Dân Chủ Tư Sản và Dân Chủ Cộng Sản
Dân Chủ Tư Sản và Dân Chủ Cộng Sản
08/02/2014
Le Nguyen
Lời Tác Giả: Thế giới hiện đại không tồn
tại cái được gọi là dân chủ cộng sản hay dân chủ tư sản mà chỉ hiện hữu chính
thể độc tài đảng trị với chính thể dân chủ đa nguyên. Để tiện theo dõi, quan
sát khách quan lịch sử hình thành và thực tiễn cai trị của hai thể chế này, xin
tạm sử dụng lại dân chủ tư sản và dân chủ cộng sản cho bài viết này.
* * *
Hơn hai trăm năm trước, khi cuộc cách mạng
kỹ nghệ khởi đầu từ Anh quốc lan ra toàn cõi Âu Châu làm thay đổi những giá trị
cổ học, từ kinh tế, văn hoá, xã hội đến chính trị. Chính trong thời gian của cuộc
cách mạng này, giúp loài người thay đổi nhận thức, mở rộng tầm nhìn về tự do tư
tưởng, tín ngưỡng, chính trị trong đó có khoa học kỹ thuật giúp phát minh máy
móc, điện năng làm thay đổi năng suất trong nông, công nghiệp nhất là xây dựng
được những đội thương thuyền, chiến thuyền xuyên lục địa cùng những vũ khí hiện
đại gây nhiều cuộc chiến biên giới lẫn bành trướng thuộc địa của các cường quốc
Âu Châu trải rộng khắp nơi trên thế giới. Song song với những tiến bộ vượt bậc
của nhân loại, là nẩy sinh các vấn đề chính trị, xã hội lạc hậu cần đổi mới, cần
thẩm định và tái cấu trúc lại hệ thống tổ chức cai trị, liên quan đến mọi mặt của
đời sống cộng đồng, xã hội loài người:
a) Thứ nhất là thân phận nông nô đã tồn
tại qua nhiều thế hệ sống trong lãnh địa của các lãnh chúa, quân chủ phong kiến
Châu Âu. Họ không được tự do rời lãnh địa nếu không được phép, họ không được tiếp
cận tư tưởng nào khác, ngoài những điều được truyền đạt, chỉ dạy của chúa đất
và thân phận họ chỉ là nô lệ cho các lãnh chúa phong kiến.
b) Thứ hai là cách mạng kỹ nghệ sản sinh
ra, làm rõ nét hơn hai thành phần mới của xã hội là chủ nhân nhà máy sản xuất,
cơ sở kinh doanh được gọi là tư bản, với số đông công nhân, làm công ăn lương
trong các cơ xưởng được gọi là vô sản. Trong phát triển kinh tế, xã hội hai
thành phần chủ-thợ tức chủ nhân và công nhân luôn xung đột quyền lợi, mâu thuẩn
lợi ích.
c) Thứ ba là các nước bị đế quốc thực
dân xâm chiếm, liên tục đấu tranh không ngừng nghỉ hầu giành lại chủ quyền,
toàn vẹn lãnh thổ và độc lập dân tộc. Từ đó phát sinh hai con đường, hai phương
thức đấu tranh: một là sử dụng đàm phán, thương thuyết để đòi chủ quyền; hai là
đấu tranh bạo động, vũ trang đánh đuổi thực dân, giải phóng dân tộc.
d) Thứ tư là bên trong cách mạng kỹ nghệ
phát sinh nhiều mặt gây bất ổn, ảnh hưởng đến nhu cầu phát triển xã hội và mô
hình cai trị của quân chủ phong kiến âu Châu đã lỗi thời ruỗng nát, đầy dẫy bất
công không còn thích hợp cho nhu cầu phát triển ổn định của xã hội loài người.
Nói tóm lại, do nhu cầu bức bách của mô
hình cai trị quân chủ phong kiến đã lỗi thời với một xã hội tiền kỹ nghệ đầy dẫy
bất công phân cực giàu nghèo của đàn áp bóc lột, của phân biệt đối xử đối với
các thành viên sống chung trong cộng đồng xã hội và nhất là các thành viên
trong xã hội không được đối xử như một con người trọn vẹn, ngay trong lục địa
Âu Châu cũng như trong các nước bị thực dân đế quốc chiếm đóng đô hộ.
Trước bối cảnh hỗn độn đó, nhiều tư tưởng
tiến bộ, chủ đạo được khai sinh nhằm tháo gỡ bế tắc trong chính trị, giải quyết
xung đột, mâu thuẩn trong kinh tế và hạ giảm áp lực của tầng lớp thống trị lên
giai cấp bị trị. Bên cạnh những tư tưởng, tư duy mới làm thay đổi, chuyển đổi,
từ bên trong mô hình tổ chức cai trị của quân chủ phong kiến Âu Châu, có nhóm
Hegel “trẻ”, trong đó có Karl marx cho ra đời chủ thuyết và tuyên ngôn Cộng Sản
vào năm 1848, đã thu hút làm mê say,ngơ ngẩn nhiều thế hệ trí thức và ảnh hưởng
sâu đậm trong lòng tầng lớp vô sản trên toàn thế giới.
Rồi hai tư tưởng, hai phương thức đấu
tranh nhằm thay đổi mô thức cai trị của quân chủ phong kiến Âu Châu và nhà nước
thực dân đế quốc: một bên có tư tưởng vận dụng tầng lớp bị trị theo cách ôn
hoà, áp lực lên giai cấp thống trị để tự thay đổi, tự diễn biến bên trong guồng
máy cai trị; bên kia có tư tưởng lãnh đạo tầng lớp bị trị, chủ yếu là tuyên
truyền vận động quy tụ thành phần công, nông lao động nghèo làm cuộc cách mạng
vũ trang lật đổ, thay đổi toàn diện bộ máy cai trị của nhà nước quân chủ phong
kiến, thực dân cùng lúc xoá bỏ các tàn tích chế độ cũ triệt để không khoan nhượng.
Từ hai tư tưởng thay đổi mô hình tổ chức
cai trị để điều hướng xã hội loài người phát triển đã sản sinh ra hai mô hình
cai trị là dân chủ tư sản và dân chủ công sản. Trong giai đoạn này, giai đoạn của
bình minh cách mạng, thuở cả hai tư sản với cộng sản đều có cùng một mục tiêu
thay đổi, đánh đổ quân chủ phong kiến, phản kháng, chống đối chủ nghiã thực dân
đế quốc để người dân Âu Châu và các dân tộc bị trị, bị đế quốc xâm lăng khắp
nơi trên thế giới được làm chủ đất nước, làm chủ đời sống của chính mình. Với
chủ trương, mục đích thành lập chính phủ của dân, do dân,vì dân... với đảng
lãnh đạo, nhân dân làm chủ, nhà nước quản lý cùng với những ý tưởng có giá trị
như tự do, dân chủ, nhân quyền, dân quyền và nhiều giá trị tư tưởng khác liên
quan mật thiết đến sự phát triển của xã hội loài người.
Đến hôm nay, qua thời gian dài thử thách
cũng như thực hành của hai mô hình tổ chức cai trị dân chủ Cộng sản và dân chủ
tư sản chúng ta thấy:
1) Dân chủ cộng sản, về hình thức đã phô
trương bề nổi rất nhiều, nào là chính quyền nhân dân, tòa án nhân dân, công an
nhân dân, quân đội nhân dân, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân...mọi thứ đều đề
cao nhân dân, ra vẽ trân quý nhân dân nhưng thực chất là phản bội nhân dân, bịp
bợm nhân dân, cướp quyền làm chủ của nhân dân.
2) Dân chủ tư sản, không phô trương về
hình thức từng bước điều chỉnh sai sót thực hiện đúng thực chất đúng nghĩa là
chính quyền của dân, do dân, vì dân và thật sự hữu hiệu trong cai tri, hữu hiệu
trong nhiệm vụ điều hướng xã hội loài người phát triển như một phần nhân loại
đã được hưởng từ kết quả của mô hình tổ chức cai trị này.
Tại sao dân chủ tư sản và dân chủ cộng sản
cùng chia sẻ những ý tưởng tiến bộ, những giá trị tốt đẹp nhằm giúp cho loài
người hạnh phúc và xã hội phát triển văn minh, phồn thịnh.Thế thì tại sao dân
chủ cộng sản lại bất lực không thực hiện được mà dân chủ tư sản lại làm tốt, thực
hành rất tốt một số ý tưởng tiến bộ nền tảng như ý tưởng Marx trong chiều hướng
phát triển chính trị, kinh tế, văn hoá và xã hội trong mô hình cai trị của nó?
Dưới đây là một số ý tưởng mà dân chủ tư
sản làm hay hơn, hiệu quả hơn dân chủ công sản:
- Về ý tưởng “đảng lãnh đạo” của dân chủ
tư sản, các đảng phái chính trị thay nhau cầm quyền qua các cuộc bầu cử tự do,
do người dân lựa chọn. Chính cách đảng lãnh đạo nhiều hơn một đảng chính trị,
thực sự hữu hiệu trong cai trị đã làm cho quốc gia hùng cường, thịnh vượng và
toàn dân hạnh phúc ấm no. Kết quả thực tiển của mô hình cai trị này đã nói lên
tất cả cái tốt đẹp của nó đem đến cho xã hội loài người, không cần phải bàn luận.
Riêng đảng lãnh đạo theo cách dân chủ cộng
sản đã thất bại vì chỉ duy nhất một đảng lãnh đạo nên không ngăn nổi độc tài
phát triển và độc tài là nguồn gốc mọi xấu xa, tội lỗi phát sinh tội ác của con
người, nó kềm hảm ngăn chặn động lực phát triển xã hội loài người.
- Về ý tưởng “nhân dân làm chủ nhà máy”
trong các nước tư sản hiện nay, công nhân của các nhà máy, hảng sản xuất lớn được
chia một số cổ phiếu theo mức lợi nhuận trong tổng kết tài khóa hằng năm và được
mua thêm ngoài số cổ phiếu được chia, nếu công nhân muốn. Đây là thực chất, là
cách thể hiện quyền công nhân làm chủ nhà máy ở các nước dân chủ tư sản.
Riêng việc công nhân làm chủ nhà máy của
các nước dân chủ công sản chỉ là hô khẩu hiệu chứ không bao giờ có thật và hiện
nay nhìn vào nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ trả lời được mọi thắc mắc
nghi vấn về thể chế “ưu việt” của dân chủ cộng sản, không chỉ trên phương diện
công nhân làm chủ nhà máy mà trên tất cả mọi mặt đời sống làm chủ của người
dân!
- Về ý tưởng “cán bộ là đầy tớ nhân
dân”, tất cả những ai đi đến nhà thương, trường học, các cơ quan công quyền...
của các nhà nước dân chủ tư sản, đều thấy cung cách phục vụ, ứng xử của các người“cán
bộ” này. Họ vui vẽ nhiệt tình, tận tụy với công việc, với trách nhiệm được giao
phó, làm việc đúng với nghiã “đầy tớ nhân dân”, rất ít “ông chủ nhân dân” không
vừa ý với cung cách phục vụ của đầy tớ của mình.
Riêng chuyện đầy tớ của nước dân chủ cộng
sản nhất là Việt Nam, có lẽ mọi nguời trong chúng ta không ít lần chứng kiến đầy
tớ nhân dân phục vụ ông chủ nhân dân “đáng xấu hổ” rất phổ biến, nó không còn
là “cá biệt” cho bất cứ khu vực nào của hệ thống tổ chức cai trị thuộc nhà nước
dân chủ cộng sản!
Còn rất nhiều ý tưởng trong chuổi giá trị
tư tưởng của các bộ óc vĩ đại được hình thành trước, trong và sau cuộc cách mạng
kỹ nghệ Âu Châu. Tư tưởng đó, tinh hoa đó dân chủ tư sản đã làm, đã thực hiện tốt
hơn, hữu hiệu hơn dân chủ cộng sản.
Tuy thế chúng ta cần trở lại trọng tâm của
hai mô hình dân chủ tư sản, dân chủ công sản. Dân chủ tư sản hiệu quả hơn dân
chủ cộng sản trong thực tiễn cai trị là do cơ cấu tổ chức, do thiết chế bộ máy
nhà nước. Trong mô thức này, ba ngành hành pháp, lập pháp, tư pháp hoạt đông độc
lập được phân công và qui định trách nhiệm, quyền hạn rõ rệt. Ngoài ra các
ngành này còn bị sự giám sát của người dân để quyền lực nhà nước thật sự trở
thành quyền lực của toàn dân và không do một đảng duy nhất lãnh đạo mà nhiều đảng
thay nhau lãnh đạo.
Dù thế nào đi nữa, dù khen hay chê, dù
nói tốt hay xấu thì mô hình tổ chức cai trị dân chủ công sản đã thất bại, đã bất
lực trong cai trị, vì chỉ có duy nhất đảng cộng sản lãnh đạo mà đảng này lại đứng
trên, đứng ngoài hiến pháp,luật pháp. Dân chủ công sản ngày nay ở Việt Nam thật
ra là dân chủ trá hình của độc tài quân chủ chuyên chế, của thời vua chúa xa
xưa. Ở đó đã dần hiện ra cảnh “thế tập”, cha truyền con nối. Ở đó lại tái hiện
“pháp lệnh”, lệnh trên truyền xuống cho cấp thừa hành, bất luận đúng sai, từ lệnh
miệng đến văn bản. Ở đó kẻ cầm quyền dùng hình luật như là vũ khí để trấn áp, bịt
miệng, trừng phạt những cá nhân dũng cảm chỉ ra những sai trái, độc đoán của tầng
lớp thống trị, dìm dân nước xuống vực sâu đói nhgèo, lạc hậu, chậm tiến, tồi tệ
hơn chế độ mà họ dùng bạo lực cách mạng để lật đổ.
Nói tóm lại, cả hai nhóm tổ chức cai trị
dân chủ tư sản và dân chủ công sản đều có một số nhận định, chia sẻ cũng như
nhìn nhận chung về giá trị con người và xã hội. Thế nhưng dân chủ cộng sản ngày
càng rời xa lý tưởng ban đầu, nó đã biến lý tưởng thành hoang tưởng bởi sai lầm
trong mô thức cai trị, hệ thống quản trị quốc gia và dân chủ tư sản thật sự thực
hiện được mục tiêu “ Dân giàu - nước mạnh - xã hội – công bằng –dân chủ -văn
minh” xứng đáng trở thành mô hình cai trị lý tưởng được nhân loại ước mơ, hướng
tới cuả thời hiện đại.
Comments
Post a Comment