Đàn hc hay không đàn hc?
Ký Thit
Sau gn mt năm rưỡi lãnh s mng thi hành công lý mt chiu, tìm bng c buc tôi ông Trump “thông đng” vi người Nga đ lèo lái cuc bu c năm 2016 và tr thành tng thng, đến nay ông “tham vn đc bit” Robert Mueller vn tay không, dù là đã nut hết 17 triu đô-la tin m hôi nước mt ca dân đóng thuế đ nuôi béo đám lut sư ph tá vi thù lao c ngàn đô mt gi, và toàn là phe đng bà Hillary.

Vic đó đã rõ như ban ngày, không ai không thy, nht là khi mt trong s ph tá này, Peter Strzok, viên chc FBI cao cp, b sa thi vì ghét Trump quá trng trn trong khi thi hành công v.
Ngay chính Mueller cũng đã l rõ chân tướng phe đng, và âm mưu bt chánh, nhưng vn làm ngơ trước nhng ch trích và kêu gi hãy chm dt cu“săn bt phù thy” kéo dài đã quá lâu.
Tháng by va qua, Gregg Jarret, mt nhà báo chuyên phân tích pháp lý và chính tr, đã trình làng cu“THE RUSSIA HOAX, The Illicit Scheme to Clear Hillary Clinton and Frame Donald Trump”, trong đó phanh phui tt c nhng vic và nhng người đã cu kết vi nhau trong mưu đ phi pháp nhm xóa ti cho bà Hillary Clinton và “dí” ông Donald Trump.
Cui cùng, tác gi đã dành nguyên mt chương, Chương 11, đ nói v s b nhim bt hp pháp Robert Mueller làm tham vn đc bit, trong đó nhn mnh ti s vô hiu lc ca vic b nhim y, mà đáng l ông Mueller phi xin hi t (recuse), và c ông Rod Resenstein, người đã b nhim ông Mueller, cũng nên t hi t, đt mình ra ngoài v “thông đng vi Nga”, vì có nhiu xung khc li ích. Thế nhưng c hai đu đã không xin hi t, và Robert Mueller còn thành lp mt nhóm ph tá nng tính phe đng đ cùng nhau đi “săn bt phù thy” bng tin dân đóng thuế.
Cun sách này bán chy nhưm tươi, đang đng đu bng ca The New York Times cho loi sách không phi tiu thuyết, dù truyn thông dòng chính (TTDC) đã cùng nhau làm ngơ như nó không h có mt trên thế gian này, trong khi đánh trng thi kèn qung cáo rùm beng cu“Cao hơn hay thp hơn” ca James Comey, cu trùm FBI, “nói tt c” nhng chuyn… không có tht đ ht bc và tr thù ông tng thng đã đui vic anh ta.
Nói cho đúng thì cũng không phi là ông Mueller hoàn toàn tay không sau 15 tháng n lc “săn bt phù thy”. Ông y có lp h sơ được vài v phm pháp đ đưa ra tòa xét x, nhưng chng có v nào liên h gn xa gì ti chuyn được gi là “thông đng vi Nga”.
Gn đây nht là hai v mà b cáo là hai nhân vt nng ký thân cn vi ông Trump: Paul Manafort và Michael Cohen.

Ngày 22.8.2018, Paul Manafort, cu giám đc y Ban Tranh C ca ông Trump, b bi thm đoàn ca mt tòa án Alexandria, Virginia, sau my ngày hp, kết án 8 ti gian ln thuế và ngân hàng. Bi thm đoàn, gm 6 nam và 6 n, đã không th đng ý vi nhau v 10 ti khác nên chánh án đã phi tuyên b ng phán (mistrial), và không th kết ti b cáo. Nhưng, ch vi 8 ti, Manafort cũng có th ngi bóc lch trong tù ti đa là 80 năm. Ngày đnh án tù chưa được công b nhưng ông Chánh thm TS Ellis III cho biết s không tuyên bn án ti đa cho mi ti ca b cáo. Như vy, dù được gim án pht xung mt na, thì ông Manafort, 69 tui, cũng “phi sng” thêm 40 năm na, tc 109 tui, mi bóc hết lch trong tù!
Theo cáo trng thì ông Manafort này có v là mt tay đi gian hùng quc tế đã sng mt cuc đi cc kỳ xa hoa vi ngôi nhà Berverly Hills được nâng cp vi nhng vt liu đt tin nht thế gii. Ông ta đeo chiếc đng h Bijan titanium giá 21 ngàn đô-la, mang đôi v 100 đô, tht cái “thai” (tie) hơn mt ngàn đô, khoác b đ ln 25 ngàn đô. Ông ta lái mt chiếc Mercedes Benz SL550 tr giá hơn 100 ngàn đô. Tt c đu có hóa đơn gm trong 436 bng chng do công t thu thp trình tòa.
Làm cách nào Manafort có th sng đế vương như vy?
Theo cáo trng, ông Manafort đã ra tin đ trn thuế ca Hoa Kỳ hơn 30 triu đô-la li tc kiếm được t công vic c vn cho các chính tr gia Ukraine. Nhng vic này đã xy t năm 2010 ti năm 2014, tc là trước khi ông Trump ra ng c tng thng vào năm 2016 và thuê ông Manafort làm vic trong y Ban Tranh C, và nhng ti này không liên h gì ti ông Trump và cái v được gi là “thông đng vi” Nga mà ông Mueller có trách nhim điu tra. Thc vây, Manafort ch gi chc giám đc y Ban Tranh c ca ông Trump được hai tháng thì b sa thi, khi ông Trump biết được Manafort đã tng nhn bc triu đô ca Ukraine.

Chính ông chánh án Ellis ngi x v này cũng phi nói trước tòa: “Mt người mù cũng thRobert Mueller đã truy t Paul Manafort là đ dn tiDonald Trump. Và mt thành viên trong bi thm đoàn v x ông Manafort cũng nói đã thy rõ tính toán “săn bt phù thy” ca ông Mueller, nhưng vn phi kết ti ông Manafort vì qu tht ông này có ti. Nhưng, sau gn ba tun l ngi nghe đc c núi bng chng v vic gian ln ngân hàng và trn thuế xy ra t hơn mt thp niên trước ca ông Manafort, Paula Ducan, tên người bi thm viên, phi t hi điu gì khiến cho các điu tra viên liên bang đã mt thi gian quá lâu đ lp h sơ truy t Manafort, trong khi v trn thuế to ln và nguy him như vy đã din ra trước mt mi người mà nhà chc trách liên bang đã không làm gì c?
Câu tr li đơn gin là nhà chc trách liên bang đã biết ít nht là vài v trong s nhng ti trng ca Manafort nhưng quyết đnh không truy t cho đến khi ông ta làm ch tch y ban Tranh c ca ông Trump và ông Trump đã đc c!
Cùng ngày 21.8.2018, trong khi ông Paul Manafort b kết ti ti mt tòa án min đông Virginia thì ti mt tòa liên bang khác Manhattan, New York, do Chánh thm William Pauley ch ta, Michael Cohen, lut sư thân tín ca ông Trump đã thú nhn phm lut v tài chánh ca y ban Tranh c, gian ln ngân hàng và trn thuế liên quan ti vic tr ti“dán mm” cho hai ph n nhân danh ông Trump đ mua s im lng ca h v chuyn “giao du thân mt” vi nhau trong quá kh.
LS Cohen, mt phn trong nhóm thân cn trung thành ti Trump Organization t hơn mười năm nay, thú nhn đã vi phm lut liên bang v tài chánh cho chiến dch vn đng tranh c “do s hướng dn ca mt ng c viên vào mt chc v liên bang” nhm mc đích nh hưởng ti cuc bu c.
Cohen không nêu tên ông Trump trong khi nhn ti, nhưng lut sư ca ông ta là Lanny Davis nói rng không có gì nghi ng rng mc đích ca s phm ti này là đ giúp ông Trump đc c tng thng. LS Davis nói trong mt bn tuyên b“Nếu các vic tr tin y là mt ti hình s cho Michael Cohen thì ti sao li không phi là mt ti cho Donald Trump?”

Nhưng Rudolph Giuliani, lut sư ca ông Trump, không đng ‎‎ý. Ông nói: “Không có cáo buc nào v bt c ti li gì chng li tng thng trong cáo trng chng ông Cohen. Điu hin nhiên là, như công t viên ghi nhn, hành đng ca ông Cohen phn nh mt bn cht di trá và không thành tht trong mt khong thi gian đy ý nghĩa.”
Cohen thú nhn 5 ti danh trn thuế, mt ti khai gian đ nh hưởng đến vic vay tin ngân hàng, mt ti đóng góp quá mc cho chiến dch tranh c theo yêu cu mt ng c viên hay mt ban vn đng tranh c.
Cohen có th lãnh mt án tù ti đa là 5 năm và 3 tháng. S tha thun đ nhn ti không bao gm bt c tha hip nào đ hp tác vi tham vn đc bit  bit Robert Mueller khi ông ta chuyn h sơ ni v cho các công t liên bang New York.
Trong khi Cohen nhn ti trước tòa, ông tng thng đang lên chiếc Air Force One ngoi ô Maryland đ bay đi Charleston, West Virginia, tham d mt cuc vn đng tranh c. Ông làm ngơ trước nhng câu hi liên quan ti Cohen, người lut sư cũ ca ông, được các phóng viên gào to, và ông đưa cao ngón tay cái v h.
Tòa Bch c cũng không bình lun khi được hi v v nhn ti ca Cohen.
V phn LS Giuliani, ông ta nói trên Fox News rng tha thun v vic nhn ti và kết án cho thy là Cohen đã không đng ý hp tác vi Tham vn viên đc bit Robert Mueller.

Hi tháng 5, ông Giuliani gi v tr 130 ngàn đô-la cho ngôi sao phim ếch nhái Stormy Daniels là “hoàn toàn hp pháp” và ông Trump đã hoàn tr s tin y cho ông Cohen. Ông ta nói rng không dính dáng gì ti tin ca qu tranh c.
Phiên tòa kết án được n đnh vào ngày 12 tháng 12 ti đây, và tiến thế chân đ Cohen được ti ngoi là 500 ngàn đô. Cho đến nay chưa có tin ông Cohen đã đóng s tin này đ được “tm” ra khi nhà tù.
Bn đc hn còn nh, trước đây vài tháng, các nhân viên FBI đã bt ng m cuc b ráp văn phòng và nhà riêng ca LS Cohen New York, ht v hàng triu trang h sơ, bt chp nguyên tc ưu quyn bo mt h sơ liên h gia lut sư và thân ch. Ông Trump đã phn ng mt cách gin d và gi cuc b ráp là mt “tình hung ô nhc”.
Stephanie G. Clifford, tc minh tinh phim ếch nhái Stormy Daniels, đã vô đơn kin ông tng thng v điu mà cô ta gi là vi phm bn tha thun không tiết l v cu“giao du thân mt” ca h.
Vic kết án Paul Manafort và nhn ti ca Michael Cohen đã cng c v thế ca hai phe ng h và chng Trump trong trn chiến tranh chính tr v cuc điu tra “thông đng vói Nga” ca “tham vn viên đc bit” Robert Mueller.
Mt ln na TT Trump li hô hoán cuc điu tra ca Mueller là mt cuc săn “săn bt phù thy”. Nhng người ng h ông Trump lý lun rng vic kết án và nhn ti đã cho thy rng ban tranh c ca Trump đã không thông đng vi Đin Kremlin đ gian ln cuc bu c tng thng năm 2016.
Ngược li, nhng đi th chính tr ca ông Trump thì cho rng vic kết án và nhn ti đã chng minh thành qu ca ông Mueller và to thun li cho cuc điu tra ca ông ta trong v thông đng vi Nga.
Truyn thông dòng chính (TTDC) và phe Dân Ch thì khi nói, mng như bt được vàng và đang nói ti chuyn “đàn hc” (impeachment) mt cách hăng hái và lc quan hơn bao gi khiến cho Dân biu Nancy Pelosi, lãnh t khi thiu s ti H Vin, đã phi lên tiếng h ha nhng người quá hăng say rng “đàn hc không phi là mt ưu tiên trong lúc này”.
Ông Trump cm thy rt bc mình nghe thiên h c bàn tán v chuyn đàn hc. Ông nói như sau trong chương trình “Fox and Friends” ca Fox News hôm 23 tháng 8: “Tôi không hiu ti sao người ta li có th đòi đàn hc mt k đã làm ‘good job’. Đ tôi nói cho mà nghe: Nếu tôi b đàn hc, tôi nghĩ th trường chng khoán s v, tôi nghĩ mi người s tr thành rt nghèo.”
Trong lch s nước M đã tri qua 45 đi tng thng, cho ti nay mi có hai người là Andrew Johnson và Bill Clinton b đàn hc ti H Vin, nơi ch đòi hi mt đa s tương đi. Lên Thượng Vin, không ông nào b kết án và trut quyn vì ti đây Hiến Pháp đòi hi phi có mt siêu đa s hai phn ba ngh sĩ đ kết ti và trut quyn mt tng thng.
LS Giuliany & TT Trump
Gi mc phiếm lun chính tr trên Nht báo The Washington Times, Wesley Pruden viết trên s báo ra ngày 24.8.2018 rng phe Dân Ch và TTDC ha s đàn hc Donald Trump ngay sau khi tái chiếm H Vin vào tháng 11 ti đây. Nếu h thng đ phiếu đ làm điu y, h có quyn, nhưng h cn phi hiu rõ mt v đàn hc như thế s có nghĩa gì, và điu gì s xy ra ngoài chuyn phế b mt tng thng không được lòng dân, và điu gì cánh t cp tiến mun thc hin vi mt hành đng quá khích như vy.
Đàn hc bt c tng thng nào cũng là mt vic nghiêm trng, và đc bit là đàn hc Donald Trump, người chưa làm điu gì gi là “đi hình hay tiu hình” như Hiến Pháp đòi hi đ đàn hc mt tng thng. Trng ti duy nht ca ông ta là đã đánh bi Hillary Clinton.
Chí lý thay!
Ký Thit

Comments

Popular posts from this blog