Chuyện Dài Của Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Houston
Hoàng Minh Thúy
(Tạp chí Xây Dựng – Năm Thứ 36 – Số 924 phát hành ngày 14-9-2019 tại Houston – Texas)
Lùm xùm về việc chi thu tiền cứu trợ ($1.606,348.22) nạn nhân bão Harvey của Hội Đồng Đại Diện CĐNVQG Houston:
I. Mở bài: Trong cái nóng cháy da của ngày cuối Hạ, đồng hương gốc Việt còn nóng lòng, bực dọc hơn, khi đọc các tin qua, tin lại giữa các thành viên trong Hội đồng Đại Diện CĐ Houston (HĐĐDCĐ)đương nhiệm (Chu tịch Trần Quốc Anh) liên quan đến việc xử dụng tiền qũy không đúng nguyên tắc, khi họ nắm quyền chi thu số tiền lớn, gần hai triệu đô la nhằm cứu trợ nạn nhân bão Havey.
Nhiều nạn nhân bão lụt nộp đơn bị từ chối. Rồi thì kẻ lãnh nhiều (10 ngàn đô), người lãnh ít (700 đô hay 1 ngàn đô la)…(phe đảng trong việc cấp phát và chi xài) gây sự xôn xao trong sinh hoạt cộng đồng khi một thành viên (Đỗ Tỉnh) là Uỷ viên Báo Chí trong Hội Đồng Giám sát đương nhiệm, bộc bạch quá nhiều chi tiết, trên diễn đàn và facebook (BS Kevin Vũ, Diễm Chi, Mai Hân), người ta mới hiểu có sự phe đảng trong vụ này.
Lạm dụng quỹ cứu trợ, cấp phát tiền theo phe đảng, xử dụng tiền này để tặng cho hai ba chùa (Liên Hoa, Tịnh Luật…), vài nhà thờ, sau tổ chức tiệc ăn nhậu tại nhà hàng Ocean Palace chiêu đãi thiện nguyện viên (gần 10 ngàn đô la), trong khi nhiều lá đơn xin cứu trợ bị từ chối với nhiều nguyên do v.v.
Mời bạn đọc xem qua một vài lá thư của một số cử tri trong nhóm điều tra sự thật (BS Kevin Vũ, bà Kim Nguyễn, ông Nhất Nguyên, ông Đỗ Tỉnh), đã phổ biến trong số báo # 922, phát hành ngày 17 tháng 8, sẽ hiểu rõ phần nào ngọn nguồn.
10 Giờ sáng, Chủ Nhật ngày 4 tháng 8, qua điện thọai, trước khi có buổi họp Khóang Đại Cộng Đồng, chúng tôi đã đưa yêu cầu với ông TT Ký Trương Minh Tính:
Chuyện tiền bạc chi ra, thu vào, thật ra không có gì khó, BTC chỉ cần:
1.Gửi Bản Báo Chi Thu cho các nhà báo, các phóng viên đài truyền hình quanh vùng, để họ có dịp tìm hiểu trước khi họp báo.
2.Sau 1 tuần gửi bản Chi thu cho các vị này, trịêu tập buổi họp tại hội trường chùa Liên Hoa chẳng hạn, để hàng trăm đồng hương có thể tham dự, chứng kiến:
3.BTC chiếu lên màn hình các phần thu vô, chi ra, rồi vừa chiếu slide show, vừa diễn giảng…
4.Các nhà báo, phóng viên mỗi người hỏi hai câu.
5.BTC diễn giảng, gỉai đáp các câu hỏi này.
Ông nói, Thứ Hai này có buổi họp với HĐ Liên Tôn, rồi sẽ có Thông Báo chánh thức. Nhưng, TT Ký này im lặng, không hề liên lạc lại với chúng tôi.
10 ngày sau, báo XD chính thức nhập cuộc, cho biết sẽ phổ biến miễn phí cho nhóm Đi Tìm Sự Thật.
Báo phát hành trung tuần tháng 8, cũng nêu ra những điều như đã nói với ông Tổng Thư Ký, nhưng Họ vẫn làm ngơ, xem như tiếng lá rơi trong …đêm Ba Mươi!
***
Sau các tranh cãi mãnh liệt trong buổi họp Khoáng đại CĐ, Chủ Nhật ngày 4 tháng 8, về sự kiện 4 thành viên trong Ban Giám Sát “lật đổ” và “bãi nhiệm” chức vụ Chủ tịch Hội Đồng Giám sát (ông Mạnh Xuân Thái)…
*Để chữa cháy…Hội đồng Đại Diện CĐ đưa một vài thành viên trong Hội đồng Liên Tôn, rồi Hội đồng đại dịện Cộng Đồng lên đài 900 phát thanh, để diễn giảng sự kiện đang gây tai tiếng. Đài phát thanh 900 dành giờ cho phe của Hội Đồng ĐDCĐCĐ, thì đài phát thanh 1560 cũng xăn tay nhảy vào giúp Nhóm này…..
Cuộc chiến bắt đầu ngày một gay gắt qua các hệ thống truyền thanh, truyền hình (SGN), và Việt TV. , lôi theo cử tri của hai phia; trong khi đó Uỷ Ban Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Harvey thì vẫn ngậm hột thị!
Thật sự mà nói.
Ai còn muốn nghe các vị này nữa!
Ai mà còn lòng tin tưởng nữa!
Vì bản tin lộ ra từ Uỷ viên Đỗ Tỉnh: Chùa cũng nhận tiền (20 ngàn), nhà thờ cũng nhận tiền, người thiện nguyện cũng nhận tiền (500 đô la)…. trích ra trong quỹ hơn một triệu sáu trăm ngàn đô la dùng cứu trợ nạn nhân bão lụt.
Tóm Lại:
*Đã hai năm trôi qua, kể từ tháng 8, năm 2017 quí vị thành lập tổ chức, thành lập ủy ban để nhận tiền từ khắp nơi gửi về để chia xẻ nổi mất mác lớn lao của nạn nhân sau cơn bão, rồi quí vị chi tiền….Hai năm dài trôi qua…với nhiều nghi vấn và khiếu nại.
Nhiều người dân sau khi rõ ràng câu chuyện, đã tự hỏi: Tại sao các vị không thông báo rõ ràng sự chi thu? Để nội vụ bây giờ bể ra như nước tràn đồng. Đã vậy, quí vị còn nêu ra trong trang Facebook của HĐĐDCĐ là cơ quan Thuế Vụ (IRS) cho phép dấu kín tông tích của người thụ hưởng vì sợ họ bị làm phiền!!.
*Ông Chủ tịch Hội Đồng Giám sát Mạnh Xuân Thái không làm bổn phận, không thúc đẩy những vị trong ban tổ chức… có trách nhiệm thi hành cái vịêc mà họ cần phải làm, để bây giờ ông Uỷ viên trong Hội đồng Giám sát là Đỗ Tỉnh khui ra…
Nó bị bể như một cái mụt nhọt cương mủ! Rồi quí vị liên can trong sự kiện này, la làng lên là bị “đánh phá”? Rồi quí vị đưa các thành viên trong Hội đồng Liên Tôn ra để “chữa cháy”, khiến cho Hội đồng Liên Tôn mang tiếng là tấm bình phong bao che cho Hội Đồng Đại diện CĐ dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Trần Quốc Anh (50 tuổi).
Tức nước vỡ bờ, các vị trong nhóm đi tìm sự thật (BS Kevin Vũ, Đô Tỉnh, Mai Hân, Diễm Chi, Kim Nguyễn…) đã đi những bước thật nhanh, đem hết nội vụ ra chốn công quyền (buổi họp của City do ông Thị Trưởng chủ tọa).
Chúng tôi được biết vụ này không yên ở chỗ lời qua tiếng lại trên diễn đàn, facebook, trên đài truyền hình SGN, trên đài Việt TV, hay trên đài phát thanh băng tầng 900, 1560, mà nó đã được đưa đến giới hữu trách có thẩm quyền (FBI, GHCF- (là tổ chức vô vị lợi đã tặng cho HĐĐDCĐ 150 ngàn đô la), báo Houston Chronicle - ký gia Mike Morris).
Khi tất cả bị phanh phui chánh thức từ cơ quan công quyền, chừng đó, người liên can chỉ lấy mặt nạ mà che, không dám gặp ai nữa. Chưa hết! Chúng ta còn bị các cộng đồng bạn xem cộng đồng Mỹ gốc Việt không ra gì!
Cá nhân chúng tôi từ đầu tháng 8, sau khi nghe tin tức lùm xùm về sự việc này, đã liên lạc với Phó Chủ Tịch Ngọai Vụ (Đổ Hồng Yến), TT Ký Trương Minh Tính, cúôi cùng là Thủ Quỹ của Cộng Đồng cũng là Thủ Quỹ của Uỷ Ban Cứu trợ Nạn nhân bão Harvey (Giang Nguyễn), xin một báo cáo Taì chánh để có cái nhìn trung thực…Nhưng, không thấy hồi âm và anh nêu nhiều lý do, để không thuận.
Cuối cùng, đêm Thứ Năm (5/9/19), sau khi nhận tin nhắn lần chót, cho biết sẽ tham dự buổi họp báo do LM Phạm Hữu Tâm chánh thức gởi thư mời (ngày 10/9), Thủ Quỹ Giang Nguyễn mới email qua một bảng Báo Cáo.
Thật ngỡ ngàng, bàng hoàng, vì nó quá vắn tắt, như báo cáo của một bà nội trợ, viết cho bà già chồng việc chi thu của mình trong một tháng cầm tiền; trong khi anh nắm gĩư và chi xài – dưới sự điều động của ông Chủ tịch HDĐDCĐ Trần Quốc Anh - một ngân khoản $1,606.348.22!!
Lâu nay, ai nấy cứ ngỡ Uỷ ban Cứu trợ Nạn nhân bão Harvey là có các thành viên trong Hội Đồng Liên Tôn, BS Steve Lee (nghị viên đơn vị F). Bây giờ, đụng chuyện bị tố cáo mới lòi ra, các vị này để tên cho…vui, cho đông, cho có bè đảng…mặc kệ cho Chủ tịch CĐ Trần Quốc Anh và các thành viên rường cột của Hội Đồng ĐDCĐ múa gậy vườn hoang (Thủ qũy Giang Nguyễn, trưởng ban văn nghệ Mai Hoa, cố vấn Văn Đình, Phó CT Nội vụ Phạm Quốc Hải, Tổng Thư Ký Trương Minh Tính, Phó CT Ngọai vụ Đỗ Hồng Yến, Ủy viên Chính Trị Trần Hùng). Họ thi nhau chi, xài, cấp phát cho nạn nhân kẻ ít, người nhiều, trước sự làm ngơ của Chủ tịch Hội đồng Giám sát Mạnh Xuân Thái, mà theo Nội Qui phải giám sát sự vịêc sai, trái của Hội Đồng ĐDCĐ khi có sự khiếu nại.
Tóm lại, bài viết và nhiều tài liệu in trong số báo này như một bản tường trình chi tiết giúp đồng hương thấu rõ ngọn ngành.
II. Họp Báo, tại trụ sở Hội Đồng Đại diện Cộng đồng, 7 giờ chiều Thứ Ba ngày 10 tháng 9, 2019
Thấy sự phẫn nộ ngày một lên cao, nên LM Phạm Hữu Tâm, đại diện Hội Đồng Liên Tôn, đã email thư mời các phóng viên báo chí, truyền thanh, truyền hình trong đó có chúng tôi đến trụ sở Cộng Đồng để tham dự, để nhờ làm nhịp cầu giữa Ủy Ban Cứu Trợ và đồng hương, vì sự kiện ngày một trầm trọng..
Hôm nay cũng là ngày báo lên khuôn nên mời đọc giả đón xem, Ủy Ban Cứu Trợ Bão Harvey, tức Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng, Chủ Tịch Trần Quốc Anh nói gì trong buổi họp báo này vào số báo 925 phát hành ngày 28-9-2019.
Hoàng Minh Thúy
nghi.

Comments

Popular posts from this blog