Nga Các Bnh V Mt....
 
Nhng bnh v MT: Mt là ca s ca tâm hn, ta nhìn đi thăng trm, vui bun qua bao năm tháng. Nhưng s rt đau kh nếu không nhìn thy rõ nhng gì quanh ta. Mi các bn tham kho tài liu dưới đây.
 
Mt & Cht Lutein kỳ di!
 
Đôi mt là ca s ca linh hn, điu này ai cũng biết nhưng không ai đ ý. Cho đến khi đôi mt b m, mi vi vã đi tìm Bác sĩ Nhãn khoa.
 
Thông thường người ta hay nghĩ mt m ch cn thay gng kính là xong ngay.

Nghĩ như thế là lm.
Năm 2007 thng kê Hoa Kỳ cho biết là s người đi tune up xe hơi nhiu hơn là đi khám mt.
 
- Trong ngũ giác, mt - th giác - là điu đáng s nht vì nếu như đi đen ti thì còn gì là l sng na.

Có 3 căn bnh đưa đến s mù mt là mt cườm, áp xut trong mt cao (glaucoma) và bnh suy thoái ca võng mc (age related macular degeneration viết tt là A.M.D)
 
Có 2 cht lutein và zeaxanthin là cht carotenoids giúp chng li các bnh v mt khi ta v già. Hai cht này không có trong cơ th mà phi do thc ăn và dinh dưỡng đem đến.


Cht Lutein to thành màu vàng ca trái bp và lòng đ trng gà.
 
So vi 2 năm trước đây ch có 40% người M là biết đến cht này mà thôi, ngày nay con s đó lên ti 60%. Ngoài sbo v đôi mt, 2 cht này còn giúp tr timvà b óc làm vic đc lc thêm na. Đó là 2 cht antioxidants chng free radicals hay tàn phá tế bào các mô.

1. Mt Cườm (Cataract)
Người tui già t 65-74 thì 23% s b mt cườm và nếu t 75 tr lên, con s là 50%. Mt cườm là khi thy tinh th ca con mt b m dn cho đến khi trng xóa, gây mù mt. Cũng ging như lòng trng trng gà, nếu đun sôi thì t t sbiến t th lng sang th đc, ánh sáng làm sao xuyên qua được.Thy tinh th được cu to bng cht đm (protein) trong đó cha lutein và zeaxanthin, tuy rng không nhiu bng  trong võng mc.
 
Bnh mt cườm là so s hp th tia hng ngoi tuyến (ultra violet) ca ánh mt tri, do đó nên đeo kính mát là cách đngăn chn s hp th này. Bnh mt cườm còn là bnh ca tui già, nhưng nguyên nhân chính là do “free radicals” mà ra. Người ta khám phá ra rng có t 40 đến 50 căn bnh con người đu do free radicals gây nên.
 
- Người nào thường xuyên hp th 2 cht này s gim được bnh mt cườm và s không b gii phu mt na..

Bác sĩ nhãn khoa s làm lng thy tinh th bng lutein vibration, sau đó hút hết ra và thay thế bng mt contact lens.Lutein có  trong rau dn (spinach) mà có my ai ăn rau này hàng ngày đâu?

Nên c hút thuc, ung rượu, tránh tia X rays khi chiếu đin, người nào b bnh tiu đường có cơ nguy b bnh mt cườm sm hơn là người thường.
 
Sau đây là nhng sinh t giúp chng bnh mt cườm: Sinh t A (cn t 25..000 đến 50.000 U) B1, B2, B5 tc B complex 50mg mi ngày,Sinh t C 3000mg ung 4 ln mt ngày,Sinh t E400 I.U cn cht zinc 50mg không quá 100mg.

Ngoài công hiu bo v đôi mt, cht lutein còn ngăn lượng LDL tc là cht cholesterol xu tăng và bám vào thành mch máu, gim s lưu thông ca máu dn đến bnh tim và stroke. Lượng lutein còn giúp tăng s hot đng ca não b. Còn chng được s tàn phá ca ánh nng mt tri trên làn da và ung thư da.

2.Bnh A.M.D agerelated macular degeneration


Trên võng mc có mt đim giúp ta nhìn tht rõ chi tiết đó là đim macula.Đim này khi ta v già thường b suy thoái dn đến mù mt. Do free radicals tàn phá, đim macula cha đng rt nhiu 2 cht lutein và zeaxanthin, nên càng vgià phi cung cp 2 cht này cho đy đ. Thí nghim cho thy nhng người già dùng 10mg lutein mi ngày gim bnh này rt nhiu.
 
Ngoài ra nên ăn nhiu rau xanh như rau dn (spinach), rau broccoli, rau ci (bok choy).

3. Bnh Glaucoma
Bnh này do áp xut trong con mt t t tăng lên làm hư hi dây thn kinh mt gây s mù lòa, nếu không cha kp thi. Đó là nguyên nhân th nhì gâys mù mt bnh mt cườm. Xy ra sau tui 60 có th sm hơn t 40 tui, dothiếu dinh dưỡng, stress và bnh tiu đường.
 
Áp xut trong con mt khác vi áp xut trong mch máu. Có th xy ra t t gi là kinh niên hoc cp tính.Triu chng gm có mt m, mt nhìn hn hp (tunnel vision), nhc mt, bun nôn, mt đ.

- Ch có BS nhãn khoa mi đnh được bnh này. Cách cha dùng thuc nh mt như timolol maleate làm gim áp xut, có người phi nh sut đi.
 
Nếu không thuyên gim mt ngày nào đó bnh tr thành cp tính, áp xut tăng quá cao, nước trong mt không có li thoát phi đưa đi nhà thương cp cu lin đ cha tr bng tia laser nếu không s b mù tc khc.

Cách ngăn nga:
Nên ăn rau trái ăn nhiu ht nguyên cht như bánh mì nu, ít dùng cht béo, tránh ung cà phê, rượu,thuc lá.Dùng thêm sinh t A, B1, Calpha lipoid acid, khoáng cht hư chromium, magnesium, lecithin fatty acids, ginkgo biloba, bilberry chng quáng gà lúc chp ti (các phi công thi đ nh thế chiến hay dùng bilberry đ nhìn rõ lúc bay phi v ban đêm).
 
Ngoài ra có chpycnogenol ly t v  cây thông giúp mch máu nuôi con mt là mt chantioxidant chng free radicals cn chZinc.

Tóm li, phòng bnh hơn tr bnh, các c có th ngăn nga các bnh v mt nếu dùng thêm Lutein và zeazanthincùng các sinh t k trên.

Tt c đu tìm th trong bt go lc mà gi đây tôi mi được biết chưa có thc ăn thiên nhiên nào sánh bng.

Comments

Popular posts from this blog