Search This Blog

Monday, March 18, 2019

Muốn có một trái tim khoẻ mạnh, đừng quên những thực phẩm này

image.png
Gần 6 triệu người hiện đang sống chung với bệnh suy tim và khoảng một nửa trong số này sẽ chết trong vòng 5 năm sau khi được chẩn đoán. Bệnh tim vẫn là mối quan tâm của nhiều người, đặc biệt là những người có tuổi. Tuy nhiên, có nhiều điều bạn có thể làm để giúp trái tim của mình khoẻ mạnh hơn.
Bạn có thể lên lịch khám sức khoẻ định kỳ hàng năm, tập thể dục hàng ngày, bỏ hút thuốc hoặc thực hiện các bước để giảm mức độ căng thẳng trong cuộc sống. Tất cả những điều này có thể có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của tim. Nhưng, một trong những thay đổi lối sống đơn giản nhất chính là kiểm soát những gì bạn ăn vào cơ thể.
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cảnh báo rằng ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo, cholesterol hoặc natri có thể rất có hại cho tim. Vì vậy, khi thực hiện các bước để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim, chế độ ăn uống luôn là nơi bắt đầu tốt nhất. Dưới đây là một số thực phẩm có lợi cho trái tim mà người nội trợ nên ghi chú lại.
1. Măng tây
image.png
Măng tây giúp giảm mắc bệnh động mahcj vành và đột quỵ. 
Măng tây là một nguồn folate tự nhiên, giúp ngăn chặn một loại axit amin gọi là homocysteine tích tụ trong cơ thể. Nồng độ homocysteine cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim, chẳng hạn như bệnh động mạch vành và đột quỵ.
2. Đậu Hà Lan, đậu xanh và đậu lăng
Các loại đậu này đều có thể làm giảm đáng kể mức độ lipoprotein mật độ thấp (LDL) còn gọi là “cholesterol xấu”. Chúng cũng được đóng gói với chất xơ, protein và polyphenol chống oxy hóa , tất cả đều có tác dụng có lợi cho tim và sức khỏe nói chung.
3. Bông cải xanh
Một số nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên ăn bông cải xanh hấp có thể làm giảm mức cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim.
4. Hạt chia và hạt lanh
image.png
Hạt chia chưa nhiều omega-3, tốt cho tim mạch. 
Những hạt này là một nguồn axit béo omega-3 thực vật phong phú, chẳng hạn như axit alpha-linolenic. Omega-3 có nhiều tác dụng có lợi, như giúp giảm mức chất béo trung tính, LDL và cholesterol toàn phần. Chúng cũng làm giảm huyết áp và giảm thiểu sự tích tụ của các mảng mỡ trong động mạch. Omega-3 làm giảm nguy cơ rối loạn (huyết khối và rối loạn nhịp tim) có thể dẫn đến đau tim.
5. Sô-cô-la đen
Sô-cô-la đen là một ví dụ hiếm hoi của một loại thực phẩm có hương vị tuyệt vời và tốt cho bạn (khi sử dụng có chừng mực). Các nhà khoa học tin rằng sô-cô-la đen có lợi ích chống xơ vữa động mạch, từ đó giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nó có thể ngăn chặn 2 trong số các cơ chế liên quan đến chứng xơ vữa động mạch: Cứng động mạch và kết dính tế bào bạch cầu vào thành mạch.
Hơn nữa, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tăng hàm lượng flavanol của sô cô la đen – vốn là hợp chất làm cho nó ngon và nhiều hơn – không làm giảm các lợi ích bảo vệ này.
6. Cá giàu Omega-3
image.png
Cá mòi thuộc loại cá béo. 
Cá là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 và protein dồi dào. Những người mắc bệnh tim hoặc có nguy cơ mắc, thường được khuyến nghị tăng lượng omega-3 bằng cách ăn cá; điều này là do chúng làm giảm nguy cơ nhịp tim bất thường và làm chậm sự phát triển của mảng bám trong động mạch.
Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), chúng ta nên ăn một khẩu phần cá béo (khoảng 110 mg) như cá hồi, cá thu, cá trích, cá hồi hồ, cá mòi hoặc cá ngừ – ít nhất hai lần mỗi tuần.
7. Các loại quả hạch
Hạnh nhân, quả phỉ, đậu phộng, quả hồ đào, quả hồ trăn và quả óc chó đều là những lựa chọn tốt cho tim. Những loại hạt này chứa đầy đủ protein, chất xơ, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa. Giống như cá và hạt lanh, quả óc chó cũng chứa nhiều axit béo omega-3, làm cho chúng trở thành một món ăn nhẹ tốt cho tim mạch.
8. Gan
Trong tất cả các loại thịt nội tạng, gan là thực phẩm chất dinh dưỡng dày đặc nhất với axit folic, sắt, crôm, đồng và kẽm, làm tăng nồng độ hemoglobin trong máu và giúp giữ cho trái tim của chúng ta khỏe mạnh.
9. Bột yến mạch
image.png
Bột yến mạch làm giảm đáng kể cholesterol xấu LDL. 
Vì bột yến mạch rất giàu chất xơ hòa tan, nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một đánh giá năm 2008 đã kết luận rằng các sản phẩm từ yến mạch làm giảm đáng kể cholesterol xấu (LDL) và cholesterol toàn phần mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.
10. Rau bina (rau chân vịt)
Bạn có thể duy trì nhịp tim khỏe mạnh bằng cách thường xuyên ăn các thực phẩm chứa magiê. Rau bina là một trong những nguồn magiê tốt nhất. Và việc tiêu thụ thực phẩm yêu thích của chàng Popeye có liên quan đến một lợi ích sức khỏe như tăng cường cơ bắp, loại bỏ độc tố, giảm huyết áp…
11. Cà chua
Cà chua có rất nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh. Loại quả mọng màu đỏ này chứa đầy chất xơ, kali, vitamin C, folate và choline, tất cả đều tốt cho tim mạch. Ngoài việc phòng ngừa bệnh tim, kali trong cà chua có lợi cho cơ và xương, và giúp ngăn ngừa hìn thành sỏi thận.
Các nhà khoa học đã lập luận rằng việc tăng lượng kali trong khi giảm lượng natri là chế độ ăn uống quan trọng nhất để cố gắng giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Băng cách thay đổi một chút những thực phẩm sử dụng trong chế độ ăn của mình, bạn sẽ có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tăng cường chất lượng cuộc sống hơn.
Mộc Chi

No comments:

Post a Comment