BÀI VIẾT CỦA VOICE PHẠM BẢO TOÀN
DŨNG “LOA”, khúc xương khó nuốt của tổ chức VOICE!

Trong số 108 người tỵ nạn VN ở Thái Lan được tổ chức VOICE giúp đỡ cho đi định cư tại Canada, có lẽ trường hợp của ông Võ Văn Dũng, tự Dũng “loa” là trường hợp mà VOICE phải gánh chịu nhiều tai tiếng nhất vì những hoạt động của ông ta. Sự nghi ngờ và chỉ trích đến từ nhiều phía và dù nhiều hay ít cũng một phần nào làm cho anh chị em chúng tôi phải quan tâm!

Để cho sự việc được rõ ràng và sáng tỏ, lần này thì không những chỉ có các thiện nguyện viên tại Âu Châu, mà chúng tôi đã liên lạc và móc nối cùng các bạn ở Úc Châu, Hoa Kỳ cũng như tại Canada, và đặc biệt là ngay chính một số đồng bào tỵ nạn ở trong nhóm 108 người cùng các thuyền nhân đã từng sống tại các trại tỵ nạn ở Thái Lan để tìm hiều rõ sự thật liên quan đến ông Võ Văn Dũng. Sau đây chúng tôi xin tóm tắt lại những chi tiết mà chúng tôi thu thập được và cũng xin sẵn sàng đón nhận các ý kiến cùng những dữ kiện khác nếu quý vị nào có hoặc bổ túc với đầy đủ bằng chứng hoặc nhân chứng.

Hầu hết tất cả mọi người tỵ nạn hay thuyền nhân mà chúng tôi tiếp xúc đều khẳng định rõ ràng rằng ông Võ Văn Dũng là một trong số những người tỵ nạn s
ng trong trại Sikiew, ông đến Thái Lan sau tháng 3 năm 1989 nên phải trải qua tiến trình thanh lọc bởi Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ, vì thế họ đã cấp cho ông Dũng một danh số PST viết tắt của chữ Pre-Screen of Thailand. Ông Võ Văn Dũng là một người năng động, vì thế ông đã tình nguyện xin vào phụ việc cho ban điều hành của trại. Một trong những nhiệm vụ chính của ông là dùng loa phóng thanh đi khắp trại để gọi tên đồng bào đi phỏng vấn, gặp Cao Ủy hay bổ túc hồ sơ v..v.., và từ đó ông được mang biệt danh là Dũng “loa”! Theo một số ý kiến thì với vai trò này, ông Dũng đôi khi có những hành động hống hách, làm mất lòng nhiều người. Cũng trong thời gian đó còn có một nhân vật khác làm việc chung với Dũng “loa” mà đồng bào cho là nguy hiểm hơn, vì ông ta phụ trách về “an ninh”, nên hành động như “công an” vậy, người đó tên là Vũ Bắc Đẩu, trách nhiệm giữ an ninh, trật tự trong khu biệt giam Ạ5-6. Một điều bất ngờ là ông Vũ Bắc Đẩu gần đây đã xuất hiện tại Thái Lan cùng với linh mục Joseph Thiện Nguyễn và lên tiếng tố cáo VOICE! Như vậy thì chính ông VBĐẩu và cha Thiện đều phải biết Dũng “loa” nguyên thủy chính là một thuyền nhân tỵ nạn, chứ không phải “cán bộ Cộng Sản” hay “đại gia” từ VN đến Thái Lan và được tổ chức VOICE tráo vào hồ sơ tỵ nạn của một người khác!

Cũng theo tin tức từ đồng bào tỵ nạn tại TL thì sau khi các trại tỵ nạn ở TL đóng cửa và cưỡng bức hồi hương thì ông Dũng “loa” cùng một số đông trốn trại và từ đó họ sống cuộc đời lưu lạc trên đất Thái. Mạnh ai nấy sống bằng mọi hình thức. Một số thì sống nhờ vào sự giúp đỡ của cha Namwong, một số khác lanh lợi hơn thì bươn chải đi khắp mọi nơi làm ăn, sinh sống. Ông Võ Văn Dũng ở vào trường hợp sau, nhất là vào khoảng thời gian mà người Việt ở trong nước được phép qua Thái du lịch mà không cần phải xin visa. Theo những người hiểu chuyện kể lại thì lúc đó ông Dũng xin vào làm hướng dẫn viên cho một công ty du lịch của người Thái, vì Dũng nói được tiếng Thái rành rõi. Và qua công việc trên anh ta đã gặp người vợ sau này tên là Trương Lan Anh và họ có với nhau một đứa con trai!

Cũng vào khoảng thời gian đó thì linh mục Peter Namwong đã tìm gặp luật sư Trịnh Hội để nhờ can thiệp giúp đỡ đồng bào còn bị kẹt lại ở TL được định cư tại nước ngoài. Toàn bộ gồm 2 danh sách 108 người mà cha Namwong thiết lập và trao cho Liên Hội Người Việt Canada tức VCF + VOICE: Đợt 1 gồm 34 gia đình, 65 người, vào tháng Mười, 2006. Và danh sách đợt 2 gồm số 43 người còn lại (trong đó có tên gia đình Võ Văn Dũng), Cha Peter nộp thẳng cho chính phủ Canada mà không qua VCF & VOICE. Nhưng sau đó các luật sư tình nguyện của VOICE làm việc tại Thái Lan vẫn tiếp tay cha để giúp các đồng bào đi vào gặp phái đoàn Canada phỏng vấn.

Cần nhắc lại rằng khi Cha Namwong hoàn tất 2 danh sách để nộp cho Liên Hội Người Việt Canada và cho VOICE thì lúc đó chỉ có 108 người mà thôi, cha đã kêu gọi bất cứ ai còn lại và muốn đi định cư thì cứ cho cha biết! Hầu hết những người đang có mặt tại Thái Lan hiện nay đều là: Một, vì họ ở xa Bangkok nên không nghe và không biết. Hai, vì họ đã tạm đủ sống nên không muốn đi, và thứ Ba là vì họ mới qua lại Thái Lan sau thời điểm Cha đã hoàn tất hồ sơ của 108 người đó

Trong khoảng thời gian đó, văn phòng VOICE ở TL chỉ có hai người làm việc chính thức đó là luật sư Amy Nguyễn và LS Trịnh Hội, ngoài ra có một số đồng bào tình nguyện giúp đỡ công việc văn phòng mà thôi. LS Amy thì lo hồ sơ đi phỏng vấn của đồng bào, còn LS Trịnh Hội thì hấu hết thì giờ tập trung vào công việc vận động ở nước ngoài, chính vì thế không ai có thể biết được sinh hoạt thường ngày của những người tỵ nạn, ngoài lời khai hữu thệ của họ. Người tỵ nạn khai báo những gì VOICE chỉ biết vậy thôi, vì văn phòng chỉ có một luật sư làm việc và không có nhiệm vụ điều tra từng gia đình. Việc người tỵ nạn có bị cưỡng bức hồi hương hay đã từng trở về VN, hoặc họ có tài sản làm ăn đều không liên quan gì đến 6 tiêu chuẩn mà chính phủ Canada đưa ra. Vì thế là một tổ chức thiện nguyện, VOICE không có quyền bác đơn của họ hoặc từ chối không nộp cho chính phủ Canada. Quyền quyết định là do Sở Di Trú cùng các sĩ quan phỏng vấn!
Trở lại chuyện ông Võ Văn Dũng, thì sau khi được chính phủ Canada phỏng vấn và chấp thuận cho đi định cư, thì vào năm 2016 ông và gia đình đã đến thành phố Ottawa để sinh sống. Tuy nhiên, theo đồng bào cư ngụ tại đây cho biết thì chỉ khoảng chưa đầy một năm, ông Dũng đã để vợ con ở lại Canada, còn ông thì trở về Thái để tiếp tục làm việc trong ngành du lịch? Và gần đây, qua phóng sự điều tra của CBC News thì người ta được biết thêm là ông đã trở lại VN để khai thác các cơ sở về lãnh vực này, dù không ai biết rõ là chuyện đó xẩy ra trước hay sau khi ông định cư tại Canada. Vấn đề này hiện nay đang là một đề tài “nóng bỏng” để dư luận khắp nơi bàn cãi!

Lên án hay buộc tội ông Dũng là tùy theo sự nhận định của mỗi người, riêng đối với anh chị em thiện nguyện viên chúng tôi thì sau khi tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã đưa đến phần kết luận là: VOICE đã không làm bất cứ một điều gì sai trái. Tất cả hồ sơ định cư đều là người tỵ nạn. Không ai phải đóng tiền cho VOICE để được có tên vào danh sách phỏng vấn và cũng không hề có sự “tráo đổi hồ sơ” như những lời cáo buộc vô căn cứ đã đưa ra. Tuy nhiên, như đã nói trong phần đầu của bài viết, trường hợp của ông Võ Văn Dũng, tự Dũng “loa” là trường hợp mà VOICE phải gánh chịu nhiều tai tiếng nhất vì những hoạt động công khai, lộ liễu của ông ta đã khiến cho nhiều người nổi giận. Và mặc dù VOICE đã không làm bất cứ một điều gì sai trái, nhưng Dũng “loa” đã trở thành một khúc xương khó nuốt và là nỗi oan khiên mà tổ chức VOICE phải gánh chịu

London, December 1st, 2019
Phạm Bảo Toàn

Comments

Popular posts from this blog