Tội ác của Việt Tân và cuộc đấu tranh đòi công lý ngay trên đất Mỹ
CAND 29/04/2017 07:29 GMT+7
Sự thực cho thấy, không có chuyện cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ ủng hộ Việt Tân mà chỉ có một số ít, còn lại đều coi Mặt trận Hoàng Cơ Minh (Việt Tân) là “băng đảng mafia” với các hoạt động khủng bố, giết người, buôn bán vũ khí cùng những chiêu trò lừa đảo, rửa tiền...
Kỳ 1: Vụ thảm sát 35 năm trước và hành trình đòi công lý cho cha

Nhiều người nghĩ rằng, sở dĩ Việt Tân (một tổ chức khủng bố) tồn tại, hoạt động được là nhờ sự ủng hộ của cộng đồng người Việt tại Mỹ. Khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố tài liệu đã lộ diện những hoạt động tội ác của Việt Tân và ngay trên đất Mỹ đã dấy lên làn sóng yêu cầu FBI tiếp tục điều tra làm rõ, buộc kẻ ác phải đền tội và yêu cầu Việt Tân chấm dứt những hành động tương tự.

Sự thực cho thấy, không có chuyện cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ ủng hộ Việt Tân mà chỉ có một số ít, còn lại đều coi Mặt trận Hoàng Cơ Minh (Việt Tân) là “băng đảng mafia” với các hoạt động khủng bố, giết người, buôn bán vũ khí cùng những chiêu trò lừa đảo, rửa tiền...

Nguyễn Thanh Tú là con trai ông Nguyễn Đạm Phong, một ký giả người Việt có tiếng của tờ nhật báo Tự Do đã bị tổ chức tội phạm có tên Mặt Trận (hiện nay gọi là Việt Tân) giết chết năm 1982.

Toi ac cua Viet Tan va cuoc dau tranh doi cong ly ngay tren dat My - Anh 1

Ông Nguyễn Thanh Tú tại cuộc họp báo ngày 17-3-2017 đòi công lý cho cha.

Sự việc được ghi lại trong bộ phim tài liệu có tên “The terror in the Little Saigon” (Nỗi kinh hoàng ở Sài Gòn nhỏ) do ProPublica và Frontline của PBS sản xuất và tài liệu “bị bịt miệng – những vụ sát hại ký giả di dân chưa được giải đáp” (Silenced – The Unsolved Murders of Immigrant Journalists) của tổ chức Ủy ban Bảo vệ ký giả (CPJ: Committee to Protect Journalists). Bốn nhà báo khác cũng bị cáo buộc do Việt Tân giết chết.

Trong thông báo về cuộc họp báo diễn ra ngày 29-4-2017 tại San Jose – Bắc California, Hoa Kỳ, ông Tú viết trên trang cá nhân của mình về bản chất bỉ ổi của tổ chức khủng bố Việt Tân: “Thường thì người ta hay so sánh một tổ chức phạm tội ác trong xã hội giống như con bạch tuộc, bởi vì nó thường dùng hàng chục cái vòi bung ra để che chắn cái đầu nó; chặt vòi này thì còn vòi khác. Bạch tuộc còn tự làm thay đổi màu sắc của hình thể hay thải chất dơ có màu tối để che giấu các dấu vết của nó, giống như lối tuyên truyền láo xạo để xã hội lầm tưởng băng đảng tội phạm là dân chủ, yêu nước.

Thực ra là dân chủ giả, họ chỉ yêu đô la. Hiện nay, toàn thân con bạch tuộc đã bị trói chặt cứng bằng dây thép, luật pháp Mỹ, không khác hình ảnh cá nằm trên thớt, chờ giây phút...”.

Ông cho biết, trong cuộc họp báo vào ngày 29-4, phía nạn nhân đã chọn địa điểm San Jose là nơi tổ chức. San Jose nằm ở miền Bắc California, nơi quy tụ nhiều đảng viên, các tổ chức (những cái vòi) ủng hộ băng đảng. Đây cũng là nơi có nhiều kẻ cầm đầu sinh sống từ hàng chục năm qua như Hoàng Cơ Định.

“Vào tháng 12-1994, tại San Jose, trong phiên tòa dân sự do một số người cầm đầu như Hoàng Cơ Định, Trần Xuân Ninh… kiện báo chí Việt ngữ tội vu khống, phỉ báng họ, nhiều thành phần tay sai được huy động tới tòa để hù dọa phía bị đơn. Lần này, họp báo tại San Jose, tay chân băng đảng có dám kéo đến để hù dọa đồng hương nữa hay không? Nếu bị đe dọa, các nạn nhân cần chụp hình, quay phim đưa lên mạng xã hội để đồng bào khắp nơi được biết, dùng đó làm vật chứng để làm đơn khởi tố hành vi khủng bố” – ông Nguyễn Thanh Tú nêu quan điểm.

Trước đó, hôm 17-3, tại Thư viện Việt Nam Toàn Cầu, địa chỉ ở 14550 Magnolia St., Room 204, Westminster, CA 92683, Mỹ, nhiều người đã tới dự cuộc họp báo do ông Nguyễn Thanh Tú chủ trì. Nhiều phóng viên các hãng thông tấn lớn cùng tham dự sự kiện này như phóng viên đài SBTN, đài BBC tiếng Việt, đài RFA, KBCHN...

Đáng chú ý một số người là nạn nhân của Việt Tân cũng có mặt như Đặng Văn Âu, Bùi Anh Thư, gia đình bà Nguyễn Ngọc Hoa... Tại cuộc họp báo này, Nguyễn Thanh Tú thông báo quá trình điều tra của mình và đồng sự về vụ án 5 ký giả (nhà báo) người Việt bị sát hại tại Mỹ.

Ông Tú khẳng định “đã biết thủ phạm là ai” và cho biết ông cùng 3 đồng sự đang làm việc với 2 đơn vị thuộc Bộ Tư pháp Mỹ để tập hợp thông tin nhằm vô hiệu hóa hoạt động của tổ chức Việt Tân. Ông nói trước mọi người có mặt rằng Việt Tân là một băng đảng bất hợp pháp, chưa hề đăng ký pháp luật tại Mỹ cũng như chưa đóng thuế.

Toi ac cua Viet Tan va cuoc dau tranh doi cong ly ngay tren dat My - Anh 2

Một nhóm thân tín của Hoàng Cơ Minh (ảnh chụp tại Thái Lan năm 1981).

Ông cung cấp một số thông tin cho rằng, Việt Tân có mạng lưới hoạt động rộng, móc nối với nhiều cá nhân, tổ chức khác nhau như VOICE, Trịnh Hội, Nguyễn Văn Khanh, Mặc Lâm thuộc Ban Việt ngữ Đài châu Á tự do (RFA), đài SBTN... và khẳng định có tài liệu chứng minh vấn đề này.

Chia sẻ với báo chí lý do vì sao có cuộc họp báo của ông Nguyễn Thanh Tú vào thời điểm sau một thời gian khá dài bộ phim “The terror in the Little Saigon” được công bố có liên quan tới cố ký giả Đàm Phong, nhà báo Trần Nhật Phong, người hiện diện tại cuộc họp báo hôm 17-3 cho biết: “Anh Tú có mặt tại California mở ra một cuộc họp báo để tường trình với mọi người về mục tiêu của anh là tìm hiểu cái chết của cha anh, ai là người giết.

Thứ hai, thực hiện chí nguyện của cha anh là tiếp tục làm sao cho cộng đồng được khỏe mạnh, được trong sạch hơn và làm rõ hơn những chuyện ở trong quá khứ. Thứ ba là anh cho biết tiến trình anh đi tìm công lý cho cha anh đã đến mức độ nào, đó là ý nghĩa của cuộc họp báo”.

Nhà báo Đạm Phong, tên đầy đủ là Nguyễn Đạm Phong từng là chủ biên của tờ báo Tự Do, một tờ báo địa phương trong cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ gần bốn thập niên về trước. Ông bị sát hại năm 1982 tại nhà riêng ở Houston, Texas. Vụ việc của ông đã được FBI điều tra, tuy nhiên hồ sơ đã được khép lại mà theo phản ánh của truyền thông Mỹ là do “chưa đủ chứng cớ” đối với các cơ quan, tổ chức nghi can”.

Sự việc đã được làm nóng trở lại sau khi chương trình phóng sự điều tra Front Line và hãng truyền thông ProPublica công bố bộ phim “The terror in the Little Saigon” sau hàng chục năm sự việc lắng xuống.

Theo bộ phim này, trong giai đoạn 1981 – 1992, FBI đã thẩm vấn, thu thập thông tin, điều tra về “Biệt đội K9” do các thành viên cốt cán của Mặt trận Hoàng Cơ Minh cầm đầu, chuyên thực hiện nhiệm vụ tìm, thủ tiêu những nhà báo gốc Việt có quan điểm đối lập hoặc đưa tin vạch mặt hoạt động lừa đảo kiều bào của Hoàng Cơ Minh và đồng bọn.

Bộ phim cũng liệt kê Mặt trận Hoàng Cơ Minh vào danh sách các tổ chức khủng bố. Trong bản báo cáo về “Tình trạng hiện nay của cộng đồng Việt Nam ở Hoa Kỳ: Những hoạt động chính trị và tội ác gia tăng như sóng trào với Mặt trận Hoàng Cơ Minh…”, tài liệu này có chú thích rõ: “được phân phát trong buổi họp của FBI tại San Francisco, kéo dài từ ngày 6 đến ngày 8-1-1992”.

Theo tài liệu của FBI, trên cơ sở phân tích tổng quan tình hình người Việt di cư sang Mỹ trước 1990 đã nêu khá rõ thực trạng đời sống, sinh hoạt của cộng đồng người Việt tại các khu vực trên lãnh thổ Mỹ. FBI đánh giá “Mặt trận Hoàng Cơ Minh đã được cộng đồng người Việt Nam coi là một băng đảng mafia có nhiều thế lực nhất dưới chiêu bài chính trị giải phóng”.

Như vậy, những quan điểm lâu nay cho rằng, ngay từ giai đoạn thành lập (1982) và quá trình hoạt động, Mặt trận Hoàng Cơ Minh được sự dung dưỡng, ủng hộ của cộng đồng người Việt tại Mỹ là sai lầm. Chính FBI qua điều tra, khảo sát đã xác định cộng đồng người Việt tại Mỹ coi tổ chức này là “một băng đảng mafia có nhiều thế lực”.

Ông Tú cho biết, trong 35 năm qua, họ (Việt Tân) tìm cách thủ tiêu quyền tự do ngôn luận của đồng hương tỵ nạn, sát hại một cách dã man vì khối tiền khổng lồ riêng tư của họ nhưng khi có chuyện thì Việt Tân kêu gọi họp cộng đồng để cứu giúp. “Đúng là những kẻ cầm đầu băng đảng quá coi thường trí óc cộng đồng Việt hải ngoại, họ coi cộng đồng như cục bột muốn nhào nắn thế nào thì tùy thích” – ông nói.

Kỳ 2: Khui lộ những tảng băng ngầm

Với sự kiên nhẫn đi tìm công lý, ông Nguyễn Thanh Tú đã nhiều lần tổ chức họp báo và đề nghị FBI làm rõ thủ phạm đã giết cha mình cũng như những ký giả mà anh nói rõ là thủ phạm là những tay giết người trong tổ chức Việt Tân.

Khi phim tài liệu “Terror In Little Saigon” được công chiếu và được phổ biến qua mạng internet vào ngày 3-11-2015, trong suốt năm 2016, phía nạn nhân đã kiên trì nỗ lực trong công việc điều tra, thu thập chứng cứ, xúc tiến sự liên lạc, tích cực hợp tác hành động với nhiều cơ quan công quyền Hoa Kỳ. Đầu năm 2017, phía gia đình nạn nhân đã tiến gần hơn trong việc đưa các nghi trọng phạm hình sự ra trước vành móng ngựa để kết thúc một hồ sơ đen kéo dài quá lâu.

Toi ac cua Viet Tan va cuoc dau tranh doi cong ly ngay tren dat My (ky 2) - Anh 1

Vợ chồng ký giả Lê Triết.


Đáng chú ý, cổ súy cho những hành động của Việt Tân có sự trợ giúp đắc lực của một số hãng thông tấn báo chí. “Đặc biệt trong trường hợp của ký giả Nguyễn Đạm Phong ở Houston và ký giả Lê Triết cùng với vợ ông ta, tôi có sự tin tưởng rõ rệt là Mặt Trận Quốc gia Thống nhất Giải phóng Việt Nam (tức Việt Tân - PV) chịu trách nhiệm về những vụ giết người đó” - bà Tang-Wilcox, một cựu nhân viên FBI nói.

Về trường hợp ký giả Đạm Phong, bà khẳng định: “Không có bất cứ động lực nào khác hơn là những bài viết của ông nói về Mặt trận (Việt Tân) được phổ biến trên tờ báo, dẫn tới việc ông bị ám sát. Và rồi cách thức mà vụ sát hại được thực hiện, các vỏ đạn đã được sát thủ nhặt lên và thu gom. Đó là người được huấn luyện thuần thục, biết mình phải làm những gì và không lưu lại bất cứ chứng cứ nào sau khi thi hành tội ác. Một thư cảnh cáo đã được để lại với nạn nhân. Đó là một vụ ám sát”.

Tội ác của Việt Tân còn được chính quan chức là ông Nguyễn Xuân Nghĩa, một cựu lãnh đạo cao cấp của Việt Tân thừa nhận rằng “việc đó hoàn toàn là có khả năng” (ý chỉ việc giết người, khủng bố của Việt Tân) và nêu những đoàn viên của Việt Tân là thủ phạm ám sát ký giả Đạm Phong cùng nhiều tội ác khác. Ông ta nói rằng có một bộ phận bạo lực trong tổ chức này và ông đã tham gia một buổi họp của Việt Tân, trong đó các đảng viên bàn luận kế hoạch ám sát một biên tập viên nổi tiếng ở quận Cam.

Ông Nghĩa phải thuyết phục các đồng đảng không thi hành cuộc ám sát. “Đây là trang sách đen tối trong cuộc đời tôi” - cựu lãnh đạo Việt Tân nói. Thêm vào đó, ông Đỗ Thông Minh, một trong số người đồng sáng lập Việt Tân cũng từng thổ lộ với con trai ký giả Đạm Phong rằng, ông Đạm Phong bị giết vì là nạn nhân của chính sách khủng bố của Việt Tân.

Tháng 12-1994, Ủy ban Bảo vệ nhà báo (CPJ) công bố báo cáo “Silenced - The Unsolved Murders of Immigrant Journalists in the United States” (Các vụ sát hại nhà báo nhập cư chưa được điều tra và bị rơi vào quên lãng tại Mỹ). Theo đó, trong phần Targeted by Terrorists (Mục tiêu của những kẻ khủng bố), báo cáo liệt kê các vụ ám sát nhằm vào Dương Trọng Lâm (bị giết năm 1981), Nguyễn Đạm Phong (1982), Phạm Văn Tập (1987), Đỗ Trọng Nhân (1989) và Lê Triết (1990).

Trong đó, ông Dương Trọng Lâm bị bắn chết trên đường phố Little Saigon (San Francisco) ngày 21-7-1981 và tay súng đã tẩu thoát ngay sau đó. Ông Phạm Văn Tập, biên tập viên tờ tạp chí giải trí Mai, chết trong một vụ cháy văn phòng ở Garden Grove, cũng là nơi ông cư ngụ ngày 7-8-1987. Theo CPJ, ông Tập nhận được thư đe dọa ngăn ông đăng các quảng cáo của các công ty đặt tại Canada muốn thúc đẩy việc chuyển tiền và các kiện hàng về Việt Nam.

Năm ngày sau đó, VOECRN (tổ chức tiền thân của Việt Tân) nhận trách nhiệm vụ giết ông Tập. Ông Đỗ Trọng Nhân, nhân viên thiết kế trình bày của tờ Văn nghệ Tiền Phong, một tờ thường có nhiều bài viết gay gắt về cộng đồng người Việt, bị bắn chết trong xe hơi ngày 22-11-1989.

Theo cảnh sát, ông Nhân đến Mỹ năm 1981, bị giết vì thường xuyên tự giới thiệu sai mình là một nhân viên cấp cao của tờ báo trong khi các đồng nghiệp của ông cho rằng cái chết của ông là lời đe dọa đến các biên tập viên của tờ báo. Một năm sau, những kẻ ám sát tiếp tục nhắm vào tờ Văn nghệ Tiền Phong bằng vụ ám sát ông Lê Triết, một cây viết có nhiều bài gây tranh cãi, và vợ ông. Cả hai bị bắn chết trong xe hơi khi đậu xe trước nhà ở Baileys Crossroads, Virginia.

Trường hợp giết ký giả Lê Triết cũng cho thấy tính tàn độc của băng đảng này. Tài liệu FBI đánh giá, trong vụ tàn sát Lê Triết và vợ, những tên giết người của mặt trận quả thật đã làm việc rất giỏi vì làm việc giỏi là một đòi hỏi hàng đầu mà một tay thiện xạ của mặt trận có trách nhiệm phải đáp ứng khi thi hành mệnh lệnh của “lãnh tụ”.

Ở đây, FBI sử dụng ngôn từ “việc rất giỏi” để chỉ những tay giết người có kỹ nghệ được đào tạo bởi mặt trận, cho thấy hành vi giết người không phải là chuyện tức thời của một vài cá nhân nào đó trong mặt trận mà đã được tổ chức phản động này đào tạo bài bản để thực hiện các kế hoạch tàn sát phục vụ cho mưu đồ của mình. Số này là cựu quân nhân thuộc lực lượng đặc biệt của Việt Nam Cộng hòa trước đây và người nhái của hải quân.

Toi ac cua Viet Tan va cuoc dau tranh doi cong ly ngay tren dat My (ky 2) - Anh 2

Sơ đồ cho thấy sự liên kết của Việt Tân và một số hãng thông tấn báo chí moi tiền người Việt hải ngoại dưới danh nghĩa “vận động nhân quyền”.

Trong quá trình điều tra vụ giết vợ chồng Lê Triết, FBI nhận thấy có sự thay đổi về thái độ trong những người Việt ở Mỹ, đó là họ không ngần ngại “né” Việt Tân nữa mà đã hợp tác tích cực và kín đáo để tố giác, cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra. Theo FBI, đây là sự thay đổi thái độ trước đây chưa từng xảy ra. Việc điều tra tích cực của cơ quan FBI trong vụ ám sát vợ chồng Lê Triết đã làm cho cộng đồng người Việt ở Mỹ yên tâm về sự quyết tâm của FBI và các nhân viên công quyền trong việc duy trì luật lệ và trật tự cho những cộng đồng Việt Nam, mặc dù danh tính chưa được tiết lộ.

Tại thời điểm đó, Lê Triết bị giết bởi ông đã gia nhập cao trào Nhân Bản do bác sĩ Nguyễn Đan Quế cầm đầu. Bởi vì việc Lê Triết gia nhập cao trào Nhân Bản là một chướng ngại cho mặt trận Hoàng Cơ Minh, Mặt trận muốn tham dự vào cao trào này.

Trước sự tẩy chay của cộng đồng Việt Nam hải ngoại, Mặt trận Hoàng Cơ Minh bị mất tín nhiệm và danh dự, cho nên phương thức tốt nhất cho Mặt trận là gia nhập cao trào và sử dụng nó để che đậy hoạt động của mình. Lê Triết đã gia nhập cao trào và giữ vai trò quan trọng ở đó, do vậy ông ta đã trở thành chướng ngại cho Mặt trận và đây là căn nguyên ông bị sát hại.

Từ vụ Lê Triết, FBI đã được sự hỗ trợ lớn của cộng đồng người Việt trên khắp Hoa Kỳ. Theo quan điểm của một nhóm người Việt ở đây thì họ chỉ còn việc là cộng tác với FBI trong việc tìm ra ai đã ra lệnh giết vợ chồng Lê Triết. Họ cho rằng, những tổ chức tội ác ở trong cộng đồng người Việt tại Mỹ không bị triệt hạ trừ khi những kẻ chủ mưu giết vợ chồng Lê Triết phải được nhận diện và truy tố trước tòa. Khi mà kẻ phạm tội vẫn ngoài pháp luật, những tổ chức tội phạm vẫn tiếp tục gây ra tội lỗi dưới những chiêu bài “chống cộng” của Mặt trận Hoàng Cơ Minh thì vẫn còn là mối đe dọa nguy hiểm cho cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức người Việt tại Mỹ đứng lên tố cáo tội ác của Việt Tân. Qua nhiều thông báo đã viện dẫn thông tin và chứng cứ, họ cáo buộc Việt Tân đích thực là một băng đảng tội ác đã khai thác để trục lợi trên lòng yêu nước của đồng bào trong mấy chục năm qua. Thoạt đầu tổ chức này lấy tên Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam (Mặt trận) để gây quỹ nuôi 30 nghìn tay súng mà họ rêu rao là đang hoạt động vũ trang ở Việt Nam. Sau khi sự dối trá và lừa gạt này đổ bể, Mặt trận bị cộng đồng người Việt ở hải ngoại tẩy chay.

Năm 2004, băng đảng này xóa sổ tên gọi Mặt trận và tự giới thiệu như một tổ chức mới “Việt Tân” (tức Việt Nam canh tân cách mạng Đảng). Người Việt hải ngoại vạch trần bản chất không đổi của Việt Tân: Thực ra mèo vẫn là mèo, chỉ bỏ tên này để trá hình. Và cái tên khác ấy - Việt Tân, cũng không hề mới. Nó đã được dựng lên cùng lúc với Mặt trận nhưng được giữ kín cho đến năm 2004 mới được trình làng cho dư luận biết đến.

Nhiều hình ảnh và phim ảnh cũ cho thấy cờ Việt Tân đã được treo trong “khu chiến” ở Thái Lan của Mặt trận. Như vậy cái tên “Việt Tân” cũng không thể tách lìa ra khỏi thủ đoạn lừa đảo và dối trá của băng đảng tội ác lúc ấy trình diện ra ngoài dưới tên Mặt trận hoặc khỏi các hành vi khủng bố, xử bắn đồng đội, trốn thuế, rửa tiền của chúng. (Còn nữa)

An Nhi

Comments

Popular posts from this blog