16.9.2008
Phan
Trọng Bình An
“Thanh
toán cộng sản” hay chửi bới tào lao?
Đọc
mấy dòng của Lê Duy Khoa viết về ông Trần Văn Tích, tôi cứ tưởng là đọc talaCu
(không hiểu sao dạo này biệt tăm)! Nhưng rà lại hết một loạt bài của ông Tích
trên talawas thì không phải! Ông Tích đúng là chống cộng mút mùa, chống cộng
chí chết, không thể “đối thoại” mà chỉ có thể “thông cảm”, nhưng tôi xin nói rằng,
dù không khoái gì cộng sản, tôi không thể đồng tình với thái độ quay quắt hầu
như không tự chủ của ông trước một số sự việc mà ông nêu ra để “tố cộng”.
Ví
dụ như thái độ của ông với Hoàng Phủ Ngọc Tường. Qua những gì ông Ngô Minh kể
thì ông Tường không hề chối mình có tham gia sự kiện Mậu Thân ở Huế, ông ấy chỉ
thanh minh là mình không có cầm súng giết người như một số tác giả đã gán cho
ông. Chuyện đáng nói chỉ là ở chỗ đó và ông Tường muốn người ta hiểu cho ông
cũng chỉ là ở chỗ đó, nhưng ông Tích lại lơ đi hoàn toàn, để trong khi kể lể lý
lịch chứng tỏ Hoàng Phủ Ngọc Tường là bà con của mình, ông đã dựa vào đó truy bức
ông Tường về tội ông này đã theo cộng sản năm Mậu Thân. “Phải dò cho đến ngọn
nguồn lạch sông”: với một lòng thù hận mù quáng bất chấp tình nghĩa gia tộc đến
như thế, làm sao ông có thể nhân danh đạo đức để kết án cộng sản?
Nếu
ông sinh ra ở miền Bắc và có cơ hội tham gia “cải cách” thì không biết sự cuồng
tín trong “đấu tố” của ông sẽ đến đâu!
Thái
độ cuồng tín ấy cũng bộc lộ qua việc ông nói về các công trình khảo cổ học qua
sự đào bới di tích Cổ Loa ở miền Bắc, nhân chuyện có người trách ông Lê Mạnh
Thát không tham khảo các tài liệu ấy khi bàn luận về nguồn gốc dân tộc. Không cần
biết ông Thát vô tình hay cố ý, nhưng hầu như chẳng rõ nguồn gốc vụ việc thế
nào, ông Tích liền nhảy vào bày tỏ ngay sự “nghi ngờ” và “chống đối” giá trị của
những công trình ấy, với một lý do được ông viện ra dường như không cần đến một
tích tắc tìm hiểu: “một chế độ từng triệt để bế quan tỏa cảng, vào một thời điểm
mà ở đâu cũng chỉ thấy mẹ hát con khen hay, thì tính khách quan khoa học, tính
lương thiện trí thức đương nhiên trở thành xa xỉ”.
Một
tinh thần chống cộng phản học thuật đến như thế có khác gì một thứ chủ nghĩa
ngu dân của thời Trung cổ!
Nhận
định của ông về sự có mặt của quân đội viễn chinh Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt
Nam đã làm nhiều người sửng sốt. Ông viết: “Không có tụi GI thì đã không có hai
mươi năm Việt Nam Cộng hòa để quí ông Lữ Phương, Đào Hiếu, Tiêu Dao Bảo Cự,
Hoàng Phủ Ngọc Tường v.v... tiếp nhận một nền giáo dục nhân bản khai phóng làm
cơ sở cho những cung cách hành xử cá nhân: vô Rờ làm thứ trưởng, học làm bom giết
cảnh sát, tham gia sinh viên quyết tử, nhảy núi mần chính ủy v.v…”. Như vậy có
phải ông khẳng định rằng chính “tụi GI” đã đẻ ra chế độ Việt Nam Cộng hoà và
cái mà ông gọi là “nền giáo dục nhân bản khai phóng” của Việt Nam Cộng hoà cũng
là nhờ “tụi GI” ấy mà có? Có phải ông bảo rằng phàm những ai không cộng sản
cũng phải biết ơn nền giáo dục của “tụi GI” đó?
Oán
hận cộng sản đến độ có thể biện hộ cho Mỹ như vậy, tôi chưa thấy có nhà trí thức
đáng gọi là trí thức nào của chế độ Việt Nam Cộng hoà dám viết như ông Tích. Có
thể “thông cảm” với ông, nhưng thú thật tôi không thể hiểu nổi lý lẽ đó của
ông. Ông không nói rõ tại sao trong khi tiếp nhận được một nền giáo dục “nhân bản
khai phóng” có nguồn gốc Mỹ như vậy mà những Lữ Phương, Đào Hiếu, Tiêu Dao Bảo
Cự, Hoàng Phủ Ngọc Tường v.v... lại “hành xử cá nhân” bằng cách đi theo cộng sản
chống Mỹ? Lý luận gì kỳ vậy? Phải chăng theo ý ông là thế này: chính GI đã dạy
người ta tự do để người ta dùng tự do để chống Mỹ? Nếu như vậy thì những kẻ chống
Mỹ ấy cũng có nguồn gốc văn hoá GI như ông, tại sao ông lại kết án họ?
Theo
tôi, cái gút của vấn đề ở đây có lẽ ông biết nhưng lại tìm cách né tránh. Đó là
B52 và thuốc khai quang của Mỹ, là tội ác của Mỹ với người Việt Nam, và những
điều này mới khiến rất nhiều người từ đầu theo Mỹ nhưng sau này phải quay lại
chống Mỹ! Nhưng sở dĩ ông không nói ra điều mà nhiều người không cộng sản vẫn
nói ra, là vì với ông bom Mỹ không phải là vũ khí giết người, và là những thứ
giết người bừa bãi, khủng khiếp; những cái gọi là chiến tranh, giết người đó chỉ
có bọn quỷ cộng sản mới có thôi. Với ông, như ông đã nói rồi, gót giầy đinh của
“tụi GI” cùng với bom đạn của “tụi GI” đó đã đẻ ra chế độ Việt Nam Cộng hoà,
cùng với nên “giáo dục nhân bản khai phóng” của chế độ ấy.
Có
phải vì oán thù cộng sản đến điên cuồng mà ông Trần Văn Tích muốn dạy chúng tôi
rằng bom Mỹ là thứ bom “nhân bản và khai phóng”, chiến tranh của Mỹ là một cách
tạo ra nền giáo dục gọi là “nhân bản và khai phóng”?
Tôi
có thể nghe lời ông Lê Duy Khoa, “trân trọng” thái độ chống cộng mút mùa của
ông Trần Văn Tích, sự dứt khoát không thèm về Việt Nam, không thèm nói chuyện với
mấy tay cộng sản (cựu hay tân cũng mặc) của ông, nhưng tôi không hiểu với sự
oán hận cộng sản như vậy, cái ý muốn “thanh toán chế độ” mà ông gọi là Hitler ấy
của ông là như thế nào? Kêu gọi Mỹ đổ quân vào Việt Nam như đã nhẩy vào Iraq? Cấm
vận, không buôn bán làm ăn? Kêu gọi dân tỵ nạn lập binh đoàn phục hận xâm nhập
Việt Nam gây lại chiến tranh, hy vọng thành công xong sẽ lập toà án hỏi tội mấy
tên “đâm sau lưng chiến sĩ”? Mong ông Trần Văn Tích nói rõ hơn cái chương trình
“thanh toán” cộng sản cho bọn trong nước chúng tôi hiểu rõ để định liệu tương
lai.
©
2008 talawas
Comments
Post a Comment