn hai cậu ngay tại chỗ, thì hai cậu nghĩ sao?
Phong từ tốn trả lời :
- Thưa Đại Úy, tụi em cũng biết nếu trở về thì sớm muộn gì cũng chết với chúng nó, vì em nghe lóm được chúng nó kháo nhau rằng chẳng còn bao lâu nữa mình cũng sẽ tới Sài Gòn. Tụi em nghĩ thà chết ở đây có mặt của anh Triết, ít ra tụi em cũng có được một nấm mộ và một cái bia, để mai kia bố mẹ tụi em biết được tụi em đang ở đâu. Còn nếu Đại Úy tha cho thì tụi em được sống với anh Triết trong tình thương yêu đùm bọc có nhau mà xây dựng lại cuộc đời mới…!
  Thật ra là từ đêm qua tôi đã có quyết định rồi nhưng còn do dự không nói ra, bây giờ tôi không quan tâm tới những lời chân thật cầu khẩn của Phong và Châu mà chỉ hơi giật mình vì câu nói :“Chúng nó kháo nhau rằng chẳng còn bao lâu nữa cũng tới Sài Gòn”. Như vậy là quá rõ ràng ý đồ của Hà Nội qua Hiệp Định Paris mà chúng mới ký xong chưa tròn 1 tháng ? Thật là bọn giảo quyệt với kế gian : giai đoạn đầu vừa đàm vừa đánh, giai đoạn sau ký kết là giả hòa để lấn chiếm, chiếm đất giành dân rồi tấn tới chiếm luôn cả nước…! Tin tức này tuy chỉ nghe từ một lời tâm sự của cán binh Việt Cộng tép riêu, nhưng rất quan trọng trên tầng chiến lược. Chắc chắn thượng cấp của tôi cũng hiểu được “thế hạ phong” của mình trong tình trạng đình chiến da beo trộn trấu như thế này : Nam Quân chi giữ được thành, Bắc Quân giữ đất đai lãnh thổ, núi rừng, sông biển, ruộng đồng thì cái chuyện phản bội bất ngờ đánh úp của đối phương dễ như trở bàn tay. Tôi ngưng dòng suy nghĩ và nói tiếp với họ:
- Thôi các cậu trở về vị trí đóng quân đi, trong thời gian chờ đợi lệnh cấp trên, tôi giao trách nhiệm cho Triết, Chuẩn Úy Em và cả Toán 3 Viễn Thám, ngay bây giờ tôi không thể quyết định được gì cả, ngày nào hay ngày nấy, nếu có chuyện gì bất trắc xãy ra thìchính các cậu sẽ nhận lãnh hậu quả trước tiên. Có vậy thôi.
  Tôi gọi ngay BCH/LĐ1ND đang trú đóng ven quốc lộ 1 phía đông La Vang khoảng vài ba cây số và xin trình diện Đại Tá Lữ Đoàn Trưởng Lê Văn Ngọc (Ngọc Kiến) ngay ngày hôm nay và cũng xin có sự hiện diện của Trung Tá Nguyễn Văn Be đang kiêm Trưởng Phòng 2 SĐND. Lời yêu cầu được chấp thuận ngay. Lúc 5 giờ chiều ngày mùng 2 Tết Quý Sữu (4 – 2 - 1973), một chiếc M113 chở tôi đến BCH /LĐ1ND khi nhị vị này đã có mặt. Tôi chỉ trình vắn tắt gọn gàng câu chuyện “hồi chánh” của Châu và Phong cùng sự liên hệ ruột thịt với Trung Sĩ Nhất Triết TS2ND, đồng thời cũng bày tỏ nỗi khó xử của tôi giữa tình và lý trong nghịch cảnh này.
   Trung Tá Be lên tiếng trước:
- Cái vụ này cả tôi và Đại Tá Ngọc  (LĐT/ LĐ1ND) cũng không dám quyết định gì lúc này được. Trước đây thì dễ ợt rồi, không có gì phải bàn cải trình lên trình xuống mất công, chỉ làm biên bản giải giao qua Bộ Chiêu Hồi là phủi tay. Đại Tá nghĩ sao?
  Trầm ngâm suy nghĩ một lát, Đại Tá Ngọc LĐT/ LĐ1ND chậm rải trả lời:
- Chà... cái vụ này hơi rắc rối à nha ! Xử theo tình thì Đại Úy Út lãnh cán búa, xử theo lý thì... thì... thất nhân tâm quá ! Thôi hay là anh Be thử gọi hỏi Lê Lợi ( Tướng Lê Quang Lưỡng – Tư Lệnh Sư Đoàn Nhảy Dù) và xin quyết định xem sao?
  Trung Tá Be rời ghế ngồi, bước vào căn hầm kế cận, nơi đặt máy siêu tần số Hot Line để liên lạc riêng với Tư Lệnh. Năm phút sau Ông trở ra chỉ với một câu nói ngắn gọn: “chẳng lôi thôi gì cả, giải giao tại chỗ” ! Như thế là xong lệnh là lệnh, cái lệnh dù có có thất nhân tâm mấy chăng nữa cũng là quân lệnh và kỷ luật ! Bài toán nan giải giữa lý và tình của tôi đã được Tướng Tư Lệnh cho đáp số thì chẳng còn gì để phân giải nữa…! Ngồi trên tháp chiếc thiết vận xa M113 trở về vị trí đóng quân, tâm hồn lãng đãng mù sa không biết phải giải quyết ra sao khi mà những đôi mắt van lơn khẩn cầu của ba anh em Triết - Châu - Phong như đang chập chờn lãng vãng trên cành cây ngọn cỏ ven đường về. Trải qua bao nhiêu chiến trận, tôi đã từng lấy  mạng sống của mình trêu đùa với định mệnh, cái sống cái chết như nhau trong những lúc dầu sôi lửa bỏng, giờ đây trước hai kẻ thù với thân thể gầy còm, da xanh xao với ánh mắt hiền lành e dè, sợ sệt đang khép nép quay đầu về với Ta, mà cảnh ngộ đưa đẩy tôi phải ra lệnh giết chết họ thì quả thật là trớ trêu ? Tôi suy tư : “Ta không phải là định mệnh, là thần chết để gặt lưỡi hái tử thần lấy đi sinh mệnh của Phong và Châu trong hoàn cảnh này éo le đáng thương này”…! Đêm mùng 2 Tết, tôi ngồi một mình bên chai Remy Martell với cái đùi vịt quay nồng mùi dầu ẩm mốc của ba Tàu Chợ Lớn, trong căn chòi dã chiến chỉ cách Bắc Quân khoảng 50 mét. Trước khi đi ngủ, tôi đã tự quyết định là chẳng làm gì cả. Lại một lần nữa tôi đang trêu đùa với định mệnh ! Tôi cứ làm thinh, làm ngơ coi như chẳng có chuyện gì xãy ra cả, nhưng tự trong đáy lòng có nỗi ngỗn ngang không biết xử trí như thế nào cho hợp lý hợp tình với hai “ông cố nội” báo cô này…? May mắn thay, trưa ngày 6-2-1973 nhằm ngày mùng 4 Tết, ĐĐ2TS được lệnh di chuyển về phía Nam Sông Bồ (An Lỗ - Huế), Tiểu Đoàn Biệt Động Quân sẽ trám tuyến cho ĐĐ2TSD nội trong ngày. Nhá nhem chiều hôm đó bầu đoàn thê tử của tôi phải lội bộ hơn 3 cây số ra Quốc Lộ 1 để quân xa GMC chở về An Lỗ... dĩ nhiên phải cõng theo hai ông Việt Cộng ốm o gầy còm xanh như tàu lá chuối này ! Cá tính của tôi là khi suy tính một chuyện gì mà chưa tìm ra một giải pháp để thực thi thì trong dạ cứ nôn nao khó chịu, nhưng lại cứ nhởn nha cù cưa không dứt khoát liền, nhưng khi có giải kết rồi thì ... trời cản cũng không được !
  ĐĐ2TSD được nhé vào phòng tuyến giữa TĐ3ND và TĐ9ND dọc từ trên núi xuống tận cầu An Lỗ, phía Nam Sông Bồ, bờ sông phía Bắc là Trung Đoàn 95 của SĐ325CSBVchiếm giữ chỉ cách Bộ Tư Lệnh Tiền Phương của SĐND hơn một kí lô mét về hướng Tây - Nam. Cả hai bạn - địch cùng tắm giặt nấu ăn cùng một dòng sông oan nghiệt chia cách đôi bờ ! Sau hai ngày phối trí quân tạm ổn định, tôi gọi Trung Sĩ Nhất Triết trình diện:
- Tôi thông cảm tâm trạng khó xử của cậu, tôi tạm thời giải quyết như thế này. Tôi biết gia đình và cha mẹ của cậu đang sống trong giáo sứ Khiết Tâm - Thủ Đức, một giáo xứ có tới 100% người Bắc di cư 1954, cha của cậu hiện là thầy bốn, thầy năm gì đó của giáo xứ, có nhiều uy tín với Linh Mục chánh xứ tại đây, có phải đúng như vậy không?
- Dạ đúng như vậy thưa Đại Úy.
- Vậy thì như thế này. Tôi cho cậu đi phép 2 tuần, ứng trước cho cậu 2 tháng lương, tôi cũng cấp giấy phép (giả) cho Châu và Phong cùng đi với cậu. Cậu có nhiệm vụ đưa hai đứa em nó về giao cho Cha cậu, và xin Cha cậu liệu bề cưu mang tụi nó vì là cháu con ... Tôi nghĩ với uy tín và công quả, mục vụ của ông đối với giáo xứ , Cha cậu có thể giải quyết được chuyện này, và lại nữa với tình ruột thịt chú bác như Cha…Ông có thể sẽ hết lòng lo cho tụi nó. Lo như thế nào tôi không biết, nhưng tôi chắc chắn rằng ông sẽ lo được…? Khi về đến nhà, cậu phải xé bỏ và đốt ngay hai cái giấy phép giả này, và nhớ một điều tối quan trọng là : căn dặn gia đình nói rằng hai tụi nó là lao công đào binh của SĐ3BB với hai cái tên mới. Chỉ có vậy thôi, cậu đã hiểu và thông suốt những gì tôi căn dặn chưa? Tôi tin ở cậu chuyện này, nhớ rằng nếu có chuyện tráo trở, đổ bể sau này, tôi sẽ là người chịu trách nhiệm trực tiếp và chuyện tốt lành trở thành xấu dữ... sẽ đem tai họa cho tôi và anh em cậu, cậu hiểu không?
  Triết nghe qua và như ngẩn người ra, có lẽ Triết không bao giờ nghĩ tôi lại đi đến quyết định liều lĩnh như vậy ? Một quyết định khá táo bạo gần như trêu đùa với định mệnh về tương lai và số phận của mình ! Triết lí nhí cám ơn và trở về nơi đóng quân của toán.
  Hai ngày sau họ đã ở Thủ Đức, và ba tháng sau Triết báo cho tôi biết, Châu và Phong đã trở thành dân quân Xã Khiết Tâm thuộc Quận Thủ Đức với giá 100 000$ (một trăm ngàn đồng tiền VNCH -1973) cho mỗi người.
   Tôi nghĩ trong mỗi một con người đều có “cái thước” để đo chính lương tâm của mình, dài hay ngắn, căng hay chùng là tùy vào mức độ lượng khoan dung, tha thứ của mỗi cá nhân . Khoan dung, tha thứ tuy chưa chắc và có thể không thay đổi được hận thù địch - bạn trong quá khứ, nhưng nó có khả năng mở rộng cho tương lai những conđường tốt đẹp khác? Tôi đã không thi hành nghiêm khắc quân lệnh “giải giao tại chỗ” mà còn âm thầm lén lút giúp cho hai cán binh Cộng Sản Bắc Việt một con đường sống, một lối sống. Trong trường hợp và tình cảnh của Triết, Phong, Châu thật đáng được giúp theo lương tâm là người đã khó mà làm Người (viết Hoa) vốn tự là nhân phẩm của Người ngay lành lại còn khó hơn vạn lần sinh ra…? Tôi chẳng có gì phải thù hận họ và cần thiết đến nỗi phải mang Phong – Châu bắn bỏ bằng một phát đạn thù ! Nếu có thù hận chăng và qui tội đám chóp bu quyền bính lãnh đạo đảng và nhà nước Cộng Sản Bắc Việt chúng nó là : Hồ, Đồng, Chinh, Duẫn, Giáp… đã tha cái học thuyết Xã Hội Chủ Nghĩa Cộng Sản là thứ rác rưỡi lịch sử khốn nạn và rước giặc vào nhà giết dân lành, cướp của, dày xéo quê hương điêu linh, chinh chiến hoang tàn, đỗ nát ... ! Trái tim của tôi có chỗ bao dung, uẩn lương dành cho những kẻ thù đã sa cơ thất thế muốn tìm một con đường sống lương thiện và sự tha thứ ! Chẳng những tôi đã tha cho Phong, Châu mà còngiúp cho họ làm lại cuộc đời vốn dĩ đã không may trong suốt quảng đời tuổi trẻ dưới chế độ dã man cùng cực tại miền Bắc nước Việt Nam. Lý lẽ từ ái và độ thương cảm tha nhân của tôi “bảo” tôi phải làm như vậy dù lý trí có phân vân, đắn đo hơn thiệt khi tính cá cược thân phận của mình.
  Cuối tháng 10 năm 1973, tôi được lệnh trình diện Phòng An Ninh Quân Đội Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn Nhảy Dù để làm phúc trình về vụ việc “tha Tào” này vì tin tức đã thấu đến tai của An Ninh Quân Đội (ANQĐ). Trong cuối bản phúc trình tôi đã viết: “… hận thù  như một viên đá đè nặng trong hồn tôi ! Trong tình huống đáng thương tâm của tha nhân và của anh em Triết , Phong, Châu ! Tôi quyết định vứt bỏ sự hận thù sinh tử trên chiến trường Quốc - Cộng để tha chết và mở cho họ con đường sống kể từ sau khi có lệnh ngưng bắn chẳng phải là dễ chịu hơn không. Tại sao tôi cứ phải để một viên đá vô hình như sự tàn bạo đè nặng lên tâm hồn vốn tự có  nhiều nhân ái trong những trường hợp phải tha hay phải giết...” ? Sau đó, tôi không thấy phòng ANQĐ và Phòng Nhì của SĐND đá động gì tới nữa vụ việc này nữa ? Điều nầy cũng tự “nói” lên tính cách Nhân Đạo (viết Hoa) của cơ quan hữu trách và cấp chỉ huy trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà .
image.png
  Thuở nhỏ, Ông Ngoại tôi cứ căn dặn rằng con cháu rằng: “… ai cho con một chén cơm, manh áo thì các con, cháu phải nhớ ơn suốt đời, nhưng con cho ai chén cơm, manh áo thì con, cháu phải suốt đời quên đi…” ! Tôi đã vi phạm quân lệnh tha cho Châu và Phong tôi đã quên, nhưng Châu, Phong không quên.Tết Bính Thìn năm 1976, tôi đang bị giam giữ ở trại tù tập trung Hốc Môn, thì tôi nhận được một thùng quà Tết nặng tới 3 ký lô, người gửi là Lê Thanh Triết - Thủ Đức gồm có: một 1 tấm chăn dầy, 1 ký thịt bò khô xào mắm ruốt xã ớt, bàn chải kem đáng răng, sà bông cô ba, trộn lẫn trong ruốt là hai tờ giấy 50 $ (tiền Hồ) kèm theo dòng chữ :” tụi em sẽ cố gắng lo cho anh “đi” càng sớm càng tốt”. Tuy rất đổi mừng vui vì bị giam tù mà nhận được quà của người thân không bao giờ nghĩ tới, nhưng tôi cũng rất bình thản với “đi đâu” và dù có đi được hay không tôi dám nghĩ tới, chỉ thở “khì” một tiếng thì ra nhân - quả là đây  ! Bốn tháng sau, tức tháng 5 năm 1976 tôi vượt ngục (trại tù Long Giao) rồi đi tới Xã Khiết Tâm tìm nhà ông Lâm cha của Triết cũng là chú ruột của Châu và Phong nhờ liên lạc với gia đình cha mẹ tôi ở Tiền Giang. Bấy giờ anh em Châu, Phong đã có giấy tờ hợp lệ sau “giải phóng”, họ đi làm phụ hồ cho những nhà thầu xây cất nhà cửa, riêng Triết đã có vợ và hai con, vợ chồng cùng đi làm chung ở một hãng dệt tại Thủ Đức. Cuộc sống bình thường của họ cứ thế mà trôi dần với thời gian, giờ đã gần nửa thế kỷ, 44 năm từ sau 1975 rồi còn gì…. Nhân dịp cuối năm và còn mấy ngày nữa là Tết Kỷ Hợi 2019 và cũng như thường lệ mọi năm, từ Việt Nam họ đều gửi thiệp chúc Tết cho gia đình tôi tại Mỹ, trong thiệp thư thăm hỏi không quên nhắc lại câu nói mà tôi đã từng nói với họ khi xưa: “tha thứ cho kẻ làm bạn tổn thương là món quà dành cho họ…” ! Quà Tết hằng năm của vợ chồng Triết và hai em Phong, Châu luôn là 3 hủ mắm tôm chà Gò Công, loại mắm mà tôi ưa thích nhất, 3 con thỏ nhà phơi khô ướp xã ớt được  bọc gói cẩn thận dấu trong các hành lý của người thân từ Việt Nam sang Mỹ thăm thân nhân. Cuộc sống là tiếng vọng của luật nhân quả ? Những gì tôi “gửi” đi nay quay trở lại, những gì tôi đã gieo trồng nay tôi đang gặt hái, những điều tôi cho đi nay tôi nhận lại và quan trọng trong tình người tôi đang nhận lại những trái tim chân tình yêu thương vượt qua thù hận của người bên kia chiến tuyến đã có một thời bắn giết nhau trong quá khứ, nhưng cảnh ngộ trớ trêu xưa như một định mệnh an bày qua biến thiên thời thế đổi thay mà Tôi với gia đình Triết, Phong, Châu lại thương mến nhau như cùng một mái ấm gia đình tình thâm . Năm cũ sắp hết, năm mới sắp đến, những cành đào sau nhà đã trổ nụ, tôi chợt nhớ đến quê tôi xứ Gò Công nước mặn đồng chua với những cánh đồng lúa chín ngút ngàn, những vườn mãng cầu serie chín đỏ mọng, khi đông tàn Xuân đến, hằng chục chiếc ghe bầu khẩm nặng với dưa hấu, dừa xiêm ghé bến sông nước đục ngầu chảy xiết, chợ búa tất nập ngược xuôi, người mua kẻ bán, trong đó có Mẹ và Chị tôi, buôn tảo bán tần nuôi năm chị em tôi ăn học và như còn nghe văng vẳng đâu đây tiếng của Ông Ngoại dặn dò Mẹ tôi: “Nghèo Mà Biết Cho Đi Là Giàu Hơn Tất Cả, Giàu Mà Không Muốn Bỏ Ra Là Thiếu Tận Cùng” . Tôi đã giúp cho Châu và Phong một cuộc sống mới. Giờ đây tôi được một cuộc sống mới bình an. Trong Thánh Kinh đã có đề cập: Khi ấy đám đông người vây quanh và chuẩn bị liệng đá vào người đàn bà phạm tội ngoại tình, họ xách mé hỏi Chúa Jesu:
- Chúng tôi sẽ ném đá vào người đàn bà phạm tội ngoại tình kia, còn ông là con Thiên Chúa thì ông sẽ cư xử như thế nào ?
Chúa Jesu bình thản nhìn vào đám đông cuồng nộ và hỏi:
- Ai là người trong số các ngươi không có tội thì hãy cầm đá và ném người phụ nữ kia ?
Bắt đầu những người lớn tuổi trong đám đông bỏ đi …và người đàn bà phạm tội ngoại tình vẫn còn ngồi lại… Chúa ôn tồn nói với bà:
- Này người phụ nữ kia hãy đi đi và đừng làm tội nữa, ta không bắt tội bà đâu …!
  Chúa Jesu nhân từ và vạn pháp trong thế gian này vận hành như  nhiên , tuần hoàn và nhân - quả vô thuỷ và vô chung. Trăm năm đời người quá ngắn ngủi, nhìn lại có khác chi bọt bèo, cát bụi với trăm năm, ngàn năm … Sự sống hiện tiền chân thật với nhu cầu căn bản của sinh vật để sinh sống, ngoài ra tất cả : lý tưởng, trí thức, học thuật, giáo dục, văn hoá, triết lý, kỹ thuật, khoa học, chính trị, kinh tế, thương mãi, …là sản phẩm trí óc của loài người chúng ta sản sinh ra “nó”,  rồi theo “nó” và bị vướng mắc “nó” , rồi làm nô lệ cho “nó” và cũng chính “nó” lại làm “thang điểm” phẩm chất cho cuộc sống của chúng ta “hướng thượng”…? Ôi ,… hệ luỵ biết bao giờ mới thôi ? Và trong giới hạn của vấn đề Việt Nam tuyệt nhiên cũng theo luật Nhân - Quả kẻ gieo gió sẽ gặt bão. Tôi đang chứng kiến từng ngày huỷ thể của đảng Cộng Sản Bắc Việt. Ai bảo tôi có thể “xử huề” với chúng, bọn đồ tể giết dân, cướp của, dâng bán đất nước – dân tộc Việt Nam cho Tàu cộng ? Trong Thánh Kinh cũng có “viết”: Lấy mắt trả mắt, lấy răng đền răng …? Phải không ?
C:\Users\Public\Pictures\Sample Pictures\CpWz_613.bmp Houston –Texas . đầu năm 2019.