Posts

Image
Thanh Tâm Tuyền Thảo Trường Vào những năm 1958-1961 tôi sống ở Huế. Từ thành phố tới chỗ tôi ở phải “qua một chiếc cầu lên một cái dốc,” căn nhà khoảng giữa Chùa Từ Đàm và Đàn Nam Giao, nơi đó đêm đêm tôi viết những truyện ngắn, gửi cho ông Mai Thảo đăng trên tạp chí Sáng Tạo. Cũng vì có liên hệ như thế nên mỗi khi vào Sàigòn, tôi thường lui tới tòa soạn Sáng Tạo số 29 đường Ký Con, Quận 1,  ở đó tôi có dịp gặp các vị trong bộ biên tập do ông Mai Thảo giới thiệu như: Duy Thanh, Ngọc Dũng, Thái Tuấn, Doãn Quốc Sĩ, Trần Thanh Hiệp, Nguyễn Sĩ Tế, Quách Thoại, Tô Thùy Yên và… Thanh Tâm Tuyền. Trong bản tuyên ngôn “Văn nghệ là vận động biện chứng của hủy diệt và sáng tạo” của nhóm Sáng Tạo đưa ra chủ trương “Phủ nhận văn nghệ tiền chiến,” thì tôi nghĩ là không thể phủ nhận được vì  “văn nghệ tiền chiến” có vai trò và sứ mệnh đã hoàn thành của thời kỳ đó. Giá trị của “văn nghệ tiền chiến” đã ghi lại trong văn học sử Việt Nam. Chính thể cộng sản ở miền Bắc cũng đã t...
Image
6 vị trí tử huyệt là nguồn gốc của sinh mệnh cần được chú ý bảo vệ Cơ thể chúng ta mặc dù mang một sức sống rất mạnh mẽ kiên cường nhưng cũng có một vài điểm thuộc diện “yếu huyệt”, chỉ cần những tổn thương nhỏ là gặp nguy hiểm. Bạn hãy nhận diện những bộ phận này và học cách bảo vệ chúng khi gặp điều bất trắc? 1. Huyệt Thái dương Đây là nơi mỏng nhất trong hộp sọ, cũng là huyệt cách xương sọ chỉ khoảng 1 -2 mm. Quan trọng hơn dưới huyệt vị này còn có các động mạch não. Nếu bị tác động mạnh dễ dẫn tới vỡ mạch máu và xuất huyết. Từ đó gây tụ máu trong hộp sọ và làm chúng ta rơi vào trạng thái hôn mê. Khi bị thương ở vị trí này cần lập tức phẫu thuật nếu không sẽ có thể nguy hại tới tính mạng. Nếu tác động mạnh vào huyệt vị này dễ dẫn tới vỡ mạch máu và xuất huyết . Thương tích thường gặp:  do tai nạn giao thông, do đánh nhau, do bị ngã, do bị va đập mạnh, bị va chạm… Biện pháp phòng vệ:  Khi gặp động đất hoặc gặp sự cố bị ngã hay va đập trước tiên cần...
Image
BS HỒ ĐẮC DUY : Trầm cảm Trầm cảm (TC) được phân vào loại rối loạn cảm xúc được dùng dầu tiên vao thời Hypocrate. Sau đó Pinet mô tả trầm cảm là 1 trong 4 loại loạn thần kinh. Năm 1992 Trầm cảm đã được các chuyên gia nghiên cứu và hoàn thiện về mặt bệnh lý hoc, phân loại học. WHO mới đây trong hướng dẫn và thống kê trong thống kê các rối loạn tâm thần lần thứ V. Trong bản phân loại này TC được phân vào loại rối loan cảm xúc TC được xem như là một gánh nặng cho xã hội trên thế giới 350 triệu người mắc phải chứng bệnh này, theo tiên đoán cua WHO thì dến năm 2020 là một trong 2 bênh gây tàn tật cho con người. Số người bệnh ở Việt Nam con số bệnh càng ngày càng gia tăng dế chóng mặt, theo thống kê năm 2000 có 2,47 % dân số bị TC nhưng đến hôm nay tỷ lệ này là 3%, nữ nhiều hơn nam, không phân biệt tuổi tác WHO định nghĩa TC là một rối loạn tâm thần phổ biến đặc trưng bởi sự buồn bả, cảm thấy tội lỗi, mất đi sự hứng thú, khoái cảm bị rối loạn giấc ngũ, kém tập trung. TC có 2 thễ nhẹ...
Image
DAO VAN BINH :Một Phật tử tương đối hoàn hảo Đi chùa lễ Phật, ở nhà ăn chay, tụng kinh niệm Phật, ra ngoài đời  hoạt động thiện nguyện, đóng góp cho xã hội là sinh hoạt nền tảng cần có của một Phật tử chân chính. Những hoạt động trên có tác dụng rất lớn khiến bản thân thanh tịnh, tâm hồn hướng thượng, gia đình hạnh phúc, vun trồng cội phúc cho mình và cho con cháu. Song đó chỉ  là những điều kiện cần nhưng chưa đủ. Tại sao nói chưa đủ? Gần đây có một bài viết nói rằng nhìn ra ngoài xã hội hôm nay, biết bao nhiêu tội phạm kinh thiên động địa như thủ tiêu, giết người cướp cửa, cướp giật trên đường phố, đâm cha chém chú, đầu độc chồng, giết vợ, giết con, giết bà nội vì cần tiền chơi Games, gian dâm, lường đảo cả nhà nước lẫn người đời, buôn bán, chuyển vận xì-ke ma túy, nhậu nhẹt lu bù, gây lộn rồi đâm chém nhau và chém cả nhân viên công lực, thác loạn trong những phòng trà ca vũ… Mà tất cả những tội phạm này lại xảy ra trong một đất nước mà chúng ta thường tự hào 80%  ...
Image
 NGUYEN LAC :Ý kiến về việc xây dựng tượng Quan Vũ Đây là vài điểm chánh bài của ông Vũ Ngọc Phương đồng thuận – chắc vì tự dục như phản hồi bên dưới – trong việc xây dựng tượng Quan Vũ  – Quan công – ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, đăng trên Nghiên Cứu Lịch Sử [2] (những đoạn trích dẫn trong bài, xin được đăng nguyên văn) Quan điểm của ông Vũ Ngọc Phương 1- Quan Vũ – Quan Công – là một nhân vật lịch sử Trung Quốc, theo tín ngưỡng tâm linh, Quan Vũ (Quan Công) là một Vị Thượng đẳng Phúc Thánh cứu độ chúng sinh, diệt Ác, trừ Tà giữ bình yên cho chúng sinh trần thế. Hàng ngàn năm qua, hình tượng Quan Công là biểu tượng về Đạo đức tiêu chuẩn của nhân loại là: Trung, Hiếu, Lễ, Nghĩa, Nhân, Dũng. Quan Công được tôn xưng là “Võ Thánh”, có ảnh hưởng rất sâu rộng trong lịch sử, văn hóa xã hội Trung Hoa, Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều nước Đông Nam Á và thế giới, trong đó có Việt Nam 2- Ngay trong Phật giáo Đại Thừa, Quan Công được tín ngưỡng là ngôi vị Già Lam Bồ Tát. ...