Phản đối bức tranh "Đạo pháp và Dân tộc"


Giang Nam 

(VNTB) - 

***
Với tư cách Phật tử truyền gia, bản thân từng đọc kinh Phật, đã từng giảng văn chương Phật cho SV đại học khoa Văn, tôi hiểu được tấm gương vĩ đại xuất chúng của Đức Phật tổ. Trong tâm thế và nhận thức tôn giáo của mình, tin chắc rằng Đức Phật là độc nhất vô nhị, không so sánh với ai khác. Đó là đức tin. Đó là bản chất của tự do tín ngưỡng mà các bản hiến pháp văn minh đều khẳng định.

Đó cũng là đức tin của nhiều chục triệu Phật tử trên khắp thế giới, cụ thể là phật tử 112 nước và vùng lãnh thổ - thành viên của Đại lễ VESAX năm 2019 hiện đang diễn ra tại Việt Nam.

Kẻ nào báng bổ đức tin ấy dù với bất cứ lý do gì cũng không thể được chấp nhận.

Tôi theo dõi đại lễ với sự quan tâm của một phật tử bình thường. Đức Phật dạy rằng chung sinh bình đẳng, có nghĩa, phật tử cũng bình đẳng. Bởi vậy tôi phản đối ông Thích Thanh Quyết được cho là tiến sĩ phật học, phó chủ tịch GHPGVN, người đã đưa và giới thiệu một bức tranh báng bổ coi thường Đức Phật ra trưng bày khoe khoang trong đại lễ VESAX năm nay.

Đó là bức tranh mang tên“Đạo pháp và Dân tộc” treo ở Học viện Phật giáo và chèo kéo mời quan khách 112 nước ghé thăm.

Đây là bức tranh sơn dầu khổ lớn của nữ hoạ sĩ tà đạo Ngô Hải Yến vẽ, cúng dường cho nhà chùa.
PHÂN TÍCH BỨC TRANH QUÁI GỞ

Trong tranh, Phật tổ ngự toàn thân tọa thiền trên tòa sen bên trái, ông HCM chân dung bán thân ngồi bên phải. Hai hình tượng nhân vật “khập khiễng”như vậy đã không thể chấp nhận được cùng ở chung một tác phẩm. Nó nói lên sự chắp vá, cắt dán tùy tiện mà những người am hiểu nghệ thuật tranh, tượng quần thể đã thấy ngay sự lố bịch của cấu trúc. Chưa nói đến tự do đức tin nổi giận, nếu chỉ là người thưởng thức tranh bình thường đã không tránh khỏi phì cười chế giễu tay nghề họa sĩ.


  Sư Thích Thanh Quyết đem tranh của hoạ sỹ Ngô Hải Yến ra mắt tại học viện Phật giáo nhân dịp Đại lễ VESAX 2019)


Xưa nay chưa từng có ai trên thế giới dám tùy tiện “sắp xếp” chỗ ngồi của Đức Phật tổ, ngồi chung chiếu, chung bàn với ai khác, dẫu đó là những vĩ nhân nổi tiếng khác, kể gì cả HCM.

Rút cục, tôi không thấy có gì chung giữa hai nhân vật này.

Những người chân tu sao lại có thể chấp nhận một lối hoằng pháp thực dụng “ăn theo” trơ trẽn như vậy được ?

Sự ngu dốt của ai khi tạo ra cái gọi là “bánh xe pháp luân” dưới đây trong Phật giáo Việt Nam ? Xin lưu ý bánh xe gồm 4 căm xe lớn và 4 căm nhỏ, cộng chung là số 8.

Trang web Phật giáo Việt Nam: “Bánh xe pháp luân”

Bánh xe pháp luân


Hình “bánh xe pháp luân VIệt Nam” ở trên bắt nguồn từ “mô hình bát quái”, vốn là cốt lõi tư tưởng KINH DỊCH của Lão tử - Lão giáo - Đạo Lão gốc Trung Quốc sau đây.

Bánh xe 8 căm xe thể hiện cấu trúc 8 yếu tố cố định của Kinh Dịch.
Đó là sự xuyên tạc quan miệm Phật giáo gốc Ấn Độ- Nipal.

Xin hãy xem nguồn gốc của BÁNH XE PHÁP LUÂN từ Ấn Độ - Nepal:
Bánh xe có nhiều căm xe (hơn số 8 nhiều lần, tùy ý ít nhiều không hạn định)
Bánh xe thể hiện vũ trụ liên tục quay, thế gian vô thường.


Kỹ sư xây dựng Ngô Đồng Toản bèn mần thơ ngẫu hứng vịnh “bánh xe nhái” như sau: 
Bánh Xe Kẽo Kẹt
Bánh xe tròn khéo vạn luân
Nay lăn tới Việt, bất tuân luật già
Lạ lùng thay cõi ta bà
Người ta chính quả, mình là phụ tu”.

Ông Thích Thanh Quyết cười toe toét đón nhận bức tranh của nữ hoạ sĩ Ngô Hải Yến vẽ tặng. Bởi không hiểu gì Phật học và tự do tín ngưỡng, ông ta đã hồ hởi đón nhận bức tranh tà đạo này mà chẳng chút lăn tăn !?

Nhà văn Phạm Lưu Vũ một phật tử Hà Nội đã gửi bức thư ngỏ cho Sư Quyết. 
Như sau:

Nhắn với SƯ QUYẾT
Chưa xong chuyện Vesak ở Tam Chúc (tác giả đại gia Xuân Trường) thì lại đến việc anh sư Quyết hớn hở như anh hề bên bức tranh gọi là “Đạo pháp và dân tộc” của một kẻ ngu si nào đó tặng các anh.

Này anh sư Quyết, tôi từng gọi anh là sư đại gia, được chế độ bưng anh vào ngồi trong quốc hội cho có đủ sắc màu, cho anh nắm những ngôi chùa ngàn tỷ, lễ tết cúng dâng sao giải hạn thu hàng trăm tỷ… thì cứ coi như đó là phước báo của anh. Nhưng càng ngày anh càng quá lắm, đến nỗi tham không biết đường mà dấu, si không biết lối mà che, nịnh không biết chừa phương mà diễn… Tự cho mình cái quyền lộng hành ngang ngược, đã hủy hoại chánh Pháp, phá hòa hợp Tăng, lại còn phỉ báng cả Đức Phật nữa thì anh liều thật, dẫu Phật từ bi anh không e sợ, thế chẳng lẽ anh không sợ các vị hộ Pháp Kim Cương, không sợ cả nhân quả nữa hay sao?

Này anh sư Quyết, “Đạo pháp và dân tộc” là đạo riêng của các anh, quyết không phải đạo của Đức Phật. Chánh pháp chỉ có một, thì cái đó là tà pháp. Khoác áo nhà Phật mà hành theo tà pháp thì đó là tà sư. Vẽ bánh xe Pháp mà có cả đồ hình Thái cực thì đó là hổ lốn Phật, Lão. Đưa (ông cụ) Bác Hồ vào tranh, ngang với Đức Phật là hủy báng Như Lai. Đức Phật là đức Thế Tôn, là Thiên Nhân sư, là Thường Tịch Quang Tịnh độ… Bác Hồ dẫu vĩ đại với chế độ này, thời đại này, thì vẫn còn ở trong Tam giới. Trong Thường tịch quang Tịnh độ không có Tam giới. Trong Tam giới không có Thường tịch quang Tịnh độ, thì sao có thể hiện cùng lúc Thánh với phàm? Hưởng ơn mưa móc của chế độ thì anh cứ việc nịnh bợ, thế nào cũng được. Nhưng mà nịnh ngu như thế thì không những anh và bọn làm tranh tạo nghiệp nặng, mà còn tạo nghiệp dữ cho chính Bác Hồ nữa anh có biết không?

Anh sư Quyết đảo điên, diễn “hề mồi” tứ phía lung tung như thế, chẳng lẽ bộ VH không ai nhận ra? Chính phủ "kiến tạo" không ai nhận ra? Anh Phúc đang bận hóa rồng đã đành, thế còn anh Đam, phó phụ tránh Văn hóa, Giáo dục…? Hay là về đạo pháp, anh sư Quyết ví như con chim cú có bộ lông vàng đậu trên cành cây, anh phó Đam ví như chú gà rù đứng ở dưới gốc, cho nên mới không dám cục tác lên một tiếng?

Về cô nữ họa sĩ Ngô Hải Yến, cố ấy có thể là Phật tử, hoặc có thể là “Đạo HCM”. Việc đó là tùy tự to tìn ngưỡng của cô ấy. Là một họa sĩ cô ấy muốn vẽ sao cũng tùy, song cô ấy có thể treo ở nhà riêng hoặc bán. Cô ấy không có quyền đem treo nơi công cộng dù là bất cứ đâu. Tuy nhiên phải có kẻ tiếp tay thì bức tranh nhếch nhác của cô mới treo nơi công cộng được. Cả ông sư Quyết và họa sĩ đã xúc phạm Đức Phật, xúc phạm những Phật tử chân chính bình thường trên toàn thể giới. Tuy nhiên suy cho cùng, lỗi của sư Quyết nặng hơn”.

Tôi nghiêm khắc lên án sư Thích Thanh Quyết phó CT Phật giáo VN, đại biểu quốc hội, về hành vi tà đạo nói trên.

Comments

Popular posts from this blog