Thấy quốc sỉ mà không biết thẹn
Ngô Nhân Dụng
Việc lư hương lớn để dưới chân
tượng đài Trần Hưng Đạo, ở Công trường Mê Linh bị chuyển đi nơi khác đang tạo
ra nhiều ý kiến trái chiều.
Năm 1284, quân nhà Nguyên tấn
công qua biên giới, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn biết mình yếu thế bèn rút
quân về ải Chi Lăng, sau đó lại rút lui về Vạn Kiếp. Sau khi trấn an Trần Nhân
Tông vững tâm kháng địch, Hưng Đạo Vương đã phát một bài hịch để khích lệ lòng
ái quốc và tinh thần bất khuất của tướng sĩ.
Trần Hưng Đạo viết, “ta cùng
các ngươi sinh ở đời nhiễu nhương,” khi quân nhà Nguyên đang tính biến từ vua tới
dân Việt thành nô lệ. Ngài mô tả “…trông thấy những ngụy sứ đi lại rầm rập
ngoài đường, uốn lưỡi cú diều mà xỉ mắng… bắt nạt… cậy thế… ỷ thế… để vét bạc
vàng… lòng tham không cùng…” Hưng Đạo Vương hỏi các tướng sĩ, “Nay các ngươi
trông thấy chủ nhục mà không biết lo, trông thấy quốc sỉ mà không biết thẹn,…
(hay sao?)” (Trần Trọng Kim dịch).
“Trông thấy quốc sỉ mà không
biết thẹn!”Đức Thánh Trần Hưng Đạo Vương muốn nhắc nhở tất cả mọi người dân Đại
Việt lúc đó.
“Trông thấy quốc sỉ mà không
biết thẹn!” Người dân Việt Nam bây giờ, và mãi mãi không quên!
Chính vì những lời nói đó làm
sôi máu hàng triệu người dân, cho nên đảng Cộng Sản Việt Nam phải “ra tay” với
Đức Thánh Trần ở Sài Gòn năm nay.
Đúng ngày 17 Tháng Hai, ngày kỷ
niệm 40 năm quân Trung Cộng tấn công Việt Nam năm 1979, Thành Ủy Cộng Sản đã
đưa xe cần cẩu tới “bốc” cái lư hương trước pho tượng Trần Hưng Đạo ở bờ sông,
đem đi nơi khác. Thay vào đó, là những bao cát, mấy thùng rác, chiếm hết chỗ
không cho ai có thể tụ họp quanh chân tượng đài Đức Thánh!
Tại sao họ dẹp bỏ “lư hương”
trước tượng Đức Thánh Trần?
Lý do đầu tiên được chính thức
đưa ra là: Du lịch!
Một tờ báo ở Sài Gòn viết,
“Theo bí thư Quận Ủy quận Nhất, vào dịp Tết mỗi năm, quận đều trang trí nơi
công cộng để người dân thưởng lãm trong những ngày Xuân, trong đó có tượng đài
Trần Hưng Đạo.” Sau tượng đài Trần Hưng Đạo và Sở Văn Hóa-Thể Thao sẽ hỏi thăm
đến Thánh Gióng! Bà Yến báo cáo ngày 17 Tháng Hai, quận Nhất đã hoàn thành việc
trang trí lại khu vực khuôn viên tượng đài Trần hưng Đạo để phục vụ người dân
và du khách đến tham quan. Trong hoạt động đó có bao gồm việc di dời lư hương.”
Theo lối giải thích quanh co
này, chiếc lư hương thờ Đức Thánh Trần đã được “hy sinh” cho nhu cầu phát triển
du lịch của thành phố! Từ nay, các cô gái, cậu trai tới đó kiếm tiền của du
khách sẽ không phải bận tâm về câu “Trông thấy quốc sỉ mà không biết thẹn!”
Các ông Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn
Thiện Nhơn có thể yên tâm: Không ai có thể đến khấn khứa Đức Thánh Trần về mối
nhục 17 Tháng Hai, năm 1979, sau khi Đặng Tiểu Bình qua Mỹ báo trước cho Jimmy
Carter biết sắp “dạy cho bọn Việt Nam vô
ơn một bài học.”
Trọng và Nhơn kính nhớ bài học
của Tiểu Bình!
Bởi vì, theo Blogger Cánh Cò,
đài RFA, ngày 15 Tháng Hai, Nguyễn Duy Vũ, phó bí thư thường trực thành phố, đã
ký lệnh “cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên học sinh,
sinh viên, người lao động và người thân không tham gia tụ tập, biểu tình, gây rối
an ninh trật tự tại khu vực tượng đài Trần Hưng Đạo (quận 1) trong ngày Chủ Nhật,
17 Tháng Hai, năm 2019.”
Cánh Cò cũng nhận xét: “Tổng
Lãnh Sự Quán Trung Quốc, số 175 Hai Bà Trưng, cách tượng đài Trần Hưng Đạo
không bao xa có thể nghe rõ tiếng đả đảo Trung Quốc xâm lược từ người thắp
hương tưởng niệm.”
Có lẽ đó là lý do “Thành Ủy”
phải ra tay trước: Không cho một người dân Việt nào có cơ hội đến thắp nhang tưởng
nhớ Đức Thánh Trần, gây ồn ào làm các “đồng chí anh em 16 chữ vàng” mất giấc ngủ
ngày! Việt Cộng không muốn có ai tới trước
pho tượng Đức Thánh tự hỏi tại sao mình cũng “Trông thấy quốc sỉ mà không biết
thẹn!”
Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Thiện
Nhơn đến năm 2019 vẫn còn thấm thía bài học của Đặng Tiểu Bình dạy Lê Duẩn cách
đây 40 năm!
Quả thực, Việt Cộng không coi
văn hóa và đời sống tâm linh của dân Việt Nam ra gì.
Việt Cộng đã phá hai truyền thống hai điều trong nếp sống
tinh thần của người Việt từ gần một ngàn năm qua. Thứ nhất, Đức Thánh Trần được
khắp nước tôn thờ; và thứ hai, “bát nhang” là một biểu tượng thiêng liêng không
ai được xúc phạm.
Về điều thứ nhất, không cần phải
nói lại, ai cũng biết rồi. Trong lịch sử Việt Nam, chỉ có một số vị anh hùng liệt
nữ được tôn thờ như thần, thánh. Cùng với Thánh Gióng, Hai Bà Trưng, Bà Triệu,
Triệu Quang Phục, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn là vị “thánh” được nhiều người
Việt toàn dân yêu kính, thờ phượng.
Và trong việc thờ cúng tổ tiên
của người Việt, “bát nhang” là một biểu tượng linh thiêng.Cộng sản không hề
quan tâm đến những nét văn hóa đặc thù này. Bí thư Quận Nhất nói rằng, “việc thờ
cúng, dâng hương, dâng hoa sẽ được đưa về đền thờ đức thánh Trần Hưng Đạo trên
địa bàn quận 1…” Báo chí ở Sài Gòn còn đăng hình cái lư hương bị bốc đi từ bờ
sông đưa về trụ sở mới, đứng “trỏng trơ” trong sân ngôi đền Đức Thánh Trần, ở
khu Tân Định.
Nhưng dân Việt Nam không “đối
xử” với các lư hương, với những bát nhang theo cách đó. Ngay việc đặt một bát
nhang trên bàn thờ ông bà trong gia đình, hay khi thay đổi bát nhang, cũng phải
tỏ ra kính cẩn. Người Việt Nam xưa vẫn coi “bát hương” là linh thiêng nhất trên
bàn thờ mỗi gia đình, hoặc “lư hương” là biểu hiện của cõi tâm linh, trên bàn
thờ Thần, Phật. Qua “bát hương, lư hương” con cháu hướng lòng tưởng nhớ đến ông
bà, tổ tiên, các vị thần linh.
Mỗi lần thay bát hương cũ bằng
một bát hương mới, người Việt gọi là “bốc lại bát nhang” người ta chỉ thực hiện
khi về nhà mới, hoặc khi nhà gặp nhiều điều không may mắn, vận hạn, muốn được
thay đổi.
Khi “bốc lại” bát hương, người
ta đổ hết tro cũ trong bát ra, rồi rửa sạch bát hương trước khi bốc lại, bằng
cách bốc lần lượt từng nắm tro cũ, đặt lại vào bên trong. Điều tối kỵ là cầm cả
bát hương đổ hết dốc tro, cốt đi, thay bằng tro mới. Phải giữ cho bát hương
không bị “uế tạp.” Sau khi bốc lại xong, phải thắp hương, đọc kinh để “an vị”
bát hương.
Việc di chuyển một lư hương dù
phải dùng xe cần cẩu, cũng phải nghiêm trang, kính cẩn. Người Việt tin rằng người
“bốc bát hương” mà lòng không hướng về điều thiện, thì bát hương không “linh!”
Một bát hương “linh” nghĩa là
gì? Là khi chúng ta thắp hương, khấn khứa, thì vong linh người hoặc được thờ sẽ
“về lại cõi dương trần” với con cháu. Một bát hương “không linh” khi người được
thờ không chấp nhận. Vì thế, dù thắp hương và khấn khứa cũng không “về.”
Đảng Cộng Sản không quan tâm đến
những phong tục, tập quán trong đời sống tâm linh của dân tộc. Đưa lý do khai
thác kỹ nghệ du lịch để biện hộ việc di dời lư hương thờ Đức Thánh Trần, lén
lút không cho ai biết, cho thấy họ quá hèn nhát trước bài học của Đặng Tiểu
Bình! Cho nên đã xúc phạm một vị anh hùng dân tộc. Không những thế còn xúc phạm
niềm tín ngưỡng của hàng triệu người dân Việt!
Người Cộng Sản vốn vô thần,
nhưng lại rất mê tín. Tới giờ này, đảng Cộng Sản đã bắt đầu lo, không biết đến
ngày nào thì Trời quả báo! Khi đó, người dân Việt cùng nghe lời hịch của Hưng Đạo
Vương, đứng lên hỏi tội những kẻ “thấy quốc sỉ mà không biết thẹn!”
Hiện tại có rất nhiều đề nghị
được đưa lên mạng xã hội kêu gọi các lãnh đạo thành phố phải trả lư hương về
đúng vị trí ban đầu, thậm chí có nhiều lời đề nghị đối chất với bà Trần Kim Yến.
Có không ít nhà bị bát hương
không linh, nghĩa là thắp hương mà không có ai về. Thường thì dân ta đưa lên
chùa nhờ bốc bát hương. Ai bốc thì cũng phải có tâm thành và thánh thiện. Không
có tâm thành và thánh thiện thì bát hương không được người âm chấp nhận nên
không linh.
Ngô Nhân Dụng
Comments
Post a Comment