Năm cách ngăn ngừa bệnh Alzheimer’s


Theo những tin tức vừa công bố hôm thứ sáu ngày 16 tháng 11 thì có những gia tăng về số người Mỹ bị bệnh Alzheimer’s và bị chết vì bệnh này.
Vào năm 1999 thì tỷ lệ những người Mỹ bị bệnh Quên là 16.5 người tromg số 100 ngàn cư dân.
Tỷ lệ những người Mỹ bị bệnh Alzheimer’s gia tăng lên 25.4 người trong số 100 ngàn cư dân vào năm 2014.
Trong năm 2014 có 5.2 triệu người Mỹ bị bệnh Quên và trong số này có 94 ngàn người chết.
Theo nhận định của giới chức y tế thì số người bị bệnh Alzheimer’s ở Mỹ đã gia tăng cao hơn nữa trong những năm qua và trong những năm sắp tới, khi số người lớn tuổi ngày một nhiều.
Và đó cũng là lý do mà người ta phải tìm cách ngăn ngừa hay ít nhất làm chậm sự tiến triển của bệnh Quên.
Các giới chức y tế đã đưa ra một số cách thức ngăn ngừa bệnh Quên.
1. Đi bộ:
Những khảo cứu mới đây của các nhà khảo cứu của trường đại học y khoa British Columbia, Canada đã cho thấy là đi bộ giúp làm gia tăng những hoạt động của não bộ.
Người ta cần đi bộ ít nhất là ba lần trong một tuần và mỗi lần đi là 1 tiếng đồng hồ.
Ngoài việc đi bộ, người ta cũng có thể đi treadmill ở trong các phòng tập thể dục.
2. Tham gia các hoạt động xã hội cộng đồng:
Kết quả của những cuộc khảo cứu cũng cho thấy là những người có những hoạt động xã hội tích cực, là những người ít có bị bệnh Quên, so với những người sống cô đơn, một mình.
Những hoạt động xã hội cộng đồng có thể là những buổi họp mặt, tham dự vào các hoạt động văn nghệ như hát karaoke, khiêu vũ hay những việc làm từ thiện.
3. Tránh đừng để bị chấn thương đầu:
Theo nhận định của hiệp hội Alzheimer’s thì có những liên hệ giữa những người bị chấn thương đầu đến bất tỉnh và bệnh Quên.
Cũng vì thế hiệp hội Alzheimer’s cũng khuyến cáo là người ta tìm mọi cách bảo vệ đầu, không nên để bị chấn thương: đi xe đạp hay đi xe gắn máy thì phải đội nón bảo vệ đầu.
Những người lớn tuổi thì tránh không nên bị té ngã, nhất là trong những ngày mùa đông đường xá trơn trượt.
4 Cẩn thận trong việc ăn uống:
Điều cần nhất là phải có đủ sinh tố D, là sinh tố cần cho não bộ và những nhận biết. Ngoài ánh nắng mặt trời, những thực phẩm có nhiều sinh tố D như cá tuna, cá salmon, sữa, nước cam có sinh tố D.
Những người sống ở xứ lạnh, khi mặt trời vắng bóng trong những ngày mùa đông, là những người có nguy cơ bị bệnh Quên.
Nếu xét là ăn uống không đủ sinh tố D, thì người ta có thể uống thêm sinh tố bán ở các dược phòng.
Ngoài việc thiếu sinh tố D, những người mập, bị bệnh tiểu đường, cao mỡ cũng là những người dễ bị bệnh Quên.
Những loại thực phẩm khác có nhiều sinh tố D là những rau trái và thịt đỏ.
Ngoài ra muốn ngăn ngừa bị bệnh Quên thì không nên uống diet soda: kết quả các cuộc khảo cứu cho thấy là có những liên hệ giữa việc dùng đường hóa học và bệnh Alzheimer’s.
5.Ngủ đầy đủ:
Khi người ta không ngủ đầy đủ, tức là não bộ của người này không có đủ thời giờ để làm sạch hệ thống glymphatic,loại ra khỏi não bộ những chất protein có tên là amyloid beta: chất này nếu không được lấy ra khỏi não bộ, sẽ đóng thành những vảy và là nguyên nhân gây bệnh Quên.
Chuyển qua chuyện thời sự về nền kỹ nghệ cao kỹ thì theo kết quả của những khảo cứu của trường đại học Surrey ở Anh quốc vừa công bố hôm thứ sáu ngày 16 tháng 11, thì việc phát triển loại xe không người lái, sẽ làm gia tăng số vụ làm tình ngay trên xe.
Bài khảo cứu này cũng được đăng tải trên tạp chí the Journal Annals of Tourism Research số mới đây.
Theo giáo sư Scott Cohen của trường đại học Surrey và cũng là trưởng toán khảo cứu, thì một khi không phải lái xe, nhất là trong những chuyến lái xe đường trường, người ta sẽ ăn , ngủ và làm tình ngay trên xe vì có ..thì giờ!
Cũng theo giáo sư Cohen thì những chiếc xe không cần người lái sẽ trở thành một khách sạn cho người ta ngủ, một nhà hàng ăn và một phòng ngủ.
Bản tường trình cũng tiên đoán là với những chiếc xe không người lái được tung ta thị trường, sẽ tạo nên một ngành kỹ nghệ mới : nghề cho những ngày Kiều bán dâm lưu động!
Giáo sư Cohen cũng nói là mại dâm là một kỹ nghệ hợp pháp ở Anh và nhiều quốc gia Âu Châu, cho nên các nàng Kiều có thể bán dâm lưu động trên xe, nhất là trên những chiếc xe AV kín cửa cao rèm, vừa không sợ bị ai nhòm ngó, và vừa đỡ tốn kém.
Cũng theo bản khảo cứu thì 60 phần trăm những người Mỹ đã từng có lần làm tình trên xe.
Nói về tình người thì người ta có thể thấy rõ trong những cơn hoạn nạn.
Khi cụ Margaret Newsum năm nay 93 tuổi, nghe tin trên đài là đám cháy rừng đang tiến dần đến khu nhà cụ đang sống ở thị trấn Paradise, tiểu bang California, là cụ biết đã đến lúc phải di tản.
Nhưng người chăm sóc cho cụ đã không đến và cụ ở một mình không thân thích.
Cho nên cụ Newsum thu xếp lấy những thuốc men cần có, những vật dụng tùy thân và đi bộ ra ngoài đường, hy vọng sẽ có thể xin quá giang.
Đúng như cụ nghĩ, khi cụ ra khỏi nhà thì thấy ngay chiếc xe đổ rác quen thuộc đến lấy rác hàng tuần.
Cụ ngoắc tay xin quá giang và ông tài xế Dan Ray Cummings đã cùng vài người ở xung quanh nhà cụ, bế cụ lên chiếc xe đổ rác to lớn cồng kềnh.
Ông tài xế Cummings cũng đã được ông xếp thông báo là ông ta có thể ngừng công việc lấy rác và di tản ra khỏi khu vực càng sớm càng tốt.
Nhưng ông Cummings cũng nấn ná lại lấy thêm rác của nhiều căn nhà mà ông ta vẫn phải lấy rác hàng tuần, và hy vọng có thể cứu được những người hoạn nạn: quả đúng như ông nghĩ, ông đã cứu được cụ Newsum.
Khoảng cách con đường di tản không xa, nhưng vì số xe cộ của những người di tản quá đông, cho nên phải mất hơn 5 tiếng đồng hồ, mới giúp ông Cummings lái xe ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Ông Cummings nghĩ là đưa cụ Newsum đến trung tâm tạm trú đông người là một chuyện thất sách.
Ông Cummings là một người cha đơn chiếc đã đưa cụ Newsum về tạm trú tại nhà của ông.
Bà chị ( hay em ) của ông Cummings và mấy đứa con của ông đã giúp thêm tiền nuôi cụ Newsum, trong những ngày chờ đợi được hồi hương.
Tin mừng là nhà của cụ không bị thiêu hủy vì thần Lửa.
Cụ Newsum đã nói với các phóng viên báo chí là cụ nghĩ cụ như một con mèo hoang, được những đứa con của ông Cummings thương mến nuôi nấng.
Khi có những cơn hoạn nạn, thì lúc đó người ta mới nhận ra là cũng có những tình người trong một thế giới điên đảo, đảo điên.
Chuyển qua chuyện thời sự ở Canada thì số người sinh sống ở Mỹ vượt biên giới qua Canada xin tỵ nạn ngày càng đông.
Theo những tin tức loan báo hôm thứ sáu ngày 16 tháng 11, số người vượt biên giới, vào Canada xin tỵ nạn và đang chờ đợi quyết định của hội đồng cứu xét di dân và tỵ nạn, đã lên đến trên 28 ngàn người.
Riêng trong các tháng 7, 8 và 9 trong năm nay, đã có trên 5 ngàn người vào Canada nộp đơn xin tỵ nạn so với con số 1,100 trong cùng thời gian 3 tháng của năm ngoái.
Trong khi đó với số nhân viên giới hạn, hội đồng cứu xét di dân và tỵ nạn chỉ cứu xét có 1,600 người trong vòng 3 tháng, và như thế số người xin tỵ nạn , đang chờ đợi sẽ còn gia tăng.
Chính quyền liên bang cho biết là sẽ bỏ thêm 74 triệu dollars, mướn thêm nhân viên cứu xét, cũng như tài trợ việc ăn ở và chăm sóc sức khỏe cho những người đang xin tỵ nạn.
Những người tỵ nạn từ các trường hợp khác, không phải là những người vượt biên giới, cũng gia tăng: hiện có 64 ngàn người đang xin tỵ nạn và chờ quyết định có được ở lại Canada hay không?
Cuối cùng là chuyện đi bộ để giảm cân.
Khi những đứa con của ông Roger Fraser cho quà Father’s Day là một cái Fibit, một đồng hồ theo dõi những hoạt động của người đeo, thì ông này đoán là ông cần có những thay đổi trong cuộc sống, mà món quà của đám con là một lời khuyến nhủ.
Ông Fraser sinh sống ở vùng Yellowknife, phía bắc của Canada và về hưu được hai năm.
Cách đây 6 tháng ông Fraser đi khám bác sĩ và được bác sĩ khuyến cáo là nếu không giảm cân thì ông này có nguy cơ bị bệnh tiểu đường.
Ông Fraser nói với các phóng viên báo chí là khi ông nhận được những lời khuyến cáo thì ông ta nghĩ ngay là ông ta không hút thuốc, không uống rượu và cũng không muốn bị bệnh tiểu đường.. vì thế ông quyết định phải giảm cân.
Ông giảm cân bằng cách khởi đầu 1 ngày ông bước 2 ngàn bực thang và dần dần gia tăng số lượng. tính đến nay thì một ngày ông ta đi bộ từ 15 cây số cho đến 20 cây số, và ông ta đã giảm được 45 pounds( 20.5 ký lô).
Ông Fraser cũng cho biết là hiện nay ông ta cảm thấy thoải mái yêu đời, không cau có khi thời còn nặng cân.
Và ông ta cũng cho biết là áp xuất máu của ông cũng giảm đến độ không cần uống thuốc phòng trị áp xuất cao nữa.
Nếu không có thể đi bộ ngoài trời vì lý do thời tiết, người ta có thể đi bộ trong các shopping malls, hay đi tread mill , đi bowflex treadclimber … ở trong các gym.
Để có thể giảm 1 cân Anh trong 1 tuần thì người ta phải giảm 500 calories trong 1 ngày: cắt giảm số calories bằng cách ăn uống vừa đủ và đi bowflex treadclimber khoảng 50 phút 1 ngày, trong khi đi bộ với tốc độ bình thường chỉ cắt giảm được khoảng 200 calories mỗi giờ đi., nên sẽ phải đi chừng 2 tiếng rưỡi.
Nguyễn tuấn hoàng

Comments

Popular posts from this blog