Luôn buồn ngủ cảnh báo bệnh gì?

  • 57
 Thường xuyên buồn ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn mắc phải những căn bệnh như thiếu máu, suy tuyến giáp, tiểu đường, trầm cảm, thậm chí là chứng ngưng thở khi ngủ.
Thiếu máu
Theo Prevention, luôn cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi vì thiếu máu là do oxy không được cung cấp đầy đủ từ phổi đến các mô và cơ quan trong cơ thể. Thiếu máu có thể do cơ thể thiếu hụt sắt, vitamin, mất máu, chảy máu bên trong hay do căn bệnh mạn tính như viêm khớp dạng thấp, ung thư hay suy thận. Ngoài ra, phụ nữ dễ bị thiếu máu trong ngày "đèn đỏ" và trong thời gian mang thai hay cho con bú vì nhu cầu sắt tăng cao.
Ngoài mệt mỏi, buồn ngủ, thiếu máu còn có những triệu chứng phổ biến như thiếu tập trung, tim đập nhanh, đau ngực và đau đầu.
Suy tuyến giáp
Suy tuyến giáp thường gây mệt mỏi, mất tập trung và đau nhức cơ bắp, thậm chí ngay trên các hoạt động nhỏ như đạp xe, leo cầu thang. Khi chức năng tuyến giáp bị suy giảm, cơ thể lúc nào cũng cảm thấy uể oải và buồn ngủ (có thể ngủ 14-16 tiếng mỗi ngày).
Khi bạn bị suy tuyến giáp, bạn có thể gặp các triệu chứng khác như thiếu tập trung, đau nhức cơ bắp, thân nhiệt giảm, táo bón, chu kỳ kinh nguyệt nhiều và thường xuyên hơn.
Bệnh tiểu đường
Hơn một triệu người được chẩn đoán bị tiểu đường loại 2 mỗi năm ở Mỹ. Bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2 là những người sử dụng đường glucose không đúng cách khiến lượng đường trong máu tăng cao. Nếu không có đủ năng lượng để giữ cơ thể hoạt động trơn tru, người bị tiểu đường sẽ thường thấy cảm giác mệt mỏi, uể oải, thèm ngủ.
Ngoài ra, khát nước, đi tiểu thường xuyên, đói, sụt cân, dễ bị kích thích, nhiễm trùng nấm men và mờ mắt là một số dấu hiệu khác của căn bệnh tiểu đường.
Luon buon ngu canh bao benh gi? hinh anh 1
Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn luôn cảm thấy thèm ngủ, mệt mỏi trong suốt cả ngày. Ảnh: Telegraph.
Trầm cảm
Trầm cảm là căn bệnh ảnh hưởng đến cách chúng ta ăn, ngủ, cảm nhận về bản thân mình và những người khác. Nếu không điều trị, triệu chứng này có thể kéo dài trong nhiều tuần, nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm.
Điều này sẽ khiến bạn giảm năng lượng, thay đổi thói quen, giờ giấc ăn uống, ngủ nghỉ, đồng thời các vấn đề về trí nhớ, sự tập trung, cảm xúc tuyệt vọng, tiêu cực cũng xuất hiện.
Viêm khớp dạng thấp
Bệnh tự miễn dịch này không phải luôn luôn dễ dàng chẩn đoán sớm. Viêm khớp dạng thấp xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại chính nó và tấn công các khớp khỏe mạnh, đôi khi khiến cho sụn và xương không thể phục hồi. Viêm khớp dạng thấp có thể khiến cho cơ thể bạn mệt mỏi, thiếu năng lượng, mất cảm giác ngon miệng và đau khớp.
Chứng ngưng thở khi ngủ
Khi bạn ngủ dậy và cảm thấy cơ thể mệt mỏi, có thể bạn đang mắc chứng bệnh ngưng thở khi ngủ. Đây là một sự rối loạn đặc trưng bởi sự gián đoạn ngắn của hơi thở trong khi ngủ và dẫn tới thiếu oxy trong máu.
Ngáy là triệu chứng đặc trưng của chứng ngưng thở, nó khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau. Đặc biệt, ngưng thở khi ngủ có thể dẫn tới bệnh tim, cao huyết áp và đột quỵ.
Phương Ma

Comments

Popular posts from this blog