Các ‘hãng tin giả’ bối rối về sự thật: Tổng thống Trump không thông đồng với Nga

image.png
Sau 2 năm điều tra, công tố viên đặc biệt Robert Mueller (bên phải) kết luận Tổng thống Mỹ Donald Trump không thông đồng với Nga để giành chiến thắng trong mùa bầu cử 2016 (Ảnh: EPA/Getty)
Khi Công tố viên đặc biệt Hoa Kỳ Robert Mueller đưa ra kết luận điều tra rằng Tổng thống Donald Trump không thông đồng với Nga để đắc cử năm 2016, các “hãng tin giả” từng đưa tin theo hướng “chắc chắn có sự thông đồng” đã bị mất uy tín nghiêm trọng trong mắt độc giả.
“Báo cáo của công tố viên Mueller được công bố giữa sự ‘càu nhàu’ của các ‘hãng tin tức giả'”, đó là nhận định của nhà bình luận Brian Cates, một học giả chính trị tại tiểu bang Texax, đăng trên tờ The Epoch Times hôm 19/4.
Theo ông Cates, thứ Năm (18/4) là một ngày bận rộn ở thủ đô Washington khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr tổ chức một cuộc họp báo về việc công bố báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller tới cả Nghị viện và công chúng Mỹ.
Sau đó chỉ một thời gian ngắn, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đưa ra báo cáo cuối cùng trên trang web của mình.
Báo cáo của công tố viên Mueller nêu rõ: Tổng thống Trump không thông đồng với Nga
Do Bộ trưởng Tư pháp Barr đã đưa ra một bản tóm tắt báo cáo và công bố kết luận này vào hôm 24/3, nên không thực sự có bất ngờ nào trong cuộc họp báo của ông hôm 18/4.
Trong bức thư gửi Nghị viện Mỹ, ông Barr đã tóm tắt những phát hiện chính của Công tố viên đặc biệt Mueller và nhóm điều tra. Sau một cuộc điều tra chuyên sâu kéo dài 22 tháng, bao gồm các cuộc phỏng vấn với 500 nhân chứng, tống đạt 500 lệnh khám xét, và 2.800 trát đòi hầu tòa, cũng như việc xem xét hàng triệu tài liệu, các nhà điều tra không có bằng chứng cho thấy Tổng thống Trump hay các thanh viên trong nhóm của ông có thông đồng với Nga để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.
Cuộc điều tra của ông Mueller cũng không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy ông Trump cản trở việc thực thi công lý trong suốt quá trình điều tra. Tuy nhiên, ông Mueller không đưa ra kết luận về việc tổng thống có cản trở công lý hay không.
Công tố viên Đặc biệt Robert Muller. (Ảnh: Politifact)
Công tố viên Đặc biệt Robert Muller. 
Sự thật cuối cùng đã rõ: ông Trump đã chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống trước bà Hillary Clinton một cách trung thực, thẳng thắn và minh bạch, bất chấp những nỗ lực của cả đảng Dân chủ và cơ quan truyền thông của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC Media), không ngừng đẩy mạnh một vụ lừa đảo tuyên truyền lớn nước Mỹ, ông Cates bình luận.
Theo ông Cates, họp báo hôm 18/4 là ngày mà ảo tưởng về việc thông đồng Trump-Nga đáng lẽ cuối cùng đã phải chấm dứt mà không ai quan tâm. “Nhưng thay vào đó, trong 3 tuần qua, nhiều kẻ điên cuồng ủng hộ câu chuyện đang hấp hối này, đã nảy sinh những tưởng tượng điên rồ, cho rằng ông Barr đã nói dối về những tuyên bố thực sự trong báo cáo của ông Muller. Thay vì thừa nhận là đã ngả theo một một trò lừa bịp lớn, giới truyền thông chủ lưu ngay lập tức tiếp tục hùa theo”, ông Cates viết.
Ông Cates cho rằng giả định pháp lý của báo cáo cuối cùng của ông Muller mà cuộc điều tra về sự can thiệp của Tổng thống Trump đã dựa vào, là kỳ lạ đến mức ông Barr đã phải nhấn mạnh rằng theo pháp luật hiện hành, không có cáo buộc hình sự nào có thể được đưa ra dựa trên giả định đó.
Ông Barr cũng chỉ ra rằng các công tố viên không chỉ tổ chức các cuộc điều tra và sau đó tung kết quả ra công chúng, mà còn không đưa ra quyết định riêng của mình. Họ được cho là có trách nhiệm phải đưa ra quyết định riêng dựa trên những gì họ phát hiện, và không được né tránh trách nhiệm đó. Theo cách mà ông Muller đã trình bày, ông Barr cho biết ông rất ngạc nhiên khi công tố viên Muller đã “chuyển quyền” đưa ra quyết định cho ông.
Tức giận, các phóng viên chất vấn ông Barr
Khi ông Barr nhận trả lời những câu hỏi sau khi đưa ra những tuyên bố, các phóng viên tức giận đã tìm cách ‘dồn ép’ ông Barr vào thế phải ‘phòng thủ’ bằng cách lập luận rằng ông Barr đang hành động như thể ông là luật sư cá nhân của Tổng thống Donald Trump.
Ông Cates nhận thấy một trong những đề tài nói chuyện ưa thích của giới truyền thông chủ lưu trong 3 tuần qua, là việc Công tố viên đặc biệt Mueller hoàn toàn có thể buộc tội ông Trump nếu như không có phán quyết của Văn phòng Tư vấn Pháp lý [OLC] vào năm 2000 dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống George HW Bush, rằng một tổng thống Mỹ đương nhiệm không thể bị truy tố.
Khéo léo đưa ra vấn đề đó, một nữ phóng viên đã tìm cách đặt câu hỏi theo cách ‘dẫn dắt’ ông Barrr đến việc thừa nhận rằng ông Mueller sẽ cáo buộc hình sự Tổng thống Trump tội cản trở điều tra, nếu không có phán quyết của OLC trước đó, rằng một tổng thống đương nhiệm không thể bị truy tố.
Tuy nhiên, không giống như cách mà nữ phóng viên này mong đợi, ông Barr nhấn mạnh rằng khi ông cùng với cấp phó của mình, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rosenstein, gặp gỡ công tố viên Mueller để thảo luận về việc ông Mueller đã chuyển quyền quyết định buộc tội cản trở cho họ, thì ông Mueller đã đảm bảo với cả 2 người một vài lần rằng ngay cả khi OLC không đưa ra phán quyết như vậy thì ông Mueller vẫn sẽ không đưa ra lời buộc tội chống lại Tổng thống Trump. Ông Mueller giải thích với ông Barr rằng đơn giản là ông ấy không thể tự mình đưa ra kết luận về việc có nên đưa ra cáo buộc hình sự hay không, và khẳng định phán quyết của OLC không phải là một yếu tố quan trọng.
Đây rõ ràng không phải là những gì các phóng viên tham dự muốn nghe, ông Cates nhận định.
Các phóng viên cũng hỏi ông Barr những ‘câu hỏi xoáy’, ngụ ý rằng ông Mueller không thể quyết định về việc có nên truy tố Tổng thống Trump tội cản trở điều tra hay không, nên vấn đề này sẽ trao lại cho Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát, sao cho Hạ viện có thể xem xét tất cả bằng chứng và tiếp tục đứng ra truy tố. Ông Barr đã phải nhắc nhở các phóng viên rằng Công tố viên đặc biệt có thể công bố báo cáo của mình cho Nghị viện, nhưng ông ấy phải làm việc và báo cáo cho Bộ trưởng Tư pháp Mỹ.
Và ngay cả khi điều đó xảy ra theo cách mà các phóng viên đang ám chỉ, rằng ông Mueller có thể chuyển cuộc điều tra về tội gây cản trở của ông Trump, sang cho Nghị viện Mỹ để họ có thể tiếp tục xem xét. Nghị viện chỉ có thể chuyển vụ việc cho người phụ trách truy tố, đó là Bộ trưởng tư pháp William Barr, ông Cates nhận định.
Câu hỏi ‘xoáy’ tiếp theo của các phóng viên hỏi ông Barr, là ngụ ý rằng bằng cách nào đó ông Barr đang che giấu hoặc ngăn cản ông Muller chứng thực công khai trước Nghị viện Mỹ.
Theo ông Cates, ý đồ của “Các hãng tin tức giả” (The Fake News) đằng sau câu hỏi đó là ám chỉ việc ông Barr đang nói dối về những điều mà ông Mueller đã nói với cá nhân ông ấy, vì vậy ông Barr đang ngăn ông Mueller nói chuyện công khai, và đang “khóa miệng” ông Muller, do đó “sự thật” không thể nói ra. Ông Barr nhanh chóng ‘bắn hạ’ ý đồ này bằng cách tuyên bố rằng ông không có vấn đề gì về việc Công tố viên Đặc biệt Muller đến và nói chuyện với các nghị sỹ Dân chủ tại Hạ viện Mỹ và Ủy ban của đảng Dân chủ.
Tỏ ra thất vọng, các phóng viên sau đó quay sang hỏi ông Barr tại sao ông nói về trạng thái tâm trí của Tổng thống Trump, về sự thất vọng của ông Trump khi bị Công tố viên Đặc biệt điều tra. Một phóng viên đã thách thức ông Barr bằng cách nói rằng những tuyên bố của ông Barr là quá mức “hào phóng” với Tổng thống Trump.
Khi ông Barr nói rằng ông không hiểu rõ được nhận định này dựa trên điều gì, phóng viên này đã sử dụng từ ngữ “chưa từng có tiền lệ” để mô tả việc ông Trump đã bị Công tố viên Đặc biệt điều tra trong 22 tháng.
Với bộ mặt hoàn toàn bất động, ông Barr hỏi lại nữ phóng viên này rặng liệu cô ấy có nghĩ tới một tiền lệ của một chiến dịch tranh cử tổng thống bị điều tra 2 năm vì thông đồng với một thế lực nước ngoài hay không?. Khi phóng viên này nhanh chóng phải thừa nhận rằng không có tiền lệ, ông Barr nhận xét: “Chưa có tiền lệ là một mô tả chính xác, có phải vậy không”.
Khi các phóng viên hỏi ông Barr tại sao ông Muller và không một ai trong nhóm điều tra của ông có mặt tại cuộc họp báo này, ông Barr trả lời rằng ông tổ chức cuộc họp này là để thảo luận việc công khai phát hành báo cáo cuối cùng mà ông Mueller đã đưa cho ông ấy. Ông Barr trực tiếp ngụ ý rằng không có gì ngăn cản ông Mueller tự tổ chức bất kỳ cuộc họp báo nào mà ông Mueller muốn tổ chức, và tự mình nói với các phóng viên, nếu như đó là điều ông Mueller muốn làm.
Duy Nghĩa

Comments

Popular posts from this blog