BÁO CÁO CỦA CÔNG TỐ MUELLER

Vũ Linh

image.png

 Con voi đẻ ra con chuột, đó chính là vở hát Mueller mà phe cấp tiến khua chiêng trống quảng bá như bán thuốc tễ Sơn Đông trong suốt hai năm qua.
Sau khi nuốt tiền thuế của quý vị khoảng gần 50 triệu, trả cho một đám gần hai chục luật sư thượng thặng đắt tiền nhất của Mỹ ròng rã trong hai năm trời, công tố Mueller đẻ ra được một con chuột nhắt, vừa bé vừa xấu vừa không giống… mẹ voi!
      
 Công tố Mueller đã nộp báo cáo cho bộ Tư Pháp.

Bộ Tư Pháp đã gửi cho lưỡng viện quốc hội bản tóm lược báo cáo, dầy trang, trong đó có kết luận của công tố Mueller về hai vấn đề hoàn toàn khác biệt mà ông có trách nhiệm điều tra:

Về việc thông đồng với Nga: công tố Mueller xác nhận Nga có mưu toan xâm nhập lấy tin cũng như phá đám bầu cử, và ông Mueller đã truy tố hơn hai tá công dân Nga, nhưng đã không có bất cứ sự thông đồng, tiếp tay, quan hệ, hay liên lạc nào với ứng cử viên Trump, hay bất cứ nhân viên nào khác trong Ủy Ban Vận Động Tranh Cử của ông Trump. TT Trump trong trắng hơn Bạch Tuyết!
Tất cả những tin giựt gân về cuộc họp của bà luật sư Nga với con trai và con rể của TT Trump, về các điện đàm giữa tướng Flynn với đại sứ Nga, vụ Wikileaks xì emails của Ủy Ban Vận Động, vụ Trump Organization xây khách sạn tại Mạc Tư Khoa và tặng phòng cho Putin,... theo sự điều tra của ông Mueller và một nhóm siêu luật gia có cảm tình với đảng DC, cuối cùng chẳng có gì là ‘thông đồng’ hết. Việc đột nhập và tịch thu máy computer và cả ngàn trang tài liệu của luật sư riêng của TT Trump, ông Michael Cohen, cũng đã chẳng đi đến đâu, chẳng tìm được bằng chứng nào về thông đồng với Nga.

Về vấn đề cản trở công lý khi sa thải giám đốc FBI James Comey: công tố Mueller kết luận đã không thấy bất cứ dữ kiện –fact- cụ thể nào về việc TT Trump đã sa thải ông Comey để cản trở công lý. Tuy nhiên ông nói thêm đây là vấn đề phức tạp vì đòi hỏi công tố phải truy ra được ‘ý định’ –intent- là điều chẳng thể nào làm được. Nói trắng ra, TT Trump không vi phạm luật nào hết, nhưng công tố không thể xác định hoàn toàn là TT Trump đã không có ý định. Do đó, công tố Mueller nhường (bán cáicho bộ Tư Pháp quyền quyết định TT Trump có cản trở công lý đáng truy tố hay không. Và ông bộ trưởng Tư Pháp đã quyết định không truy tố. 
image.png

Báo New York Times chất vấn sao bộ trưởng Barr quá hấp tấp, quyết định không truy tố TT Trump chỉ chưa tới 48 tiếng đồng hồ sau khi nhận được báo cáo của ông Mueller. Ngay sau đó, ông Barr tiết lộ ông Mueller đã báo việc này cho ông Barr từ ngày 3/5, hơn 3 tuần trước đó rồi. Công tố Mueller có tham khảo bộ Tư Pháp về định nghĩa ‘cản trở công lý’, và sau khi biết được có yếu tố ‘ý định’ thì quyết định không truy tố vì ông không thể nào biết được ‘ý định’ của TT Trump, là yếu tố hoàn toàn chủ quan. Sau đó, ông Barr đã có 3 tuần để tham khảo các luật sư và thứ trưởng Rosenstein và đã quyết định không truy tố TT Trump vì công tố Mueller đã không đưa ra yếu tố nào liên quan đến ‘ý định’ có thể làm căn bản pháp lý để truy tố TT Trump về tội cản trở công lý, do đó không thể truy tố TT Trump được.

NYT chỉ bàn chừng 3 dòng về vụ không thông đồng với Nga, nhưng bỏ ra nguyên một nửa trang viết về chuyện cản trở công lý. Một dấu hiệu TTDC sẽ bỏ qua chuyện thông đồng để bắt đầu xoáy vào việc cản trở công lý, sa thải giám đốc Comey.
TTDC biện giải vì không được thẩm vấn TT Trump nên ông Mueller không biết được ‘ý định’ nên không truy tố, nếu được thẩm vấn thì sẽ biết ngay ‘ý định’ của ông Trump. Đây là biện giải theo giả tưởng, dựa trên một chuyện đã không xẩy ra nên nói sao cũng được. Không ai có thể khẳng định thẩm vấn TT Trump là sẽ ‘lộ’ ra ‘ý định’ được.

Theo giáo sư luật Alan Dershowitz của Đại Học Harvard, ông Mueller chỉ là tìm cách để hé cửa để vuốt phe DC, chứ đúng ra, công việc của ông là điều tra dữ kiện và hành động chứ không phải điều tra ý định, và ông Mueller đáng lý ra phải phán TT Trump trắng án hoàn toàn trong vụ cản trở công lý chứ không thể bán cái cho bộ Tư Pháp.

Về việc phỏng vấn TT Trump, trước đây TTDC làm rùm beng vụ này, bây giờ khám phá ra ông Mueller chưa bao giờ chính thức yêu cầu thẩm vấn TT Trump. Ông Mueller có xin Tòa Bạch Ốc cho thẩm vấn TT Trump, hai bên điều đình và thỏa thuận TT Trump có thể trả lời bằng văn thư chính thức, từng câu một, và công tố Mueller đã nhận và coi như đủ. Phải nói cho ngay, từ xưa đến nay, chưa bao giờ có chuyện công tố phỏng vấn tổng thống, do đó ông Mueller cũng không có yếu tố đủ quan trọng biện giải cho việc phá lệ. Chưa kể việc công tố có quyền ra trát bắt tổng thống phải chịu thẩm vấn hay không, là chuyện Hiến Pháp không ghi rõ. Công tố Mueller cũng cho biết ông chưa bao giờ bị chi phối bởi câu hỏi tổng thống đương nhiệm có thể bị truy tố không vì ông chẳng thấy có gì để truy tố TT Trump. Chuyện truy tố tổng thống chỉ là TTDC tung ra thôi.
Dù sao thì chuyện cản trở công lý, sa thải giám đốc Comey cũng là chuyện nhỏ, chuyện lớn là tội ‘phản quốc, thông đồng với Nga’, thì TT Trump đã được ‘trắng án’ 100%, vô điều kiện.

Kết luận của công tố Mueller đã là trái bom nguyên tử thứ nhì nổ trên thủ đô Hoa Thịnh Đốn trong vòng hai năm qua. Trái bom đầu tiên nổ ngày bầu cử tổng thống tháng 11/ 2016 thổi bay bà ứng cử viên của đảng DC, Hillary Clinton, đưa ông thần Trump vào Tòa Bạch Ốc trước sự ngỡ ngàng của cả thế giới.
Trái bom lần này thổi bay tất cả những luận điệu xuyên tạc chống phá Trump của đảng DC và TTDC. Điều bất ngờ là báo cáo của công tố Mueller không thể nào rõ ràng hơn.

Bất chấp thẩm vấn 500 người, tung ra 2.800 trát tòa, thuê 19 luật sư chuyên gia tổng cộng với cả trăm năm kinh nghiệm, 40 nhân viên FBI, ròng rã trong 675 ngày, vồ được nửa tá quan chức về những tội cá nhân của họ, chẳng liên quan gì đến TT Trump. Để rồi cuối cùng, đúng như TT Trump đã nói cả ngàn lần ngay từ đầu, chẳng có thông đồng với Nga gì hết, cũng chẳng cản trở công lý gì luôn. Chẳng những TT Trump không có tội thông đồng mà tất cả những người chung quanh ông, từ gia đình đến các phụ tá, cố vấn chẳng ai bị dính chàm hết. Đúng là TT Trump “Lại thắng nữa! Thắng tới phát chán luôn!”
Ở đây, phải nhìn nhận ông Mueller không phải tay vừa. Ông là cử tri ghi danh là đảng viên đảng CH, do đó, để phòng thân, lỡ bị tố phe đảng với TT Trump, ông đã thuê một ê-kíp đại đa số là đại luật gia ủng hộ đảng DC, trong đó có một người đã từng bắt nhốt bố của ông con rể Jared Kushner (tức là ông xui gia với TT Trump), và một bà đã từng làm luật sư riêng của bà Hillary. Khiến bây giờ phe DC á khẩu, không thể tố cái ủy ban của ông phe cánh với khối CH và TT Trump. Theo NYT, ông Mueller không trực tiếp điều tra hay thẩm vấn ai hết, mà tất cả đều do các luật sư của ông tiến hành, ông Mueller chỉ phối hợp. Nôm na ra, kết luận không thông đồng đến từ các luật sư thân DC hết. Những đại luật sư này không dễ cúi đầu nghe lệnh của công tố Mueller đâu. Do đó, việc tố ông Mueller 'tha' cho TT Trump vì ông Mueller là CH chỉ phản ảnh nhận định phe đảng thiển cận của vài người bị bịnh Dị Ứng Trump thôi.
Bà Hillary có lẽ là người đau nhất. Kết luận của công tố Mueller lấy đi mất một trong những lý do quan trọng nhất để biện giải việc bà thất cử: bà không còn có thể than vãn bà thua vì Putin gian lận bầu cử giúp ông Trump.

Phe DC nói chung mất đi một đề tài có thể hồ hởi khai thác trong cuộc bầu cử năm tới, đồng thời cũng mất đi một lý cớ cực quan trọng để đàn hặc TT Trump. Nếu ông Mueller phán TT Trump có thông đồng với Nga, chắc chắn là Hạ Viện đang tối tăm mặt mũi bận rộn làm thủ tục đàn hặc rồi. Bây giờ thì đàn hặc vì cớ nào được nữa? Cựu giám đốc FBI, ông Comey, đã nhìn nhận không có lý do gì để đàn hặc TT Trump hết.
TT Trump và phe CH sau hơn hai năm bị tát nước vào mặt mà không chống đỡ được, bắt đầu phản công. TT Trump đã tuyên bố “thật là một ô nhục –shame- cho đất nước đã phải trải qua chuyện này”. Qua luật sư Giuliani, ông đáp lễ đám DC bằng cách kêu gọi điều tra lại xem cái chuyện tố giác thông đồng với Nga xuất phát từ đâu? Ai đã phịa ra chuyện này, đưa đến cuộc điều tra quá tốn kém, hoàn toàn phe đảng và vô ích.
CH lật ngược thế cờ, lên tiếng bây giờ là lúc điều tra phe DC, TT Obama, bà Hillary, ông Comey, các vụ FISA, Hồ Sơ Nga, Quỹ Clinton Foundation, bán uranium,… Thực tế, theo ý kẻ này, đây chỉ là màn cảnh cáo phe DC nếu tiếp tục đòi điều tra thì CH sẽ đáp lễ lại thôi. Đừng quên CH kiểm soát Thượng Viện, có thể điều tra đủ chuyện hết nếu Hạ Viện khiêu chiến.

Nghĩ cho cùng, việc mở cuộc điều tra thật ra đã có lợi lớn cho TT Trump. Nếu không có cuộc điều tra và không có kết luận của ông Mueller, thì DC sẽ còn dịp nhai đi nhai lại bài ca con cá vàng Trump nhờ Putin nên thắng, Trump là con rối do Putin đưa vào Tòa Bạch Ốc, Trump phản quốc thông đồng với địch để mưu lợi cho cá nhân,... Bây giờ thì tắt tiếng thật rồi.
Dĩ nhiên phe DC và TTDC sẽ không bỏ cuộc, sẽ xoáy vào những cái lẩm cẩm như giấy khai thuế, kinh doanh với ai, lời lỗ như thế nào, đi ăn bánh trả tiền với ai, bà Ivanka bán được bao nhiêu đôi giầy tại Bắc Kinh, …
CNN phán ông Mueller đã tặng một món quà vô giá cho TT Trump. Đúng ra, phải nói ông Mueller đã tặng một món quà vô giá cho dân Mỹ: sự thật và công lý.
Thứ hai vừa qua, chỉ một ngày sau khi bộ Tư Pháp công bố tóm lược báo cáo, trang mạng CNN chạy tít lớn “Anh gặp khó khăn trong việc rút ra khỏi Liên Âu”. Tin về báo cáo của ông Mueller là tin phụ với hàng tít nhỏ bên cạnh. Qua thứ ba, trang mạng CNN không có một dòng tin nào về vụ Mueller nữa. Nhớ lại vụ ruồi bu về cô đào đóng phim sex, CNN đã khua chiêng trống mỗi ngày cả mấy tháng liền. Bây giờ thì báo cáo cực kỳ quan trọng của ông Mueller đã biến mất sau hai ngày. Nhìn vào đó thì thấy rõ ý đồ của CNN.
CNN thiếu lương thiện như bình thường, phán “không có thông đồng, nhưng không hoàn toàn vô tội”. Báo Washington Post chia sẻ lập luận đó: “Trump không trắng án hoàn toàn”. Cái gian ý hiển nhiên của TTDC là đã nhập nhằng ghép hai tội vào làm một, để độc giả có cảm tưởng là Trump có gian ý trong cả hai vụ, tuy không bị truy tố nhưng vẫn còn nghi vấn. Trong khi sự thật là TT Trump hoàn toàn trắng án 100% trong vụ thông đồng với Nga, và cũng trắng án trong vụ cản trở công lý dựa trên dữ kiện cụ thể và luật pháp, chỉ là ông Mueller không thể biết được ‘ý định’ của TT Trump nên không thể nói TT Trump tuyệt đối vô tội trong vụ cản trở công lý.

Cả hai lần bom nguyên tử nổ, TTDC đều bị họa lớn, chứng minh rõ ràng cho cả thế giới thấy họ đã sai lầm một cách tuyệt đối. Lần trước thì tiên đoán bà Hillary thắng tới 98%, lần sau thì nhất loạt hý hửng ngồi chờ TT Trump mất job và cả họ nhà Trump từ bố đến con, đến con rể, phụ tá, cố vấn, bạn bè thân hữu,… xếp hàng ra tòa rồi xộ khám. Có thể nào TTDC bình tâm suy nghĩ lại xem chuyện gì đã xẩy ra? Tại sao họ lại có thể sai lầm một cách nghiêm trọng như vậy? Mà sai lầm tới hai lần? Có thể còn sai lầm nữa không? Có ai còn dám tin tưởng TTDC nữa không?
Nhà báo cấp tiến Matt Taibi than vãn “kể từ giờ, một số ln quần chúng sẽ không còn tin bất cứ chuyện gì TTDC tố Trump nữa”. Ông Taibi ơi, không phải là kể từ bây giờ đâu, mà từ hơn hai năm rồi, chẳng ai tin TTDC nữa ông ơi!

Cựu giám đốc CIA của Obama, John Brennan, người trước đây ngày nào cũng lên MSNBC sỉ vả TT Trump, đã lên tiếng, không phải xin lỗi hẳn, mà nhìn nhận ‘nửa chừng xuân’ ông đã sai lầm vì đã dựa trên những tin tức sai lầm. Ông không nói rõ những tin tức sai lầm này ở đâu ra.
Cái khổ của khối DC và TTDC là trước đây, khi TT Trump tố việc ‘đi lùng phù thủy’, thì phe ta đã gân cổ bênh vực ông Mueller hết cỡ, tung hô ông này lên mây, như công tố giỏi nhất lịch sử vũ trụ kể từ ngày ông Bao Công qua đời bên Tàu. Lại còn đòi ra luật bảo vệ ông Mueller không cho ai đụng tới ông ta. Bây giờ há miệng mắc quay, không chỉ trích ông Mueller được, quay qua đổ thừa ông Barr tóm lược láo, cần phải xem nguyên bản báo cáo. Sáu chủ tịch của 6 ủy ban của Hạ Viện –tất cả đều là DC- đã yêu cầu ông Barr nộp nguyên văn báo cáo cho Hạ Viện trước ngày thứ ba 2/4/2019. Ông Barr đã mau mắn bác bỏ ngay. Mấy ông chủ tịch này không có quyền ra lệnh gì cho Hành Pháp hết.
Phe DC cũng có nhiều lý do khác muốn coi nguyên văn toàn bộ báo cáo. Thứ nhất, họ muốn chui vào báo cáo, tìm kẽ hở để có thể tấn công báo cáo là chưa đủ chu đáo, thứ nhì lấy những chi tiết trong đó để khai thác, giúp họ điều tra những chuyện khác, và thứ ba sẽ có dịp tố chính quyền Trump che dấu gì đó nếu không công bố trọn vẹn.

Bộ trưởng Tư Pháp đã viết ngay trong thư gửi quốc hội là có cả lô luật chi phối việc công bố báo cáo của ông Mueller, nhất là việc có liên quan đến một quốc gia khác, tất nhiên có nhiều chi tiết không thể công bố được vì lý do an ninh quốc gia cũng như về tế nhị ngoại giao, bắt buộc bộ Tư Pháp phải bỏ thời gian ra đọc và lọc kỹ những gì không thể công bố cho quần chúng.
Dân Biểu Adam Schiff đã cho biết sẽ đọc kỹ báo cáo và Hạ Viện sẽ điều tra về những chuyện ông Mueller chưa điều tra, sẽ tìm câu trả lời cho những câu hỏi mà ông Mueller chưa đặt ra. Nôm na ra, sẽ tiếp tục bới rác cho đến khi tìm ra cái gì đó. Hay cho dù không tìm ra được gì thì cũng có dịp hành hạ TT Trump ít nhất cho đến kỳ bầu cử tới.
 ‘Phe ta’ có thể nào nhìn nhận đã sai lầm, đã đi quá xa, đã thiếu nợ dân Mỹ và TT Trump một lời xin lỗi không? Khi nào ông già Noel có thật thì khi đó chuyện DC và TTDC xin lỗi mới xẩy ra.
Tất nhiên là phe DC có thể quậy tưng bừng đủ kiểu nữa. Bà dân biểu da đen Maxine Waters nhún vai “báo cáo của công tố Mueller chẳng có nghiã gì cả, chỉ là một cuộc điều tra, chúng ta còn phải điều tra cả chục chuyện khác”. Đảng DC hình như quên bẵng trách nhiệm của họ là ra luật kinh bang tế thế, đ chỉ còn thấy có một việc cần phải làm: đánh Trump chết bỏ!
image.png

Những việc làm đó sẽ an ủi và khích động lại khối cử tri cuồng chống Trump trong đảng DC. Nhưng câu hỏi là dân Mỹ nói chung, đặc biệt là khối cử tri độc lập không đảng phái, họ sẽ phản ứng ra sao? Họ sẽ chấp nhận không hay sẽ nhìn vào vụ Mueller, lắc đầu, ngao ngán cho tính phe đảng ngoan cố quá khích, bất chấp quyền lợi đất nước, và bất chấp tính ưa chuộng công bằng –fairness- của dân Mỹ? Chống đối và điều tra tới đâu là đủ, tới đâu là quá đáng?
Tiếp tục khui rác vẫn chỉ là đi vào vết xe đổ tai hại cho đảng DC và cả nước Mỹ. Điều cả hai đảng trong quốc hội cần phải làm là cho FBI điều tra kỹ hơn về những chuyện Nga đã làm, để rút bài học ngăn chặn cho những kỳ bầu tới, để bảo vệ thể chế dân chủ của Mỹ. Thái độ dứt khoát là phải chống Nga chứ không phải chống tổng thống do dân bầu một cách hợp lệ, hợp pháp và hợp hiến. Sau đó là phải đưa ra một chương trình gì để thu hút dân Mỹ chứ chúi mũi đánh Trump không phải là thần dược cứu đảng DC.
Bà chủ tịch Hạ Vin Pelosi, cáo già chính trị, đã mau mắn kêu gọi các đồng chí bỏ qua các chuyện điều tra vớ vẩn để tập trung vào việc đưa ra những kế hoạch kinh bang tế thế của đảng DC để có thể chiến thắng năm 2020.
Một hậu quả ‘ngang hông’ của phán quyết trắng án: TT trump có thể sẽ cứu xét ân xá những người bị ông Mueller vồ, vì ngay từ đầu, việc điều tra của ông Mueller đã là một sai lầm, một hậu quả của cuộc chiến chính trị khiến những ông này bị tai bay vạ gió oan. Đặc biệt là tướng Michael Flynn bị vồ chỉ vì khai sai ngày gặp đại sứ Nga.

Bình tâm mà nghĩ, câu chuyện Trump thông đồng với Nga là chuyện vớ vẩn ngay từ đầu. Nếu nói Trump nhờ thông đồng với Nga, được Putin giúp nên mới thắng được bà Hillary thì câu hỏi là thế thì Putin có giúp Trump đánh bại gần hai chục đối thủ trong nội bộ đảng CH không?
Cái vô lý là chẳng lẽ bà Hillary bỏ ra gần một tỷ vận động tranh cử, có 98% hy vọng thắng, mà Putin chỉ cần cho hai tá quan chức tầm thường vô danh qua Mỹ, bỏ có 100.000 đô mua vài trang Facebook là đã có thể lật ngược thế cờ, mang chiến thắng lại cho ông Trump sao? Bà Hillary như vậy có quá tệ không? Hậu thuẫn của bà lỏng lẻo vậy sao? Như vậy thua có oan không?

Bất kể đảng DC giải thích như thế nào, dân Mỹ với trình độ dân trí cao nhất thế giới, cũng hiểu rõ chuyện gì đang và sẽ xẩy ra. Nếu cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tháng sau, TT Trump sẽ không thể nào bị bất cứ ai khác hạ được. Một thăm dò mới của cơ quan Harris trước khi báo cáo của ông Mueller được công bố, cho thấy đa số (56%) dân Mỹ sẵn sàng bầu cho TT Trump năm 2020 bất kể những tấn công liên tục và tàn bạo của đảng DC và TTDC. Sau báo cáo của ông Mueller, tỷ lệ sẽ chỉ có thể tăng mạnh thôi. Nhà báo Piers Morgan của Anh nhận định: thái độ của TTDC với cuộc điều tra cuội này đã bảo đảm ác mộng kinh hoàng nhất của TTDC sẽ thành sự thật: TT Trump sẽ tái đắc cử.
Vấn đề là hai năm nữa mới có bầu nữa. Từ giờ đến đó, ai biết được chuyện gì sẽ xẩy ra? Không ai có thể coi thường những mánh mung của DC phối hợp với TTDC, nhưng cũng không ai có thể coi nhẹ khả năng trả đòn của TT Trump.

Năm xưa, phe CH càng đánh TT Clinton trong vụ Monica thì ông lại càng được hậu thuẫn mạnh, cho dù TT Clinton có tội thật. Bài học này, phe DC đã học được chưa? Nhất là khi TT Trump, khác với TT Clinton, lại chẳng có tội gì.
Chính trị Mỹ quả là hấp dẫn nhất thế giới. Không có ai... ngủ gật hết!

Vũ Linh



Ghi chú: Diễn Đàn tuần này có Thư Ngỏ quan trọng gửi đến quý độc giả, xin quý độc giả ghé mắt đọc.

Comments

Popular posts from this blog